Tưởng ngon

- Tin xấu là trong tháng 8-2020 có tới 720 đợt đăng ký phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Lý do lượng đăng ký tăng vọt là để kịp “chạy” trước khi nghị định mới của Chính phủ về phát hành trái phiếu có hiệu lực. Còn tin đỡ xấu hơn là chỉ có 170 đợt phát hành thành công, huy động được 1/3 vốn dự kiến.

- Tại sao trái phiếu doanh nghiệp bị ế lại đỡ xấu?

- Vấn đề nằm ở độ tin cậy. Trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ gần đây hầu hết toàn “ba không”: không có tài sản đảm bảo, không định mức tín nhiệm và không có nhà bảo lãnh phát hành. Để thu hút nhà đầu tư, các doanh nghiệp phát hành bèn đẩy lãi suất lên cao vút. Nhưng lãi suất càng cao thì rủi ro càng khẳm. Khi doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhà đầu tư lãnh đủ. Bởi vậy, ế lại là tin không tệ.

- Nhưng lý do gì khiến doanh nghiệp cứ đua nhau huy động vốn qua kênh trái phiếu?

- Cái “ba không” ở trên đã cho thấy rõ nhiều doanh nghiệp nằm dưới chuẩn theo quy định để vay vốn ngân hàng. Để huy động được vốn, trái phiếu gần như là “cửa sống” duy nhất. Nếu doanh nghiệp đã yếu lại chạy đua lãi suất rất dễ bị vỡ nợ. 

- Nhà đầu tư cá nhân thường không đủ năng lực đánh giá về sức khỏe doanh nghiệp. Chỉ dòm lãi suất cao mà ham mua trái phiếu sẽ bị ăn trái đắng. Nói kiểu bình dân là “tưởng ngon hả bưởi”!

Tin cùng chuyên mục