Tuyên án 2 cựu tướng công an: Không ngoại lệ trong phòng chống tội phạm

Sáng nay 30-11, TAND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành tuyên án đối với 92 bị cáo trong vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc; Mua bán trái phép hóa đơn; Rửa tiền; Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Theo ghi nhận của PV Báo SGGP tại TAND tỉnh Phú Thọ trong phiên tuyên án sáng nay, công tác an ninh được thắt chặt nghiêm ngặt nhưng khác với các phiên xét xử trước, tất cả phóng viên đều được vào khu vực xét xử để tác nghiệp.

Đúng 8 giờ sáng, thay mặt HĐXX, Chủ tọa phiên tòa thẩm phán Nguyễn Thị Thùy Hương đã công bố bản tuyên án đối với các bị cáo.

Ở phía dưới trước bục xét xử các bị cáo đều phải đứng lên nghe tòa tuyên án, 4 bị cáo Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa ở hàng đầu lặng lẽ cúi đầu lắng nghe bản tuyên án đối với hành vi phạm tội của bản thân và các đồng phạm.

Tuy nhiên do bản tuyên án rất dài tới 400 trang nên sau khi chủ tọa phiên tòa công bố một số nội dung quan trọng trong bản tuyên án, HĐXX đã cho các bị cáo được phép ngồi xuống để nghe tuyên án.

Về phía HĐXX, chủ tọa phiên tòa cũng quyết định không đọc lại cáo trạng và nội dung luận tội của đại diện Viện kiểm sát trong bản tuyên án đối với các bị cáo.

Do sức khỏe không đảm bảo nên trong quá trình tòa dang tuyên án, 2 bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Văn Hóa đã xin phép vào phòng y tế để chăm sóc.

Tuyên án 2 cựu tướng công an: Không ngoại lệ trong phòng chống tội phạm ảnh 1 Hai bị cáo Vĩnh và Hóa bị dẫn giải ra phòng xét xử trước giờ tuyên án

Trong bản tuyên án khi nhận định về hành vi của các bị cáo, HĐXX đã nêu rõ đây là vụ án có quy mô rộng, phức tạp, liên quan nhiều bị cáo, trong đó có những bị cáo trong cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng lại vi phạm pháp luật, xâm phạm lợi ích cá nhân và xã hội.

Cùng với đó là nhiều bị cáo có trình độ cao, am hiểu công nghệ thông tin tuy nhiên lại sử dụng những hiểu biết để thực hiện hành vi phạm tội.

Hành vi phạm tội của 2 bị cáo Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa đã lợi dụng chức vụ vụ quyền hạn gây hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng uy tín tới ngành công an, bức xúc của nhân dân, giảm lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Việt đưa 2 bị cáo Vĩnh và Hóa  ra xét xử thể hiện sự kiên quyết quyết liệt trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng không vùng cấm, không ngoại lệ, thể hiện sự bình đảng của pháp luật kể cả những người có chức vụ cao, có nhiều thành tích trong công tác phòng chống tội phạm.

Chủ tọa phiên tòa cũng chỉ rõ trong vụ án này do có nhiều bị cáo, với nhiều hành vi phạm tội khác nhau nên quan điểm xét xử là “Làm rõ tới đâu, xử lý tới đó”.

Đối với những bị cáo bị xét xử trong vụ án này nhưng còn hành vi phạm tội khác chưa được làm rõ sẽ tiếp tục bị xem xét xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.

Tuyên án 2 cựu tướng công an: Không ngoại lệ trong phòng chống tội phạm ảnh 2 Chủ tọa phiên tòa đang công bố bản tuyên án đối với các bị cáo

Trước đó, đại diện VKSND Phú Thọ đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị các mức án dành cho các bị cáo trong đường dây đánh bạc trực tuyến lớn nhất từ trước đến nay xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và nhiều đại phương khác.

Theo quan điểm luận tội của cơ quan tố tụng, bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an) bị đề nghị mức án 7 đến 7 năm 6 tháng tù cho tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; bị cáo Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - C50, Bộ Công an) bị đề nghị mức án 7 năm 6 tháng đến 8 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Tổ chức đánh bạc”.

Trong khi đó, hai “ông trùm” đường dây đánh bạc là Nguyễn Văn Dương (cựu chủ tịch Công ty CNC) bị đề nghị mức án cao nhất từ 11 đến 13 năm tù cho 2 tội “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền”; bị cáo Phan Sào Nam (cựu Giám đốc Công ty VTC Online) bị đề nghị mức án từ 6 đến 7 năm tù cho 2 tội “Tổ chức đánh bạc” và “Rửa tiền”.

Đối với các bị cáo khác trong vụ án bị đề nghị mức án từ tù treo cho tới  33-39 tháng tù về các tội danh đánh bạc, tổ chức đánh bạc, sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép hóa đơn.

Tuyên án 2 cựu tướng công an: Không ngoại lệ trong phòng chống tội phạm ảnh 3 Các bị cáo đứng lên nghe tòa tuyên án

Đáng chú ý, trong "đại án" đánh bạc này, cùng với việc đề nghị mức án đối với các bị cáo, đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ cũng kiến nghị tiếp tục điều tra làm rõ đối với một số cá nhân, tổ chức có liên quan ở  giai đoạn 2 vụ án. T

rong đó có những vấn đề của các đại lý cấp 2 và các con bạc chưa được xử lý trong giai đoạn 1; Điều tra, xử lý các cá nhân, tổ chức ngoài ngành công an có liên quan tới đường dây đánh bạc này và đặc biệt là điều tra, xử lý tội đưa và nhận hối lộ liên quan tới 2 cựu tướng công an và 2 "ông trùm" của đường dây đánh bạc này.

Tin cùng chuyên mục