Tuyên án vụ “nói xấu” lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trên mạng xã hội

Ngày 7-4, sau 5 ngày nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân”.

Theo đó, 3 bị cáo gồm: Lê Anh Dũng (56 tuổi, trú tại TPHCM, kinh doanh), Phan Bùi Bảo Thi (50 tuổi, trú tại TP Đà Nẵng, cựu nhà báo công tác tại Báo Giáo dục và Thời đại), Nguyễn Huy (44 tuổi, trú tại tỉnh Quảng Trị, cựu cán bộ công an, công tác tại Công an tỉnh Quảng Trị).

Tuyên án vụ “nói xấu” lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trên mạng xã hội ảnh 1 Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị hại đều là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Quảng Trị, gồm: ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nay là Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL; ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị; ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Trị, hiện là Bí thư Huyện ủy Cam Lộ; bà Trần Thị Thu, Bí thư Tỉnh Đoàn tỉnh Quảng Trị; ông Trần Đức Việt, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị. Tại buổi tuyên án, các bị hại đều vắng mặt.

Sau 2 ngày xét xử, từ ngày 30-3 đến ngày 31-3, Hội đồng xét xử đã nhận định, các bị cáo nhận thức được việc viết bài đăng mạng xã hội sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của các bị hại nhưng vì động cơ thù ghét cá nhân, phủ nhận vai trò lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí để viết bài, đưa tin không đúng sự thật, xuyên tạc, xâm phạm uy tín danh dự nhân phẩm của các bị hại.

Từ những cơ sở trên, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy phạm tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân”.

Trong đó, bị cáo Lê Anh Dũng bị tuyên phạt 18 tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày thi hành án nhưng được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 5-2-2021 đến ngày 17-6-2021 theo quy định 1 ngày tạm giữ, tạm giam bằng 3 ngày cải tạo không giam giữ. Khấu trừ 20% thu nhập trong thời gian chấp hành án của bị cáo Lê Anh Dũng sung quỹ nhà nước.

Bị cáo Phan Bùi Bảo Thi bị tuyên phạt 12 tháng cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính từ ngày thi hành án nhưng được khấu trừ thời gian tạm giữ, tạm giam từ ngày 6-2-2021 đến 31-5-2021 được quy đổi 1 ngày tạm giam bằng 3 ngày cải tạo không giam giữ. Khấu trừ 20% thu nhập trong thời gian chấp hành án của bị cáo Thi sung quỹ nhà nước.

Đối với bị cáo Nguyễn Huy bị xử phạt cảnh cáo.

Theo cáo trạng, xuất phát từ “bức xúc cá nhân và nhận thức sai lệch về chống tiêu cực” trong khoảng thời gian từ tháng 4-2020 đến tháng 2-2021, các đối tượng Lê Anh Dũng, Phan Bùi Bảo Thi và Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin tài liệu, biên tập, đăng tải nhiều bài viết có nội dung không đúng sự thật, xuyên tạc, xâm phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của một số cá nhân lãnh đạo tỉnh Quảng Trị lên các tài khoản Facebook, Fanpage. Trong đó, Phan Bùi Bảo Thi đã có hành vi thu thập thông tin, tài liệu, tiến hành biên tập 53 bài viết; Nguyễn Huy đã có hành vi thu thập thông tin, soạn thảo, biên tập và gửi 26 bài để Dũng đăng tải trên mạng xã hội.

Tin cùng chuyên mục