Tung Joins 2 trong 1, Masan có “tái định nghĩa” ngành hàng bột giặt?

Hơn 6 tháng sau khi mua 52% cổ phần Công ty CP Bột giặt Net (Netco), chính thức bước chân vào lĩnh vực chăm sóc cá nhân - gia đình, Masan vừa cho ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Bột giặt Joins 2 trong 1 ngắm vào phân khúc với mức giá phổ thông, cạnh tranh trực tiếp với Omo, Aba, Surf, Ariel… Nhưng điểm khác biệt nằm ở tính năng sản phẩm, Joins 2 trong 1 hiện là nhãn hàng bột giặt hiếm hoi ở Việt Nam kết hợp giặt & xả trong một sản phẩm, giúp khách hàng có thể tiết kiệm thời gian và công sức.

Thực tế trước khi về nhà Masan, Netco là doanh nghiệp sản xuất lâu năm trên thị trường, nổi tiếng với thương hiệu bột giặt Net đánh vào phân khúc nông thôn và giá rẻ. Công ty có cho mình 1,5% thị phần ngành bột giặt, một trong số ít doanh nghiệp nội vẫn đang chống chọi quyết liệt với sức ảnh hưởng của các tập đoàn đa quốc gia như Unilever (54,9% thị phần) hay Procter & Gamble (16% thị phần).

Tuy nhiên đó không phải là tất cả những gì mà Netco có. Từ năm 1997, công ty bắt tay với Unilever trong việc gia công các sản phẩm như bột giặt Omo, Surf, nước rửa chén Sunlight, nước lau sàn Vim… Chưa kể 1/3 doanh thu của Netco đến từ xuất khẩu, tương đương khoảng hơn 300 tỷ đồng mỗi năm.

Từ thế mạnh sản xuất sẵn có này, Netco được Masan Consumer ngắm đến như là mảnh ghép giúp công ty sản xuất hàng tiêu dùng số một Việt Nam tiến vào dòng sản phẩm chăm sóc cá nhân – gia đình. Với những người theo dõi Masan từ lâu, việc mở rộng thông qua M&A không phải điều xa lạ.

Quả thực, Masan đặt vào Netco nhiều kỳ vọng. Chăm sóc cá nhân và gia đình và lĩnh vực còn rất hấp dẫn tại Việt Nam với giá trị thị trường hiện tại khoảng 3,1 tỷ USD. Mặt khác, đây cũng là con số còn sơ khai đối với quy mô 100 triệu dân và so với các thị trường phát triển.

Masan tin rằng sức mạnh cộng hưởng của hai doanh nghiệp có thể thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận đạt mức hai con số trong trung hạn. Ưu tiên hàng đầu là tích hợp Netco vào hệ thống phân phối mạnh mẽ của Masan gồm 300.000 điểm bán lẻ truyền thống và trên 3.000 siêu thị, cửa hàng tiện ích (VinMart, sẽ được đổi tên thành WinMart trong thời gian sắp tới). Điều này rất có ý nghĩa bởi 35 – 40% thị trường các sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình được phân phối qua kênh bán hàng hiện đại.

Nhìn vào Joins 2 trong 1, có thể thấy sự cải tiến đang được minh chứng qua bước đi đầu tiên. Ngoài việc tung ra phát kiến mới tích hợp giặt và xả, ứng dụng công nghệ enzyme để làm sạch sợi vải, Joins 2 trong 1 còn được đầu tư vào nhận diện thương hiệu: bao bì sản phẩm bắt mắt và TVC quảng cáo “phủ sóng” trên sóng truyền hình vào các khung giờ vàng.

