Tuổi nhỏ làm việc ý nghĩa

Để tận dụng hàng tấn cá koi loại bị bỏ, học sinh trường Sera đã đề nghị thả cá con vào ruộng, để chúng ăn sâu bệnh và cỏ dại, giúp nông dân giảm lượng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ cho lúa.

Trước sự gia tăng không ngừng của rác thải biển, đặc biệt là vi nhựa, cuộc thi về môi trường AEON Eco-1 Grand Prix lần thứ 7 dành cho học sinh trung học Nhật Bản diễn ra cuối năm 2018 đã được trao cho một nghiên cứu chi tiết về nguồn gốc rác thải biển trong khu vực.

Giải thưởng của cuộc thi được trích từ 1% lợi nhuận trước thuế của tập đoàn AEON dành cho các hoạt động giáo dục và môi trường, bao gồm giải thưởng lớn (Grand Prix), giải của Thủ tướng, giải của Bộ Giáo dục...

Một mối quan tâm khác của học sinh Nhật Bản là làm thế nào để xử lý chất thải hữu cơ. Báo Japan Times cho biết, một trường học đã tạo ra một hệ thống biến các vỏ cây từ các cây gỗ tuyết tùng Nhật Bản thành những tấm thảm xách tay bằng cách nghiền và ép, để thay thế những tấm nhựa đen dùng để nhổ cỏ dại. Tấm thảm không chỉ giúp tiết kiệm nước bằng cách giảm bớt sự bay hơi của nước, mà còn có thể được tái sử dụng trước khi phân hủy và biến thành phân hữu cơ. 

Nghiên cứu này cũng đã thiết kế được chiếc máy để làm những tấm thảm trên, cũng như tính chi phí tổng thể khi áp dụng vào thực tiễn. Ngoài ra, từ lượng lớn trái sơn trà bị bỏ phí vì không có người thu hoạch, các học sinh đã biến thành mứt, thạch và rượu; sử dụng nó làm bánh xốp Castella nổi tiếng ở vùng Nagasaki. Nghiên cứu này cũng đã được trao giải thưởng.

Trong khi đó, giải thưởng CW Nicol đã thuộc về học sinh của Trường Trung học Sera ở tỉnh Hiroshima về nỗ lực nhân giống cá koi, loài cá chép nhiều màu, đắt tiền. Kể từ khi cá chép được đưa đến Nhật Bản vào những năm 1820, đất nước này đã trở thành nguồn cá chép cảnh nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, một lý do khiến loài cá này đắt tiền (một doanh nhân người Anh từng trả 100.000 bảng Anh cho một con cá koi chỉ lớn vài centimet là chỉ có khoảng 3% giống cá này được chọn giữ lại khi chúng chỉ lớn khoảng vài centimet. Tất cả những con không đủ tiêu chuẩn để được chọn sẽ được đông lạnh và sau đó đem đi thiêu hủy.

Để tận dụng hàng tấn cá koi loại bị bỏ, học sinh trường Sera đã đề nghị thả cá con vào ruộng, để chúng ăn sâu bệnh và cỏ dại, giúp nông dân giảm lượng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ cho lúa. Trước khi thu hoạch, các cánh đồng sẽ được rút hết nước và cá con, lúc đó đã lớn lên rất nhiều, được gom lại. Sau đó, chúng được đưa vào nước sạch để sục, nhằm loại bỏ mùi bùn của cá đồng. Cá có thể được cho thêm muối và lên men để tạo ra một loại gia vị như nước mắm làm từ cá cơm của Việt Nam. 

Tuổi nhỏ làm việc ý nghĩa ảnh 1 Thả cá koi bị loại vào ruộng lúa để giúp kiểm soát sâu bệnh và cỏ dại
Cách mà học sinh Nhật Bản quan tâm đến môi trường là niềm khích lệ không nhỏ, nhất là khi Báo cáo môi trường toàn cầu tại Hội nghị lần thứ 4 của Chương trình môi trường Liên hiệp quốc (UNEP) vừa kết thúc cuối tuần qua cảnh báo hàng loạt số liệu đáng báo động.

Tin cùng chuyên mục