Tưng bừng Lễ hội Katê của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận

Ngày 25-10, Lễ hội Katê năm 2022 của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Bình Thuận đã khai mạc tại tháp Pô Sah Inư, TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận).

Tại lễ hội năm nay, UBND tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

UBND tỉnh Bình Thuận đã công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đưa Lễ hội Katê của người Chăm tỉnh Bình Thuận vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
Theo ghi nhận, hàng ngàn người dân và du khách đã cùng với đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tham gia Lễ hội Katê năm 2022 với các phần lễ và phần hội.
Trong đó, nghi thức quan trọng nhất là lễ Nghinh rước trang phục Nữ thần Pô Sah Inư đã diễn ra nghiêm trang và đặc sắc. Tiếp đó là các nghi thức của phần lễ như: mở cửa tháp chính, tắm bệ thờ Linga - Yoni, mặc trang phục, đại lễ cúng mừng Katê tại tháp chính…
Tưng bừng Lễ hội Katê của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận ảnh 2 Tưng bừng Lễ hội Katê của đồng bào Chăm theo đạo Bàlamôn tỉnh Bình Thuận
Phần hội của Lễ hội Katê năm nay đã diễn ra vô cùng sôi nổi, với các hội thi và các trò chơi mang đậm nét văn hóa đặc trưng của người Chăm như: thi trưng bày và trang trí lễ vật trên Thôn la; thi làm bánh gừng, giã gạo,...
Tưng bừng Lễ hội Katê của đồng bào Chăm tỉnh Bình Thuận ảnh 3 Phần lễ diễn ra trang nghiêm, đặc sắc
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nhấn mạnh, Lễ hội Katê giữ một vị trí và vai trò hết sức quan trọng trong đời sống và sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của cộng đồng trong suốt tiến trình lịch sử hình thành và tồn tại.
Mặc dù chịu ảnh hưởng của quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa của các dân tộc anh em... nhưng về cơ bản lễ hội vẫn được gìn giữ, duy trì theo đúng tập tục truyền thống do tổ tiên, ông bà để lại.
Lễ hội không chỉ đáp ứng nhu cầu tâm linh, tình cảm của đồng bào Chăm mà còn góp phần quảng bá văn hóa, hình ảnh Bình Thuận đến với du khách trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục