Tuyên án 2 cán bộ Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng

Sau nhiều lần hoãn tuyên án, sáng nay 22-7 TAND TP Sóc Trăng đã có bản án sơ thẩm liên quan đến các sai phạm của 2 cán bộ tại Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng.

Các bị cáo tại phiên tòa

Sáng 22-7, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, TAND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng) đã tuyên phạt bị cáo Châu Hoài Phương (41 tuổi, nguyên Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng, nay là Cục Quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng) và bị cáo Ung Văn Thanh (36 tuổi, nguyên kiểm soát viên của Cục quản lý thị trường tỉnh Sóc Trăng) mỗi người hơn 7 tháng tù (bằng thời gian bị tạm giam) về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 4-2016, đoàn kiểm tra liên ngành do ông Châu Hoài Phương làm trưởng đoàn, cùng thuộc cấp là Ung Văn Thanh đã kiểm tra, tạm giữ 148 bao phân bón gồm 3 loại phân khác nhau của Doanh nghiệp tư nhân Hồ Mỹ Nhiên tại thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng.

Ba loại phân bón trên sau đó được mang đi kiểm nghiệm để làm căn cứ xử lý. Qua 2 lần đầu kiểm nghiệm, kết quả đánh giá cả 3 mẫu phân đều không đạt chất lượng. Tuy nhiên, khi các mẫu phân này được đưa đi kiểm nghiệm lần ba thì lại cho kết quả đạt chất lượng. Sau đó, toàn bộ số phân bị tạm giữ được trả lại cho doanh nghiệp để đưa ra thị trường tiêu thụ.

Bị cáo Phương và Thanh sau đó bị cáo buộc “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao” để tự ý mang mẫu phân đi kiểm nghiệm lần 3. Từ đó, dẫn đến việc doanh nghiệp đưa phân bón không đạt chất lượng ra thị trường tiêu thụ, gây thiệt hại cho người sử dụng.

Trước đó, vụ án dự kiến được tuyên vào ngày 9-7 nhưng sau đó phải hoãn lại vì Viện kiểm sát bổ sung “chứng cứ mới” và dời thời gian tuyên án đến ngày 12-7. Thế nhưng, đến thời gian trên TAND TP Sóc Trăng vẫn chưa thể tuyên án vì chủ tọa phiên tòa bất ngờ thông báo bị “bệnh đột xuất” và kéo dài cho đến hôm nay.

Vụ án trên đã kéo dài hơn 2 năm, các bị cáo cũng đã từng được thay đổi tội danh truy tố. Sau 7 tháng bị tạm giam, tháng 1-2018, ông Phương và ông Thanh được tại ngoại và lam đơn kêu oan vì cho rằng bản thân không phạm tội.

Sau khi tòa tuyên án sơ thẩm vào sáng nay, các bị cáo vẫn tiếp tục cho rằng bản thân bị oan.

Tin cùng chuyên mục