Masan có một năng lực phát triển sản phẩm mạnh mẽ đã được chứng minh theo thời gian. Hàng chục thương hiệu mới được cho ra mắt mỗi năm và không ít trong số này nhanh chóng gặt hái được thành công.
Năm 2012, theo Kantar Worldpanel, 98% hộ gia đình Việt Nam có sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan.
Cũng theo một báo cáo khác của công ty nghiên cứu thị trường này, Chin-Su và Nam Ngư của Masan là 2 thương hiệu nhiều năm liền liên tiếp thuộc top các sản phẩm được chọn mua nhiều nhất tại khu vực thành thị (4 thành phố lớn) và nông thôn. Những cái tên như nước mắm Nam Ngư, tương ớt Chin-Su, mì Omachi đã và đang chiếm lĩnh thị phần trong từng ngành hàng.
Gần đây Masan trình làng các thương hiệu mới như nước tăng lực Compact, Hổ Vằn, bia Red Ruby, hay các sản phẩm phở, cháo ăn liền hướng vào phân khúc cao cấp…
Đơn cử như bia Red Ruby - một sản phẩm mới của Masan đã đạt tăng trưởng 60% trong Quý 2-2020 và 29% trong nửa đầu năm 2020.
Kết quả này có được một phần nhờ vào chiến dịch ra mắt bia “Red Ruby” với nhận diện sản phẩm bắt mắt và chiến dịch quảng cáo hiệu quả đã mang lại một số thành công bước đầu ở những thị trường chủ chốt. Có thể nói, Masan là một trong những công ty đứng đầu về xây dựng thương hiệu các sản phẩm FMCG hiện nay tại Việt Nam.
Tung Joins 2 trong 1, Masan có “tái định nghĩa” ngành hàng bột giặt? ảnh 3
Ở lĩnh vực Chăm sóc cá nhân và gia đình, kinh nghiệm quản trị của một trong những Tập đoàn tư nhân hàng đầu Việt Nam khi áp dụng vào Netco nhanh chóng đem đến những hiệu quả.

Trong 6 tháng đầu năm, Netco đem về 726 tỷ đồng doanh thu, tăng 36% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp từ dưới 19% tăng lên trên 23%. Đáng chú ý hơn cả, lợi nhuận ròng tăng 2,1 lần, đạt 74 tỷ đồng. Các chỉ tiêu tăng trưởng đồng đều cho thấy rằng, Netco không chỉ tận dụng tốt cơ hội mà Covid-19 mang lại và còn hoàn thiện hơn bộ máy, tiết giảm chi phí vận hành.

Cổ phiếu Netco thực tế đã tăng gần 70% kể từ đáy tháng 3, còn nếu so với mức giá mà Masan mua thâu tóm cũng đã tăng hơn 10%. Cả phía Masan và các cổ đông khác đang lợi đơn lợi kép trong thương vụ đầu tư này. Nhìn về tương lai, phần lợi có thể đến về phía những người tiêu dùng.

Netco hiện có 2 nhà máy sản xuất chính tại huyện Long Thành, Đồng Nai và Hà Nội với công suất thiết kế 180.000 tấn bột giặt và 100.000 tấn chất tẩy rửa lỏng mỗi năm. Trong đó, một nhà máy hiện đại mới được khánh thành từ năm 2017 vẫn đang cố gắng để cải thiện lấp đầy công suất. Mà để giải bài toán này, cách tốt nhất chính là nâng cao năng lực phân phối, và có lẽ không ai phù hợp hơn Masan.

Công ty của Chủ tịch Nguyễn Đăng Quang có kinh nghiệm, có vị thế, có tiềm lực tài chính vững mạnh… Sở hữu trong tay hệ thống bán lẻ hiện đại lớn nhất như đã đề cập giúp cho Masan dễ dàng đưa các sản phẩm thử nghiệm và tiếp nhận phản hồi khách hàng nhanh chóng.

Ngoài ra, Tập đoàn cũng có thể chủ động áp dụng các phương án khuyến mãi linh hoạt, đây chính là một vũ khí hết sức lợi hại đối với ngành hàng tiêu dùng. Masan hiện cũng đang tích cực phát triển công nghệ bán lẻ tích hợp tại các cửa hàng của mình tạo tiền đề cho ứng dụng phân tích dữ liệu khách hàng trong tương lai.

Thời điểm hiện tại, Joins 2 trong 1 có đầy đủ các yếu tố cơ bản tạo nên sự thành công và tiềm năng “tái định nghĩa” ngành hàng bột giặt với sản phẩm tích hợp giặt và xả, thay đổi thói quen sử dụng bột giặt (hoặc nước giặt) và xả vải như 2 sản phẩm riêng biệt. Tuy nhiên, ngành hàng Chăm sóc cá nhân – gia đình giàu tiềm năng nhưng cạnh tranh rất khốc liệt, nhất là từ các đối thủ ngoại vẫn sẽ là bài toán khó, cần tìm lời giải. Nhưng khi đó là sản phẩm của Masan, chúng ta hoàn toàn có thể đặt hi vọng vào sự bứt phá của sản phẩm Việt trong ngành hàng đầy cạnh tranh này.

Tin cùng chuyên mục