Tuyên án vụ VN Pharma: Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù

Hội đồng xét xử nhận định Võ Mạnh Cường là người có vai trò quan trọng nhất, là người chủ mưu cầm đầu trong vụ án nên tuyên mức án 20 năm tù. 
Tuyên án vụ VN Pharma: Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù ảnh 1 Bị cáo Võ Mạnh Cường bị tuyên mức án 20 năm tù. Ảnh: MAI HOA
Chiều 1-10, sau một ngày nghị án, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên án vụ buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma.

Hội đồng xét xử xác định Helix Canada là công ty không có thật, không được Canada cung cấp mã số, các bị cáo đã làm giả giấy tờ tài liệu nhằm nhập thuốc và nâng không giá để thu lợi bất chính nên có cơ sở truy tố tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Các bị cáo là những người có trình độ nhưng chỉ vì ham lợi mà bất chấp thủ đoạn nhập thuốc về Việt Nam, gây dư luận xấu trong xã hội, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, Viện Kiểm sát truy tố theo khoản 4 (có mức án nặng nhất) là phù hợp.

Hội đồng xét xử nhận định Hùng là người có hiểu biết, lẽ ra phải tìm hiểu kỹ về thuốc H-Capita trước khi nhập, đằng này bị cáo lại thuê người khác viết hồ sơ và nâng giá nên chính là chủ mưu cầm đầu, có vai trò tích cực.

Trong khi đó, bị cáo Võ Mạnh Cường đã thông đồng với Hùng làm giả hồ sơ. Theo HĐXX, Cường hoàn toàn chủ động và ý thức được hành động của mình, nên bị xác định là chủ mưu cầm đầu.

Các bị cáo khác là nhân viên Công ty VN Pharma và nhân viên Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C được xác định là đồng phạm giúp sức cho Hùng và Cường thực hiện hành vi phạm tội.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù.

Tuyên án vụ VN Pharma: Võ Mạnh Cường 20 năm tù, Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù ảnh 2 Bị cáo Nguyễn Minh Hùng bị tuyên mức án 17 năm tù. Ảnh : MAI HOA
Các bị cáo khác bị tuyên mức án cụ thể như sau: Nguyễn Trí Nhật 12 năm tù; Ngô Anh Quốc 11 năm tù; Phan Xuân Thiện 7 năm tù; Lê Thị Vũ Phương 5 năm tù; Phan Cẩm Loan 7 năm tù; Bùi Ngọc Duy 6 năm tù; Phạm Văn Thông 5 năm tù; Hoàng Trúc Vy 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm tính từ ngày tuyên án; Phạm Anh Kiệt 3 năm tù; Phạm Quỳnh Trang 4 năm tù.

Cấm các bị cáo đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề và làm các công việc liên quan đến lĩnh vực dược phẩm, y tế trong thời gian 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Liên quan đến ý kiến của Viện Kiểm sát về dấu hiệu làm lộ bí mật nhà nước khi ông Ngô Nhật Phương cung cấp các tài liệu mật của Bộ Y tế, Hội đồng xét xử chuyển ý kiến này cho Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an làm rõ.

Hội đồng xét xử cũng kiến nghị Cơ quan an ninh điều tra và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao nhanh chóng điều tra, làm rõ về đối tượng Raymundo. Đối tượng này theo Võ Mạnh Cường khai là người cung cấp hồ sơ thuốc, có hình ảnh, địa chỉ rõ ràng và thường xuyên nhập cảnh vào Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục