Tuổi cao, gương sáng

Hưởng ứng lời kêu gọi toàn dân đóng góp ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TPHCM, rất nhiều đảng viên, đặc biệt những đảng viên cao tuổi Đảng, đã có các đóng góp thiết thực. Sự đóng góp không chỉ là tài lực mà còn là tấm lòng, sự yêu thương với mong muốn cùng cộng đồng, xã hội đẩy lùi dịch bệnh.
Đồng chí Lê Thị Văn (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) ủng hộ toàn bộ 15 triệu đồng khi nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Ảnh: NGỌC TIẾN
Đồng chí Lê Thị Văn (phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức) ủng hộ toàn bộ 15 triệu đồng khi nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng. Ảnh: NGỌC TIẾN

Dùng tiền ý nghĩa cho việc nghĩa 

Trong số những tấm lòng chung sức ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh ở quận Thủ Đức (TPHCM), đồng chí Lê Thị Văn (70 năm tuổi Đảng, ngụ phường Linh Chiểu) đã ủng hộ 15 triệu đồng. Sự đóng góp này để lại ấn tượng sâu sắc khi đây là số tiền mà cụ có được khi nhận Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng mới đây.

Ban đầu, cụ Lê Thị Văn suy nghĩ sẽ dùng toàn bộ số tiền này làm từ thiện, mang ý nghĩa cộng đồng chứ không dùng cho chi tiêu cá nhân. Khi dịch Covid-19 diễn ra, tác động sâu rộng đến nhiều người, đặc biệt là công nhân, người lao động cùng nhiều trường hợp khác, cụ quyết định ủng hộ số tiền đó vào Quỹ Phòng chống dịch Covid-19. Cụ Lê Thị Văn chia sẻ, trước đây là một bác sĩ quân y nên cụ đồng cảm sâu sắc với những khó khăn, hiểm nguy của các y bác sĩ đang ngày đêm tham gia trực tiếp ở tuyến đầu phòng chống dịch. “Qua các hình ảnh trên báo, đài thấy thương các em, các cháu vô cùng, nhưng nay tuổi cao, sức yếu, tôi chỉ có thể đóng góp một phần nhỏ, mong muốn góp chút vật lực và tình cảm của mình. Tôi cũng mong những chiến sĩ áo trắng sẽ giữ gìn sức khỏe thật tốt để đánh thắng giặc Covid-19, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, cụ Lê Thị Văn bày tỏ.

Đồng chí Trịnh Minh Tài, Bí thư Đảng ủy phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức), cho biết trước tình hình dịch bệnh bùng phát phức tạp, qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân và đảng viên trên địa bàn rất quan tâm. Họ cũng mong muốn góp sức cùng cộng đồng, xã hội đẩy lùi dịch bệnh. Trong số những người đóng góp, có nhiều đảng viên cao tuổi Đảng. Đặc biệt là đảng viên Lê Ngọc Tú (50 năm tuổi Đảng) đã ủng hộ 50 triệu đồng tiền mặt và phát 200 phần quà (trị giá 250.000 đồng/phần) cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khó khăn trên địa bàn phường.

Ở từng trường hợp, số tiền đóng góp của mỗi người có thể không nhiều nhưng lại chứa đựng tình cảm yêu thương và tinh thần chia sẻ lớn lao từ các đảng viên cao tuổi Đảng. Chẳng hạn như đảng viên Bùi Đình Hào (72 tuổi đời, 50 năm tuổi Đảng, ngụ phường An Lợi Đông, quận 2) ngay khi về đến nhà từ bệnh viện đã điện thoại ngay đến phường trình bày mong muốn được chia sẻ, góp 5 triệu đồng vào công tác phòng chống dịch bệnh.

Sẵn sàng tham gia chống dịch

Các đảng viên cao tuổi Đảng còn chia sẻ, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại các chung cư đang cách ly ở phường Thảo Điền (quận 2), khu cách ly tập trung của quận 2 (tại phường Cát Lái), quận Thủ Đức (tại phường Linh Trung).  Đó là việc các cán bộ hưu trí, đảng viên cao tuổi Đảng ủng hộ tiền mặt, mì gói, sữa, kẹo, trái cây, hoặc mang hàng trăm ly nước cam mỗi ngày trao cho lực lượng làm nhiệm vụ. Của ít lòng nhiều, một nhóm đảng viên cao tuổi Đảng, cán bộ hưu trí ở phường Cát Lái cùng chung tay ủng hộ một tấn gạo gửi đến khu cách ly tập trung của quận 2.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, các đảng viên cao tuổi Đảng còn thể hiện rất rõ tính tiên phong, gương mẫu và tinh thần xung kích. Đảng viên Bùi Xuân Thủy, Trưởng ban Điều hành khu phố 3 - phường Cát Lái, vui mừng điện thoại, thông báo đến Đảng ủy phường về việc nhiều đảng viên cao tuổi Đảng ở khu phố sẵn sàng ghi danh tham gia tuyến đầu chống dịch khi TPHCM kêu gọi. Lý do là ở khu phố 3 có nhiều đảng viên là bác sĩ, y tá đã về hưu lâu năm. “Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, để chung sức đẩy lùi không chỉ là vật lực mà rất cần sự chung tay, đặc biệt là những y bác sĩ tham gia chăm sóc, điều trị bệnh nhân”, đảng viên Bùi Xuân Thủy chia sẻ. 

Cũng như vậy, thực hiện lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, người trên 60 tuổi hãy ở nhà, đảng viên Nguyễn Kim Hên (68 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, ở phường 19 quận Bình Thạnh) nghiêm túc ở nhà. Nhưng, lo lắng trước tin nhiều người gặp khó khăn do dịch Covid-19, đảng viên Nguyễn Kim Hên điện thoại cho những người thân quen, những mạnh thường quân để vận động quyên góp và trích gần như toàn bộ số tiền hưu trí hàng tháng (trích 3 triệu đồng từ 3,8 triệu đồng lương hưu) để góp sức cùng địa phương chăm lo các trường hợp khó khăn. “Mỗi phần quà gồm ít tiền cùng một số nhu yếu phẩm thiết yếu có thể giá trị không cao nhưng chúng tôi mong muốn làm ấm lòng các cụ già, người khuyết tật trong lúc khó khăn”, đảng viên Nguyễn Kim Hên bày tỏ.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân. Do đó, đảng viên Trần Quang Dũng (67 tuổi đời, 40 năm tuổi Đảng, phường Tân Thành, quận Tân Phú) quyết định giảm 50% giá cho thuê 4 ki-ốt của gia đình, tương đương giảm 15 triệu đồng/tháng. Đảng viên Trần Quang Dũng còn trích tiền lương hưu của mình, vận động thêm các mạnh thường quân để cùng địa phương chăm lo cho người già neo đơn, bệnh tật. Theo đảng viên Trần Quang Dũng, trong lúc khó khăn, sự sẻ chia là điều nên làm để đồng lòng, chung sức giúp đất nước sớm chiến thắng dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục