Túi thuốc nghĩa tình

Những ngày qua, hàng ngàn túi thuốc, dụng cụ y tế đã được trao đến tay người mắc Covid-19 đang điều trị tại nhà. Trên túi thuốc còn có số điện thoại bác sĩ, cán bộ địa phương để người bệnh gọi khi cần kíp. Nhiều nơi cũng tổ chức đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” với sự tham gia của y bác sĩ, cán bộ địa phương đến nhà theo dõi chăm sóc, điều trị và giúp các F0 ổn định tâm lý, vượt qua dịch bệnh.
Trao túi thuốc đến tận tay F0 đang điều trị tại nhà ở quận Phú Nhuận
Trao túi thuốc đến tận tay F0 đang điều trị tại nhà ở quận Phú Nhuận

Hướng dẫn kỹ

“Loại này là thuốc hạ sốt nha cô. Con có ghi chú rõ trên thuốc, khi nào sốt thì cô uống 1 viên và cách 4-6 tiếng mới uống lại. Còn đây là vitamin C, cô uống sáng để tăng cường đề kháng. Còn máy đo nồng độ oxy SPO2, cô biết cách sử dụng chưa?”. Bác sĩ đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” đã hướng dẫn kỹ cách sử dụng khi trao túi thuốc đến bà N.T.Hai , phường 7, quận Phú Nhuận.

Những ngày qua, ở những các nơi có F0 đang điều trị tại nhà, tình nguyện viên của đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” tại quận Phú Nhuận không quản ngại dịch bệnh, đến gõ cửa từng nhà để trao túi thuốc giúp người bệnh an tâm điều trị tại nhà. Túi thuốc các tình nguyện viên mang đến gồm thuốc Tây y (Langitax Rivaroxaban 20mg, Paracetamol 500mg, Vitamin B-Complex, Terpin benzoate, Methylprednisolon…), thuốc Đông y (Xuyên tâm liên, Kovir, Vinaho..). Trong túi thuốc còn có nhiệt kế, máy đo nồng độ oxy trong máu, sổ tay “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh”. Khi đến nhà trao túi thuốc, đội hình gồm bác sĩ và cán bộ địa phương cũng trực tiếp thăm hỏi sức khỏe, khám bệnh cho F0, tư vấn, trao đổi, hướng dẫn người bệnh cách điều trị tại nhà cũng như cách liên hệ với đội hình khi có vấn đề phát sinh về sức khỏe, nhu cầu chăm lo.

Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TPHCM Phan Minh Hoàng cho biết, với những F0 có triệu chứng đội hình sẽ hướng dẫn sử dụng thuốc, máy đo oxy tại nhà. Nếu diễn biến nặng hơn, đội hình cùng chính quyền địa phương sẽ hỗ trợ F0 đến cơ quan y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Hiện Hội Thầy thuốc trẻ huy động 52 y bác sĩ trong hội đang làm việc tại các bệnh viện công lập và tư nhân tham gia chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà. Dự kiến, thời gian tới hội tiếp tục phối hợp với quận huyện để có các đội hình hỗ trợ các F0 tại nhà một cách hiệu quả.

Để chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà, quận 4, quận 5 cũng đã trao hàng trăm túi thuốc với các loại thuốc và vật dụng cơ bản hỗ trợ người bệnh, nhất là người sống một mình, hoàn cảnh khó khăn. Trong túi thuốc có loại giảm đau, hạ sốt, thuốc ho, nước muối, viên sủi tăng cường đề kháng… Với mục tiêu giảm thiểu F0 trở nặng tại nhà, quận 4 còn triển khai đội hình ứng cứu nhanh, xử lý, hỗ trợ kịp thời các trường hợp chuyển nặng.

Giải pháp thiết thực chống dịch

Với mục tiêu kiểm kiểm soát dịch trước ngày 15-9, TPHCM đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có chiến lược điều trị giảm tử vong. Lãnh đạo TPHCM yêu cầu ngành y tế, địa phương thực hiện tốt công tác quản lý F0 không triệu chứng tại nhà, nhất là quan tâm đến quy trình điều trị, đảm bảo các thông tin kết nối để F0 liên lạc kịp thời với lực lượng phản ứng nhanh. Sở Y tế TPHCM cũng có hướng dẫn người mắc Covid-19 cách ly tại nhà chuẩn bị các loại thuốc thiết yếu, trong đó có thuốc hạ sốt, thuốc nâng cao thể trạng, tăng miễn dịch… 

Hiện nay, nhiều địa phương đã thực hiện các giải pháp để chăm sóc, điều trị F0 tại nhà một cách hiệu quả. Ngay cấp cơ sở, phường 1, phường 8 (quận Tân Bình) cũng tổ chức đến từng nhà tặng các túi thuốc cho người dân và F0 trên địa bàn. Trong mỗi túi thuốc, ngoài các loại thuốc theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch còn ghi số điện thoại, mã QR để người bệnh có thể kết nối vào nhóm zalo bác sĩ đồng hành cùng F0. “Nhờ có số điện thoại ghi trên túi thuốc, khi con tôi sốt cao, khó thở tôi liên lạc báo tình hình với bác sĩ và được hỗ trợ chuyển đi bệnh viện kịp thời. Tôi với chồng đang điều trị tại nhà cũng được thăm hỏi, hướng dẫn cách chăm sóc sức khỏe thường xuyên qua điện thoại nên nay tâm lý, sức khỏe đã ổn định”, bà T. T. M, ngụ phường 1 (quận Tân Bình) cho biết.

Tương tự, quận Phú Nhuận đã triển khai đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh”. Ngày đầu ra quân, quận đã trao túi thuốc và bác sĩ đã đến nhà thăm khám cho 280 F0. Theo ông Nguyễn Đông Tùng, Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, với 14 loại thuốc Đông - Tây y kết hợp cùng đội hình y, bác sĩ kết nối trực tuyến theo dõi F0 tại nhà sẽ kịp thời tư vấn, hướng dẫn các biện pháp cần thiết khi F0 có vấn đề phát sinh. Thời gian qua, ngoài đẩy mạnh hoạt động khoanh vùng, điều trị cho các ca nhiễm tại 2 bệnh viện dã chiến và công tác tiêm vaccine mũi 2 cho người dân, quận Phú Nhuận xem việc ra mắt đội hình “Đồng hành cùng F0 khỏi bệnh” là một giải pháp hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Đặc biệt là thực hiện mục tiêu đến cuối tháng 8 mở rộng “vùng xanh” trên toàn quận và kiểm soát 
được dịch bệnh.

Tin cùng chuyên mục