Tưởng nhỏ mà không nhỏ

- Mấy năm nay, miền Tây Nam bộ xuất hiện thêm nghề cuộn rơm. Thương lái mua rơm, thuê người chuyên cuộn rơm, công xá cũng khá. Còn với nông dân, tiền bán rơm ở một ha ruộng cũng được gần tiền triệu.

- Ngoài chuyện để làm thức ăn cho bò, rơm còn làm được gì mà họ mua?

- Cập nhật kiến thức đi. Rơm còn được tận dụng để trồng nấm, thanh long hoặc ủ gốc cho cây ăn trái ở các nhà vườn. Tức là ngoài thu nhập trực tiếp cho người trồng lúa, rơm còn trở thành một phần của canh tác thứ khác. Biết tận dụng, những thứ từng chỉ là phế phẩm nông nghiệp cũng mang lại tiền cho nông dân.

- Rơm cũng lợi hại dữ.

- Ở nhiều địa phương trên cả nước, từ phụ phẩm đến phế phẩm của sản xuất lúa gạo đã được xài hiệu quả. Trấu, rơm, lõi - bẹ - thân bắp, thân đậu… đều được tận dụng. Nhiều nơi lấy trấu hoặc mùn cưa làm đệm lót trong chăn nuôi. Cái này làm giảm chi phí dọn chuồng, vật nuôi khỏe mạnh mau lớn. Rồi sau vài vụ, đệm lót lại mang ra làm phân bón sinh học.

- Vậy bã mía, vỏ đậu, rễ rau màu… đều có cách xài. Đâu phải cứ thu hoạch rồi thôi, những phế phẩm trước giờ quen bỏ lại ruộng đều mang lại thu nhập. Từng khoản tưởng ít, nhưng gộp lại là không nhỏ.

Tin cùng chuyên mục