Tưởng niệm để hồi sinh

Tối 19-11, cùng với lễ tưởng niệm diễn ra tại 2 điểm cầu ở TPHCM (Hội trường Thống Nhất) và Hà Nội (Công viên Thống Nhất), nhiều nơi trong cả nước cũng đã tổ chức các hoạt động như rung chuông, thả hoa đăng… để người dân cùng cầu nguyện cho vong linh đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19.

Tại Bình Dương, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong, cán bộ chiến sĩ hy sinh do dịch Covid-19. Tham dự có lãnh đạo tỉnh Bình Dương, đại diện chức sắc các tôn giáo, lãnh đạo sở ngành, địa phương và đại diện gia đình của 48 thân nhân người mất vì Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Cùng với chương trình ở Trung tâm Hội nghị triển lãm tỉnh, Bình Dương còn làm lễ cầu siêu cho gần 2.600 người tại chùa Hội An; Nhà thờ Thánh Giuse cũng tổ chức lễ cầu nguyện và rung chuông tưởng niệm.

Cư sĩ Nguyễn Quốc Định, Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam, chi hội tỉnh Bình Dương, chia sẻ: “Đồng bào cả nước trải qua đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 với những mất mát vô cùng to lớn, trong đó có nhiều người là cán bộ y tế, lực lượng quân đội, công an, chúng tôi mong muốn hướng về những người không may qua đời, muốn đem chút tấm lòng của mình để xoa dịu phần nào nỗi đau của thân nhân họ”.

Ông Nguyễn Văn Đẹp (69 tuổi, ngụ huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) có vợ qua đời tháng 9-2021 do mắc Covid-19, ngậm ngùi: “Nhà tôi chỉ có 2 người, vợ tôi mất sau khi phát hiện mắc Covid-19 một tuần, mọi việc xảy đến quá đột ngột và đau buồn, nhưng nhờ có sự hỗ trợ giúp sức của xã, huyện, nhất là việc tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm như thế này đã giúp tôi vơi đi nỗi đau thương”.

Tại Cần Thơ, Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam tổ chức lễ tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Ông Nguyễn Trung Nhân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ cho biết: “Có 5 quận, huyện cùng nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn tổ chức trực tiếp, cầu siêu, tưởng niệm đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Đây là một hoạt động ý nghĩa, nhân văn, được sự hưởng ứng rộng rãi của tất cả tôn giáo. Qua đây, chúng tôi gửi lời tri ân, cảm ơn nhân dân, lực lượng tuyến đầu chống dịch thời gian qua đã nỗ lực, đồng lòng cùng thành phố trong cuộc chiến với đại dịch”. 

Tại An Giang, thời điểm tưởng niệm bắt đầu từ 20 giờ tối 19-11. Ông Trần Anh Thư, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cho biết, thông qua lễ tưởng niệm, tỉnh kêu gọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân ghi nhớ sâu sắc những hy sinh to lớn của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, chiến sĩ, tình nguyện viên tuyến đầu chống dịch; cũng như tưởng nhớ đồng bào đã qua đời vì đại dịch. 

Tại Kiên Giang, Thượng tọa Thích Minh Nhẫn, Phó trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Kiên Giang, Trụ trì chùa Phật Quang (TP Rạch Giá) chia sẻ, từ 19 giờ tối 19-11, nhà chùa đã tiến hành đại lễ cầu siêu cho vong linh đồng bào, cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, nhân viên y tế đã mất trong đại dịch. 

Tại Trà Vinh, có 4 huyện trên địa bàn tỉnh tổ chức lễ tưởng niệm cho đồng bào đã tử vong, cán bộ chiến sĩ hy sinh vì đại dịch Covid-19. Một số huyện còn phối hợp với Ban Trị sự Phật giáo địa phương tổ chức lễ tưởng niệm, kỳ siêu cho đồng bào, chiến sĩ, những tình nguyện viên đã ra đi vì dịch Covid-19. 

Tại Vĩnh Long, ông Hồ Văn Huân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong chiều cùng ngày, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với các tổ chức tôn giáo trên địa bàn thực hiện lễ cầu siêu, thả nến tưởng niệm đồng bào đã mất, cán bộ chiến sĩ hy sinh vì đại dịch Covid-19.

Trước đó, sáng cùng ngày, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM tổ chức lễ tưởng niệm và thánh lễ cầu nguyện cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong đại dịch Covid-19. Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, đến dự.

Tại lễ tưởng niệm, Linh mục Đinh Ngọc Lễ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam TPHCM nhấn mạnh: “Chúng ta hãy cầu nguyện cho tất cả những ai đã qua đời trong thời gian dịch bệnh. Xin Chúa đoái thương linh hồn họ, cho họ hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Chúa và xin Chúa cũng an ủi những thân nhân của họ đang đau khổ vì sự mất mát người thân”.

Linh mục Vũ Đình Thái, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo quận Tân Phú chia sẻ: lễ tưởng niệm và Thánh lễ cầu nguyện cho đồng bào tử vong và cán bộ, chiến sỹ hy sinh trong đại dịch Covid-19 là dịp mọi người tưởng niệm, tri ân, thể hiện lòng biết ơn đối với công lao to lớn của các cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu đã xả thân, thậm chí hy sinh tính mạng trong việc cứu người khi đại dịch xảy ra. 

Tại Khánh Hòa, chùa Long Sơn (TP Nha Trang), tổ chức lễ tưởng niệm, cầu siêu nạn nhân tử vong do Covid-19 với sự tham gia của khoảng 50 tăng ni, Phật tử, thân nhân các nạn nhân tử vong do Covid-19. Cùng ngày, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã tới thăm hỏi, động viên, tặng quà các gia đình có người tử vong do Covid-19.

Tin cùng chuyên mục