Tưng bừng Lễ hội Nguyên tiêu Xuân Nhâm Dần 2022

Tối 15-2, Ban Tổ chức những ngày lễ lớn TPHCM tổ chức Lễ hội Nguyên tiêu Xuân Nhâm Dần 2022 tại quận 5. 

Đến dự có các đồng chí: Trương Hòa Bình, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM…

Lễ hội Tết Nguyên tiêu tại quận 5 là sự kết hợp và sáng tạo hài hòa giữa văn hóa Việt và văn hóa của cộng đồng người Hoa tại TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

“Nguyên tiêu” được hiểu là đêm vọng đầu tiên của năm mới, là dịp để người dân vui chơi giao kết kinh tế, cầu tài, cầu lộc, mong mưa thuận gió hòa, cầu quốc thái dân an, là cái tết của cộng đồng, được tổ chức chủ yếu tại các hội quán, để đón mừng đêm trăng tròn đầu tiên trong năm.

Biểu diễn lân sư rồng trên các tuyến phố quận 5. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Tết Nguyên tiêu kéo dài từ ngày 10 tháng Giêng đến hết tháng Giêng, trong đó các hoạt động cộng đồng tập trung chủ yếu từ ngày 12 đến 18 tháng Giêng, lễ chính diễn ra vào ngày rằm. Tại quận 5, Lễ hội Nguyên tiêu tổ chức từ năm 1990 với nhiều hoạt động: tổ chức các nghi lễ truyền thống tại các hội quán, thắp nhang cầu an, thực hành các tập tục như đốt nhang vòng, vay phú miếu, chui qua ngựa Xích Thố, thỉnh Thánh đăng... thu hút hàng ngàn khách trong và ngoài nước tham dự lễ hội.

Tết Nguyên tiêu kéo dài từ ngày 10 tháng Giêng đến hết tháng Giêng. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Hơn 30 năm qua, Lễ hội Tết Nguyên tiêu tại quận 5 là sự kết hợp và sáng tạo hài hòa giữa văn hóa Việt và văn hóa của cộng đồng người Hoa tại TPHCM, là hoạt động văn hóa thể hiện được sức mạnh đoàn kết, huy động được tiềm lực của cộng đồng xã hội trong việc giữ gìn và phát huy ban sắc văn hóa dân tộc. Với giá trị văn hóa truyền thống đó, Lễ hội Nguyên tiêu được công bố trong Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.          

 Đêm hội Nguyên tiêu khai mạc vào tối 15-2. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Từ chiều 15-2, đã diễn ra lễ diễu hành trên đường phố cuốn hút công chúng với màn hóa trang của 800 diễn viên, thể hiện phong tục tập quán của các nhóm ngôn ngữ người Hoa, kết hợp biểu diễn lân sư rồng, phèn la, xiếc, võ thuật... diễu hành trên các đường phố chính của quận 5: Hải Thượng Lãn Ông - Châu Văn Liêm - Lão Tử - Lương Nhữ Học - Nguyễn Trãi - Trần Xuân Hoa.

  Riêng chương trình nghệ thuật đặc biệt Đêm hội Nguyên tiêu khai mạc vào tối 15-2, được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV1 tại hai điểm cầu Trung tâm Văn hóa quận 5 và Hội quán Nghĩa An. Trong khuôn khổ lễ hội, còn có hoạt động vớt cá vàng, gieo tú cầu kén rể, triển lãm tranh mỹ thuật và viết tặng thư pháp. Ngoài ra, từ nay đến ngày 20-2, diễn ra tuần lễ ẩm thực Việt - Hoa tại 107 Trần Hưng Đạo, phường 6, quận 5 (khu vực rạp Hoàn Kiếm).

Tin cùng chuyên mục