Tuổi trẻ vì cộng đồng

Hàng loạt công trình sửa chữa điện miễn phí cho người dân nghèo, tuyên truyền người dân tiết kiệm, sử dụng điện an toàn, ngầm hóa lưới điện, lắp đèn chiếu sáng dân lập miễn phí cho các tuyến hẻm khu vực ngoại thành… của hàng trăm bạn trẻ Đoàn Thanh niên Tổng công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã và đang nhận được rất nhiều tình cảm mến yêu của người dân, không chỉ ở TPHCM mà còn ở các tỉnh, thành còn nhiều khó khăn. 
EVNHCMC tặng hệ thống năng lượng mặt trời trị giá hơn 250 triệu đồng và 100 suất quà cho các em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn
EVNHCMC tặng hệ thống năng lượng mặt trời trị giá hơn 250 triệu đồng và 100 suất quà cho các em nhỏ tại Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn

Vì những mảnh đời khốn khó

Ngày 25-10-2017, Đoàn Thanh niên EVNHCMC tổ chức lễ khánh thành và bàn giao hệ thống pin mặt trời có tổng công suất 10kWp cho Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn (thôn Vinh Tây, thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi). Hệ thống năng lượng mặt trời này gồm 2 giàn pin, mỗi giàn công suất 5kWp. Tổng kinh phí thực hiện công trình là hơn 250 triệu đồng. Sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm Nuôi dạy trẻ khuyết tật Võ Hồng Sơn có thể tiết kiệm được trung bình 2 triệu đồng tiền điện mỗi tháng. Tại buổi lễ khánh thành, các bạn trẻ EVNHCMC còn trao tặng 100 phần quà, gồm các nhu yếu phẩm cho các em khuyết tật tại trung tâm. 

Ngày 11-7-2019, Đoàn Thanh niên EVNHCMC phối hợp cùng Quận đoàn Phú Nhuận tổ chức lễ khánh thành và bàn giao công trình “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” tại Trường chuyên biệt Niềm Tin - quận Phú Nhuận, TPHCM. Hệ thống năng lượng mặt trời áp mái được lắp đặt tại trường có thời hạn sử dụng 25 năm với kinh phí khoảng 80 triệu đồng, do Đoàn Thanh niên EVNHCMC và Công ty cổ phần Thương mại xây dựng công nghệ Việt Long phối hợp thi công, lắp đặt và trao tặng cho trường. Nhận bàn giao công trình, cô Lê Thị Tuyết Linh, Hiệu trưởng nhà trường, xúc động cho biết: “Đây là món quà có ý nghĩa giúp cho trường tiết kiệm khoản kinh phí lớn để từ đó nâng cao các hoạt động giáo dục, giúp cho hơn 80 học sinh của trường có thêm cơ hội học tập tốt”.

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Gò Vấp hiện đang nuôi dưỡng và chăm sóc hơn 250 trẻ khuyết tật. Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm, cho biết, do các em ở đây đều có những khiếm khuyết về thể chất và tâm lý nên phải mở máy điều hòa cả ngày lẫn đêm để phục vụ cho sinh hoạt của các cháu. Vì vậy, chi phí tiền điện rất cao, mỗi tháng trên 50 triệu đồng. Thấu hiểu khó khăn đó, các bạn trẻ EVNHCMC đã bàn bạc để hành động. Tháng 7-2019, Đoàn Thanh niên EVNHCMC hỗ trợ lắp đặt miễn phí hệ thống điện mặt trời với tổng kinh phí 60 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Hải cho biết, số tiền tiết kiệm được rất quý giá và đã góp phần làm cho chất lượng bữa ăn, dinh dưỡng của các cháu được nâng lên…

Càng đi càng lắng nghe, các bạn trẻ EVNHCMC càng cảm thấy những việc mình làm có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Danh sách các nơi nhận được hỗ trợ cứ thế tăng dần… Chị Đặng Mỹ Ly, Bí thư Đoàn Thanh niên EVNHCMC, cho biết lắp đặt hệ thống điện mặt trời miễn phí cho các cơ sở giáo dục, nuôi dưỡng trẻ em, người già neo đơn, khuyết tật trên địa bàn TPHCM là một trong những nội dung quan trọng của chương trình “Chung tay sử dụng năng lượng xanh” mà Đoàn Thanh niên EVNHCMC nỗ lực thực hiện.

