Tưởng tượng hơi lâu

- Có một thông tư mới được ban hành, kèm danh mục linh kiện, phụ tùng phương tiện vận tải mà doanh nghiệp trong nước sản xuất được. Dòm kỹ mới biết rành mạch rằng cho tới giờ, có 287 món trên cái ô tô được mần trong nước.

- Làm được vậy là nhiều hay ít? Và trong một chiếc ô tô có bao nhiêu linh kiện?

- Nếu tính đổ đồng, một chiếc ô tô phổ biến có khoảng 30.000 cụm linh kiện. Đếm theo cụm linh kiện là để phù hợp với biểu thuế, chứ không phải tính từng chi tiết. Những thứ mà doanh nghiệp nội hiện làm được là thành phần của điều hòa nhiệt độ, lò xo giảm chấn, một số thành phần của khung sườn, gầm xe. Còn trong danh mục kể trên, không thấy có thành phần nào của hệ động cơ, hệ truyền động, hệ điều khiển.

- Ồ, ba “hệ” đó mới tạo nên cốt lõi của chiếc xe. Tóm lại là nếu không có 287 món “của nhà làm được” kia, cái xe vẫn chạy tốt?

- Đương nhiên là chạy được, dù không hoàn chỉnh. Từ số liệu đó, mới thấy rõ các doanh nghiệp lắp ráp xe đã hưởng ưu đãi thuế quá xá, nhưng nội địa hóa không được bao nhiêu.

- Mục đích của chính sách ưu đãi là để hình thành nền công nghiệp ô tô. Nhưng hơn 20 năm hưởng đặc quyền mà chỉ làm được thế, rõ ràng các doanh nghiệp đã lợi dụng chính sách. Cứ xịch đụi vậy lại mơ “sản xuất ô tô” thì đúng là tưởng tượng hơi lâu!

Tin cùng chuyên mục