Tượng Dược sư và Liên Hoa Bảo tháp của Tân Huê Viên là công trình tôn giáo

Ban Tôn giáo Chính phủ cho rằng việc đặt tượng Dược sư của Tân Huê Viên là một hình thức “sinh hoạt tôn giáo”, đồng thời khẳng định tượng Dược sư và Liên Hoa Bảo tháp là “công trình tôn giáo”.

 

Thiết kế tượng Dược sư đặt trong Liên Hoa Bảo tháp của Công ty Tân Huê Viên

Ngày 13-11, nguồn tin của Báo SGGP cho biết, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn trả lời Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Sóc Trăng về việc xây dựng Liên Hoa Bảo tháp và đặt tượng Dược sư của Công ty TNHH chế biến thực phẩm Bánh pía – Lạp xưởng Tân Huê Viên (gọi tắt là Công ty Tân Huê Viên).

Trước đó, ngày 01-10-2019, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Sóc Trăng có công văn số 198/BTG-NV về việc xin ý kiến xây dựng Liên Hoa Bảo tháp và đặt tượng Dược sư của Công ty Tân Huê Viên.

Theo đó, về thiết kế và tên gọi của dự án, Ban Tôn giáo Chính phủ cho rằng: “Ngay trong thiết kế của dự án, tên gọi của công trình là Đài Hoa sen không phải là tên gọi Dịch vụ Tân Huê Viên (Liên Hoa bảo tháp) như văn bản số 181/BQL-QHXH (ngày 26-4-2019) của Ban quản lý các khu công nghiệp sử dụng, hoặc đã có sự thay đổi về tên gọi, thiết kế của dự án nhưng trong tài liệu gửi kèm của Ban Tôn giáo tỉnh Sóc Trăng không có văn bản thể hiện sự thay đổi đó. Thiết kế hạng mục Đài Hoa sen cũng không thể hiện việc đặt tượng Dược sư trong công trình này để du khách tham quan chiêm bái”.

Việc dựng tượng Dược sư nhằm mục đích cầu chúc sức khỏe, bình an cho du khách, Ban Tôn giáo Chính phủ có ý kiến như sau: “Việc cầu sức khỏe, bình an là thể hiện niềm tin tín ngưỡng, tôn giáo, là sinh hoạt tôn giáo, bởi theo quy định khoản 10, điều 2, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo: Sinh hoạt tôn giáo là việc bày tỏ niềm tin tôn giáo, thực hành giáo lý, giáo luật, lễ nghi tôn giáo. Như vậy, việc dựng tượng Dược sư với mục đích cầu sức khỏe, bình an là một hình thức bày tỏ niềm tin tôn giáo của du khách đối với Phật Dược sư qua tượng Dược sư đặt trên biểu tượng hình đài sen”.

Tượng Dược sư và Liên Hoa Bảo tháp của Tân Huê Viên là công trình tôn giáo ảnh 2 Công trình Liên Hoa Bảo tháp của Tân Huê Viên

Ngoài ra, tại công văn này, Ban Tôn giáo Chính phủ cho biết, theo quy định tại khoản 2, điều 3, Nghị định số 162/2017/NĐ-CP (ngày 30-12-2017) của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo: Công trình tôn giáo là công trình xây dựng để làm cơ sở tôn giáo, tượng đài, bia và tháp tôn giáo. Như vậy, tượng Dược sư được đúc bằng đồng mạ vàng đặt trong công trình Liên Hoa Bảo tháp được xác định là công trình tôn giáo”.

Theo đó, Ban Tôn giáo Chính phủ cho rằng, “Để thực hiện theo quy định của pháp luật, Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Sóc Trăng cần hướng dẫn chủ sở hữu khu du lịch này cam kết không tổ chức hoạt động tôn giáo tập trung, không biến nơi đây thành địa điểm sinh hoạt tôn giáo, gây khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về tôn giáo của địa phương”.

Trước đó, dư luận xôn xao về công trình Tượng Phật Dược Sư của Công ty Tân Huê Viên được đúc với quy mô chiều cao là 6,8m (chưa bao gồm bệ đặt tượng), nặng 19 tấn (pho tượng này còn dự kiến được dát 88 lượng vàng). Tượng được đặt trong một tòa bảo tháp (Liên hoa Bảo tháp) cao 68 mét, đường kính 119m, phần trung tâm tháp được thiết kế với 16 tấm thép lớn, mô phỏng cánh hoa sen. Toàn bộ diện tích dự án là trên 4,2ha, được thuê đất của Khu công nghiệp An Nghiệp (thuộc xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng).

Tin cùng chuyên mục