Tính đến nay, Đoàn đã thực hiện được 8 công trình hệ thống điện năng lượng mặt trời trên mái nhà tại Nhà Thiếu nhi quận 12; Trường chuyên biệt Thảo Điền - quận 2; Trường chuyên biệt khiếm thính Hy Vọng - quận Bình Thạnh; Trường chuyên biệt Niềm Tin - quận Phú Nhuận; Trung tâm Nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Tam Bình - quận Thủ Đức; Trung tâm Nuôi dưỡng và bảo trợ trẻ em Gò Vấp; Mái ấm chắp cánh số 19A đường số 1 - khu phố 9, Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân; Trường chuyên biệt 1/6 - quận 4.

An toàn điện cho người nghèo

Một trong những công trình tiêu biểu cho các chương trình tình nguyện mà Đoàn Thanh niên EVNHCMC thực hiện xuyên suốt thời gian qua là công trình “Nguồn sáng an toàn văn minh tiết kiệm vì an sinh xã hội”. Theo Bí thư Đoàn Thanh niên EVNHCMC Đặng Mỹ Ly, công trình này được thực hiện với chủ đề “Chung sức trẻ thực hiện an toàn, tiết kiệm, tình nguyện vì an sinh xã hội” nhằm mục đích cải tạo hệ thống điện miễn phí cho những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lưu trú tại các khu nhà trọ nơi có nguy cơ cháy nổ cao.

Để có thể sửa chữa, thay thế hệ thống điện mới cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, trước đó nhiều ngày, các đoàn viên đã phải xuống phối hợp với Đoàn địa phương tiến hành tiền trạm, khảo sát thực tế địa bàn. Sau đó, các đoàn viên khác có nhiệm vụ lên kế hoạch, mua sắm vật tư, thiết bị chuẩn bị cho ngày ra quân. Tất cả những công việc này đều được các đoàn viên, thanh niên các công ty điện lực địa phương thực hiện dưới tinh thần tình nguyện vào những ngày cuối tuần.

Hôm rồi, gia đình bà Nguyễn Thị Hòa (ấp Tiền, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) được các thanh niên ngành điện đến sửa chữa, thay thế miễn phí một số bóng đèn và đoạn đường dây điện trong nhà. Bà Hòa mừng rỡ: “Nhà tui neo người, chỉ có phụ nữ và trẻ nhỏ nên điện đóm trong nhà hư thì chịu. Hổm rày, được các chú thanh niên ngành điện đến sửa chữa và thay mới cho mấy bóng đèn, giờ nhà cửa sáng sủa, dây điện gọn gàng rồi mẹ con tui rất yên tâm”.

Tính đến nay, các bạn trẻ EVNHCMC đã sửa chữa, thay mới miễn phí đường dây, bóng đèn cho trên 9.500 hộ với trị giá gần 8 tỷ đồng. Riêng năm 2019 đã sửa chữa, thay thế miễn phí các thiết bị điện cho 872 hộ, huy động hơn 1.370 đoàn viên tham gia.

Trong 10 tháng của năm 2019, Đoàn Thanh niên EVNHCMC đã thực hiện các công trình:

 Công trình “Cùng bạn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm”: tuyên truyền, tập huấn kiến thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho hơn 20.441 em học sinh tại 61 điểm trường, điểm sinh hoạt hè. Tính đến hết ngày 26-10, đã thực hiện cho 34.704 em học sinh tại 129/100 điểm trường trên địa bàn thành phố, huy động 481 đoàn viên tham gia.
 Công trình “Chung cư văn minh, sạch đẹp, an toàn” cải tạo, bó gọn hệ thống lưới điện, cáp thông tin, lắp các bộ đèn chiếu sáng dân lập hành lang, sơn tường cũ, phát cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm... tại 6 khu chung cư với tổng chiều dài dây cáp điện thay thế hơn 1.300m, lắp 240 bộ đèn chiếu sáng dân lập.

 Công trình “Nguồn sáng an toàn, văn minh, tiết kiệm vì an sinh xã hội”: sửa chữa, thay thế miễn phí các thiết bị điện cho 483 hộ gia đình khó khăn. Tính đến hết ngày 26-10, đã thực hiện được 872/600 hộ, huy động hơn 1.370 đoàn viên tham gia.

 Công trình “Tuyến hẻm có hệ thống điện an toàn, mỹ quan, tiết kiệm” cải tạo, bó gọn hệ thống lưới điện, cáp thông tin, lắp các bộ đèn chiếu sáng dân lập tại 19 tuyến hẻm. Tính đến hết ngày 26-10, đã thực hiện được 63/50 tuyến hẻm với tổng chiều dài thực hiện hơn 14.900m, lắp 780 bộ đèn chiếu sáng dân lập, huy động 659 đoàn viên tham gia.

                                                                           (Nguồn: Đoàn Thanh niên EVNHCMC)

Tin cùng chuyên mục