Tuyên 18 tháng tù giam cho đối tượng làm lây lan dịch bệnh tại Hải Dương

Ngày 16-7, Tòa án nhân dân TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 240 của Bộ luật Hình sự đối với Đào Duy Tùng, đồng thời tuyên phạt bị cáo này 1 năm 6 tháng tù về tội danh trên.

Cáo trạng và diễn biến phiên tòa cho thấy, bị cáo Đào Duy Tùng (sinh năm 1989, trú tại số 42 Hàm Nghi, phường Hải Tân, TP Hải Dương) là lao động tự do.

Khoảng cuối tháng 3-2021, Tùng liên lạc qua ứng dụng zalo với Đào Anh Tuấn (có quan hệ họ hàng) khi đó đang lao động tự do tại Lào để sang làm cùng. Sau thời gian ở Lào do không tìm được việc làm, Tùng muốn trở về Việt Nam.

Tuyên 18 tháng tù giam cho đối tượng làm lây lan dịch bệnh tại Hải Dương ảnh 1 Đối tượng Tùng đứng nghe tòa tuyên án

Ngày 20-4, Tuấn và một người Lào đưa Tùng đến bến xe. Tại đây, Tùng được bố trí đi qua biên giới bằng cách ngồi trong thùng xe container (không rõ biển số, hãng xe) về tỉnh Quảng Trị, sau đó Tùng đi xe khách về Hải Phòng.

Tại Hải Phòng, Tùng ở cùng bạn gái là Nguyễn Thị T. (hộ khẩu thường trú ở Gia Lộc, Hải Dương, nhân viên quán karaoke NEW KTV ở quận Hải An, TP Hải Phòng) từ ngày 22 đến ngày 24-4 thì thuê khách sạn ở quận Hải An.

Ngày 29-4, Tùng có biểu hiện ho, mệt mỏi nên chị T. thuê người đến truyền nước cho Tùng. Khi biết được một người bạn ở Lào mắc Covid-19 nhưng Tùng vẫn không khai báo y tế mà tiếp tục truyền nước.

Đến ngày 4-5, Tùng xét nghiệm và xác định mắc Covid-19.

Sau đó, Tùng được đưa đi cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Hải Dương; cùng ngày, chị T. cũng cho kết quả dương tính.

Quá trình truy vết, tiến hành xét nghiệm, cơ quan chức năng Hải Dương xác định một số người mắc Covid-19 có liên quan tới Đào Duy Tùng và Nguyễn Thị T.

Liên quan đến bệnh nhân Đào Duy Tùng, Nguyễn Thị T., báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 quận Hải An, TP Hải Phòng xác định, thiệt hại về kinh tế của địa phương là hơn 800 triệu đồng.

Báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương xác định, thiệt hại kinh tế liên quan đến trường hợp bệnh nhân Đào Duy Tùng là 2,4 tỷ đồng.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử nhận định, hành vi của bị cáo Đào Duy Tùng khi đi từ vùng dịch nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, đủ yếu tố cấu thành tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Hành vi của bị cáo thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quy định về phòng, chống dịch bệnh ở người, ngoài ra còn xâm phạm đến sự an toàn về tính mạng, sức khỏe của người khác, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội, đã xâm phạm đến sự bền vững và ổn định của môi trường; gây ra hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của con người cũng như cho môi trường sinh thái do đó cần áp dụng mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ và hậu quả của bị cáo gây ra để răn đe, phòng ngừa tội phạm.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Đào Duy Tùng mức án 18 tháng tù giam.

Tin cùng chuyên mục