Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ

Sáng 16-3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ (xã Tịnh Khê, TP Quảng Ngãi), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 52 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị sát hại (16-3-1968 – 16-3-2020).

Tại buổi lễ, các đại biểu UBND tỉnh, Sở VH-TT-DL, UBND TP Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh, địa phương đã cùng nhân chứng vụ thảm sát nhớ lại, cách đây 52 năm, quân đội viễn chinh Mỹ đã xả súng xuống thôn Mỹ Lai, xã Tịnh Khê sát hại 504 thường dân vô tội, trong đó phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em.

Sơn Mỹ trở thành nỗi đau khôn nguôi của nhân dân Việt Nam cùng hàng triệu trái tim yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Trải qua 52 năm, quê hương xã Tịnh Khê đã đổi thay, phát triển, đồng thời tại nơi xảy ra vụ thảm sát này đã được phục hồi, xây dựng thành Khu chứng tích Sơn Mỹ.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu đã dâng hoa và thắp nén hương tưởng nhớ những nạn nhân trong vụ thảm sát. Năm nay, ông Billy Kelly, một trong những cựu binh Mỹ đã không thể đến lễ tưởng niệm thường niên mà ông vẫn có mặt. Ông đã gửi hàng trăm đóa hoa hồng cùng lời nhắn “Tôi rất buồn vì năm nay không về thăm Sơn Mỹ nhưng tôi luôn luôn nguyện cầu cho các bạn. Mãi không quên”. Dòng ký tên “Peace Billy Kelly”.

>> Thiêng liêng lễ tưởng niệm 52 năm thảm sát Sơn Mỹ (Ảnh: NGUYỄN TRANG)
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 1 Tháp chuông này có tên Hòa Bình và nghi thức đánh chuông 5 hồi và 4 tiếng chuông gợi nhớ 504 thường dân vô tội bị sát hại
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 2 Nghi lễ được tổ chức đơn giản, nhanh chóng và thành kính trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 3 Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Quảng Ngãi thắp hương tưởng niệm
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 4 Người mẹ có mặt tại buổi lễ để cùng tưởng nhớ thân nhân, làng xóm đã ra đi trong vụ thảm sát năm ấy
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 5 Ông Billy Kelly, cựu binh Mỹ gửi hoa hồng và lời nhắn gửi đến lễ tưởng niệm. Trong tâm niệm của ông, ông sẽ luôn trở lại Sơn Mỹ vào mỗi năm cho đến hơi thở cuối cùng.
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 6
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 7
Tưởng niệm 52 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ ảnh 8 Quang cảnh ở ngôi làng Sơn Mỹ

Tin cùng chuyên mục