Tương lai loài người khi robot dần chiếm lĩnh thế giới

Chạy đua với robot (Saigon Books và NXB Thế Giới) là cuốn sách không chỉ dành cho những ai quan tâm đến lĩnh vực khoa học robot mà còn dành cho toàn thế giới. 

Vì đây là cuốn sách nêu lên rất rõ những thực tế con người sẽ đối mặt với tương lai tăm tối khi robot dần chiếm lĩnh thế giới.

Tác giả Joseph E. Aoun đã cho thấy nỗi lo trong tương lai không phải không có cơ sở. Bằng chứng cho bước ngoặt này xuất hiện ở khắp mọi nơi: Những chiếc xe không người lái đã lăn bánh trên đường phố Pittsburgh, Pennsylvania và các thành phố khác. Những mẫu robot mới có thể di chuyển trên bậc thang và dễ dàng mở cửa. Một máy tính tối tân đánh bại kiện tướng trong môn cờ vây phức tạp của Trung Quốc.

Phải chăng đây là dấu hiệu cho thấy khả năng công nghệ sẽ đảo lộn nền kinh tế - văn minh của nhân loại - việc chưa từng có tiền lệ?

Để viết nên cuốn sách này, Joseph E. Aoun đã đúc kết từ những nghiên cứu cũng như quá trình phỏng vấn, trao đổi với sinh viên, học giả và các lãnh đạo kinh doanh bên ngoài đã giúp ông định hình nên suy nghĩ về giáo dục bậc cao và thế giới.

Bằng những ví dụ thực tế và nghiên cứu rõ ràng của tác giả, cuốn sách cho người đọc thấy được viễn cảnh robot thay thế con người là điều không phải viễn vông. Đó không phải là việc máy móc, robot vùng dậy “xâm chiếm” trái đất theo nghĩa đen mà chính các cỗ máy được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo dần thực hiện ngày càng nhiều những công việc mà chúng ta đang làm.

Thông qua những phân tích và nghiên cứu về tầm ảnh hưởng của thời đại công nghệ, máy móc lên lực lượng lao động, nền kinh tế - văn minh của con người. Joseph E. Aoun viết cuốn sách nhằm mục đích giúp nhân loại nhận ra việc tự động hóa, máy móc, robot… “cướp” đi công việc của con người là điều không phải “điên rồ”. Đồng thời, ông đã giải quyết câu hỏi lớn “Làm sao để chuẩn bị con người cho thế giới đang thay đổi nhanh chóng này?” - đó là nâng cấp giáo dục theo hướng sáng tạo hơn.

 “Sự sáng tạo kết hợp với sự linh hoạt trí tuệ khiến chúng ta trở nên đặc biệt và trở thành sinh vật thành công nhất trên hành tinh này. Chúng sẽ tiếp tục là phương cách để mỗi cá nhân tạo nên dấu ấn riêng trong nền kinh tế. Dù trong lĩnh vực hay ngành nghề nào, công việc quan trọng nhất mà con người thực hiện sẽ luôn là công việc sáng tạo. Đó là lý do tại sao hệ thống giáo dục nên dạy chúng ta cách sáng tạo hiệu quả.” Joseph nhắn nhủ.

Chạy đua với robot nêu ra những thách thức đối với con người, đặc biệt là những sinh viên, những bạn trẻ đang sống dưới kỷ nguyên công nghệ 4.0 một điều rằng: Các bạn phải thay đổi nếu không muốn bị đào thải!

Đối với thế hệ trước, một người chỉ cần dành bốn năm cuộc đời để kiếm tấm bằng cử nhân là có thể an tâm tìm được một sự nghiệp trọn đời. Điều này đã không còn đúng với thời đại này nữa! Vì áp lực của tự động hóa, toàn cầu hóa và tính chất phức tạp của công việc ngày càng tăng đã dẫn đến sự đình trệ trong mức lương của sinh viên mới ra trường.

Xã hội sẽ đòi hỏi ngày càng nhiều sinh viên tốt nghiệp có năng lực suy nghĩ sáng tạo và linh hoạt - để nghĩ khác đi so với máy móc.

Tin cùng chuyên mục