Tưởng của cho, hóa ra của nợ

Chưa kịp mở gói hàng ra, chị Thu Trang (24 tuổi, giáo viên thanh nhạc, ngụ quận 8) hớn hở khoe: “Máy rửa mặt này phải hơn 3 triệu đồng, nhưng mình được tặng miễn phí qua Facebook, chỉ tốn tiền giao hàng và xử lý đơn hàng không đầy 100.000 đồng”. 

Theo lời chị Trang, chúng tôi lướt một vòng mạng xã hội, có hàng loạt sản phẩm tặng miễn phí, người nhận chỉ cần chi trả một khoản phí rất nhỏ so với giá thật của sản phẩm, nhưng khi hàng đến tay thì khổ chủ mới vỡ lẽ…

Tặng hay lừa đảo?

Kể lại câu chuyện được tặng máy rửa mặt, chị Trang cho biết: “Tôi lướt Facebook rồi thấy dòng quảng cáo tặng máy rửa mặt, mà số lượng giới hạn chỉ có 1.000 máy thôi. Nếu mua bên ngoài, máy này có giá hơn 3 triệu đồng, nhưng khi bấm vào link đăng ký chỉ mất 40.000 đồng phí giao hàng và 45.000 đồng để công ty xử lý đơn hàng, chuyển khoản trước vào tài khoản công ty và nhận hàng sau 1 đến 3 ngày. Thấy thông báo có hơn 700 người đăng ký rồi, nên tôi cũng bấm đăng ký rồi chuyển khoản 85.000 đồng cho công ty liền, vì sợ hết hàng không tới lượt mình”.

Sau 2 ngày, chị Trang nhận được một máy rửa mặt màu hồng đúng như yêu cầu lựa chọn khi đăng ký. Máy có đủ hộp đựng, dây sạc, nhưng sau khi sạc pin và sử dụng thử thì máy không hoạt động, xem kỹ lại và so với sản phẩm chính hãng, Trang mới vỡ lẽ đây chỉ là hàng nhái. “Cái máy hàng nhái này nhiều người bán lắm, giá tối đa cũng không quá 25.000 đồng. Giờ coi kỹ lại chỗ fanpage mà tôi đăng ký mua máy rửa mặt này, cũng không có bất kỳ địa chỉ hay số điện thoại nào để liên lạc, còn tin nhắn trả lời là tự động, được cài đặt sẵn. Cũng may chỉ mất 85.000 đồng thôi, coi như rút kinh nghiệm, cho mình một bài học”, Trang kể lại.

Tưởng của cho, hóa ra của nợ ảnh 1 Khách hàng mắc bẫy chiêu dụ tặng máy rửa mặt, chỉ còn biết phản hồi trên fanpage để hả giận, vì trang này hoàn toàn không có số điện thoại hay địa chỉ để liên lạc

Tương tự như chị Trang, Lương Thị Thúy (19 tuổi, sinh viên năm 2 Đại học Sư phạm TPHCM) cho biết: “Tôi được gửi một tin nhắn trong hộp thư trên mạng xã hội, chỉ cần thanh toán phí 120.000 đồng sẽ nhận được cây son màu cam san hô, giá 400.000 đồng trên thị trường. Tôi nhanh chóng làm theo link hướng dẫn để đăng ký nhận và chuyển khoản trước vì chỉ có 500 khách ưu đãi nhận tin nhắn trên mới được mua với giá 120.000 đồng, trong đó có 20.000 đồng là phí giao hàng. Tô son khoảng 3 ngày thì môi tôi bắt đầu dị ứng, môi bị nứt và rát rất khó chịu, nên tôi ngừng sử dụng. Đem cây son của tôi ra so sánh với cây son của đứa bạn mua ngoài tiệm giá 410.000 đồng thì cây son của tôi chỉ là hàng giả, nếu mua son này ở ngoài chợ thì giá chắc cũng không quá 50.000 đồng”.

Tặng quà không cần lý do

Lướt mạng xã hội, người dùng thường nhận được những tin nhắn ưu đãi mua hàng từ 50%-70%, link đăng ký nhận quà miễn phí… với những lời giới thiệu hấp dẫn, khiến người xem khó có thể bỏ qua như: “ưu đãi riêng cho khách hàng nhận được tin nhắn này”, “phiên bản đặc biệt, số lượng có hạn”, “khách hàng may mắn được lựa chọn ngẫu nhiên”… và thậm chí những kiểu tặng quà miễn phí cứ gửi đến người dùng thường xuyên mà không cần bất cứ lý do gì. 

Đánh vào tâm lý những bạn gái trẻ thường quan tâm đến mỹ phẩm làm đẹp, các loại phấn, kem dưỡng da và đặc biệt là những dòng son mang thương hiệu nổi tiếng, liên tục được nhiều trang bán với giá ưu đãi lên đến 70% hoặc gửi tặng miễn phí.

Người nhận chỉ việc làm theo hướng dẫn tự động, chịu một khoản phí giao hàng cùng phí xử lý đơn hàng, sau đó sẽ có nhân viên gọi điện thoại xác nhận và nhận sản phẩm sau 2 - 5 ngày làm việc. Một số trang còn đưa ra những lời giới thiệu có cánh hơn, như sản phẩm nhập trực tiếp từ nước ngoài và người nhận phải chịu phí giao hàng tận nơi cùng phí hàng nhập khẩu.

Bên cạnh mỹ phẩm, những sản phẩm trang sức phong thủy, đặc biệt là các loại vòng tay cũng liên tục được gửi tặng miễn phí đến khách hàng. Để thuyết phục khách hàng tin tưởng hơn, nhất là những bạn trẻ, các trang này liên tục đưa ra các bài viết tư vấn tình yêu, công việc, cách giao tiếp để thu hút… Và lời kết, để hóa giải những vấn đề khó khăn luôn được các trang này khẳng định bằng việc đeo thêm các vòng tay phong thủy.

Văn Long (26 tuổi, nhân viên thiết kế đồ họa, ngụ quận 12) cho biết: “Tôi biết vòng ngọc huyết giá phải tiền triệu trở lên nhưng sau khi thấy thông tin trên trang này khá hay, nhận tin nhắn là khách hàng may mắn được ưu đãi mua vòng với giá chỉ 300.000 đồng và miễn phí tiền giao hàng, nên tôi đăng ký ngay. Nào ngờ, nhận được vòng chỉ là vòng nhựa bán đầy ở chợ, không tới 30.000 đồng. Gọi lại số điện thoại trên trang mua hàng, tôi tá hỏa, họ hoàn toàn không có bất kỳ khuyến mãi gì và cũng không có quản lý trang bán hàng online đó”.

Theo chia sẻ từ chị Đặng Nhã Lạc (29 tuổi, chủ một trang bán mỹ phẩm online trên Facebook): “Chi phí quảng cáo trên mạng xã hội gần như là rẻ nhất, nên chủ các trang tặng quà miễn phí, hay mua hàng ưu đãi 70%, 80%, chỉ cần chi trả một ít tiền quảng cáo, sẽ có được danh sách khách hàng để gửi tin nhắn mời mọc. Kèm theo đó, các link quảng cáo, tặng quà miễn phí cũng sẽ xuất hiện thường xuyên trên mạng xã hội. Khách hàng nhẹ dạ cả tin, nhất là các bạn trẻ thích săn mỹ phẩm, quần áo giá rẻ, rất dễ rơi vào bẫy chiêu dụ này”.

Tin cùng chuyên mục