Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại

Nhân kỷ niệm 50 năm ngày mất của 16 thanh niên xung phong tại bến phà Long Đại (19-9-1972 – 19-9-2022), huyện Quảng Ninh (tỉnh Quảng Bình) đã tổ chức lễ viếng, dâng hương tại Đền tưởng niệm liệt sĩ Trường Sơn - Bến phà Long Đại và Nhà bia tưởng niệm 16 TNXP tại bến phà Long Đại.

Lễ tưởng niệm do Huyện ủy Quảng Ninh, Tỉnh đoàn Quảng Bình chủ trì với sự tham gia của Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Bình cùng đông đảo cựu TNXP, đoàn viên thanh niên.

Trong chiến tranh, bến phà Long Đại (xã Hiền Ninh) là địa điểm Mỹ ném quả bom đầu tiên trong cuộc đánh phá nhằm cắt đứt đường chi viện cho miền Nam. Nơi đây đã hứng chịu hàng triệu tấn bom dội xuống suốt giai đoạn 1965 - 1972.

Đây cũng là nơi có nhiều liệt sĩ anh dũng hy sinh khi bảo vệ tuyến đường vận chuyển Đông Trường Sơn.

Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại ảnh 1 Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Trần Quốc Tuấn dâng hương tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 liệt sĩ TNXP tại bến phà Long Đại

Bến phà Long Đại nằm trên trục đường chiến lược 15, địa điểm quan trọng để vận chuyển hàng hóa, vũ khí, đạn dược, nhân lực vượt sông vào miền Nam.

Nơi này còn hằn sâu trong ký ức hàng triệu cựu binh Trường Sơn và người dân về sự hy sinh tập thể của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP).   

Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại ảnh 2 Đông đảo cựu chiến binh, cựu thanh niên xung phong dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ

Ngày 19-9-1972, trong lúc các chiến sĩ của đơn vị C130 đang làm nhiệm vụ vận chuyển hàng tại Bến phà Long Đại thì máy bay Mỹ bất ngờ ném bom xuống khu vực bến phà, làm 16 chiến sĩ hy sinh khi đang làm nhiệm vụ.

Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại ảnh 3 Lãnh đạo huyện Quảng Ninh và Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Bình thỉnh chuông tưởng niệm 50 năm hy sinh của 16 liệt sĩ TNXP

Sau 50 năm, khu vực phà Long Đại tổ chức tưởng niệm sự hy sinh của các liệt sĩ. Trong không khí thành kính, trang nghiêm, lãnh đạo huyện Quảng Ninh đã thỉnh chuông, đặt vòng hoa, dâng hương và dành phút mặc niệm bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Đây là hoạt động thường niên thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của Đảng bộ và nhân dân huyện Quảng Ninh đối với các anh hùng, liệt sĩ đã sẵn sàng hiến dâng tuổi xuân để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại ảnh 4 Đông đảo cựu chiến binh, cựu TNXP dâng hương tại đền thờ liệt sĩ phà Long Đại

Đền thờ liệt sĩ Trường Sơn phà Long Đại được khánh thành năm 2013 do Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn của Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức kêu gọi xây dựng với số vốn 10 tỷ đồng do Ngân hàng Vietcombank tài trợ.

Tưởng niệm 50 năm ngày mất của 16 TNXP tại bến phà Long Đại ảnh 5 Dâng hương trong đền thờ liệt sĩ phà Long Đại

Năm 2009, khi cả nước kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn, Long Đại được nhắc đến như địa danh lừng lẫy với bao chiến công của lòng yêu nước, quả cảm. Người dân Long Đại lúc đó đã thỉnh thị bằng cách gửi 10.000 bức thư đi khắp nơi. Và sau đó, một dự án dần hình thành khi Chương trình Nghĩa tình Trường Sơn của Báo Sài Gòn Giải Phóng được phát động.

Và hôm nay, ngôi đền đã tỏa bóng với dòng sông xanh mát. Mỗi năm, ngôi đền trở thành địa chỉ đó, đón hàng chục ngàn khách hành hương về tri ân các liệt sĩ.

Tin cùng chuyên mục