Tuần tới, đồng loạt tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi

Hiện tại lô vaccine Covid-19 đầu tiên của Moderna để tiêm cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi đã về đến Việt Nam và đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế. Dự kiến tuần tới, toàn quốc sẽ tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi nêu trên. Việc tiêm chủng sẽ thực hiện trước đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi.
Tuần tới, đồng loạt tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi ảnh 1
Sáng mai 14-4, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuần tới, việc tiêm chủng cho trẻ độ tuổi này đồng loạt được thực hiện tại Hà Nội, TPHCM và các tỉnh thành phố khác.

Ngày 13-4, Bộ Y tế đã có cuộc gặp mặt báo chí thông tin về việc tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Theo đó, trao đổi với báo chí, GS-TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, qua khảo sát, toàn quốc ước tính có khoảng 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi cần tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên trong số này có khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc Covid-19 và 8,2 triệu trẻ em là chưa mắc Covid-19. Do đó, trong đợt đầu tiên sẽ tiêm cho trẻ chưa mắc Covid-19 và tiêm đủ 2 liều vaccine. Dự kiến, việc tiêm đủ 2 mũi vaccine cho trẻ đủ điều kiện sẽ hoàn thành vào cuối quý II năm nay.

Tuần tới, đồng loạt tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi ảnh 2 Bộ Y tế cung cấp thông tin về chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5 tới dưới 12 tuổi

Liên quan tới nguồn và chất lượng vaccine, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, hiện tại lô vaccine Covid-19 đầu tiên để tiêm cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi đã về đến Việt Nam. Đây là loại vaccine Moderna do Chính phủ Australia tài trợ. Hiện lô vaccine đầu tiên này đang được kiểm định chất lượng tại Viện Kiểm định vaccine và sinh phẩm y tế và sẽ hoàn thành kiểm định trong hôm nay. Dự kiến tuần tới, toàn quốc sẽ tiêm vaccine cho trẻ em trong độ tuổi nêu trên. Việc tiêm chủng sẽ thực hiện trước tiên đối với học sinh lớp 6, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng.

PGS-TS Dương Thị Hồng cũng cho biết, trong chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi có 2 loại vaccine Covid-19 được đưa vào sử dụng là vaccine Pfizer và vaccine Moderna. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 4 tuần. Đáng chú ý, Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi duy nhất cùng loại vaccine cho trẻ, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào. Riêng đối với liều tiêm thì vaccine Pfizer có liều tiêm 02,ml, tiêm bắp; Vaccine Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25ml), giống như tiêm vaccine cho người lớn liều nhắc lại, tiêm bắp.

Tuần tới, đồng loạt tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 tới dưới 12 tuổi ảnh 3 Cha mẹ chỉ đưa con em mình đi tiêm chủng vaccine Covid-19 khi trẻ thực sự khỏe mạnh

Để bảo đảm an toàn tiêm chủng, PGS-TS Dương Thị Hồng khuyến cáo các bậc cha mẹ chỉ đưa con em mình đi tiêm chủng khi trẻ thực sự khỏe mạnh. “Khi các cháu có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc mệt mỏi thì tránh đưa trẻ đến điểm tiêm chủng. Các phụ huynh hãy chia sẻ đầy đủ tình trạng sức khoẻ của trẻ với nhân viên y tế trước khi tiêm để đảm bảo an toàn cho trẻ”, PGS-TS Dương Thị Hồng nhấn mạnh và khuyến cáo các phụ huynh cần lắng nghe nhân viên y tế tư vấn cụ thể về vaccine, về tiêm chủng đối với trẻ, tuân thủ việc để trẻ ở lại điểm tiêm chủng theo dõi ít nhất 30 phút sau khi tiêm, báo lại tình trạng sức khoẻ của con em mình cho nhân viên y tế. Hơn nữa, sau tiêm cần theo dõi chặt chẽ sức khỏe của trẻ trong 3 ngày đầu và nếu trẻ có biểu hiện bất thường gì về sức khỏe cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế.

Đối với việc tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi trên từng bị mắc Covid-19, TS Lê Kiến Ngãi, Trưởng Khoa Dự phòng và Kiểm soát nhiễm khuẩn,  Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, cha mẹ cần cho con em mình đi tiêm vaccine Covid-19 sau khi mắc 3 tháng. Bởi lẽ, trẻ đã mắc Covid-19, vẫn có thể mắc lại. Khi trẻ đã mắc Covid-19 thì nguy cơ diễn biến nặng, có thể tử vong, rồi mắc các tình trạng hậu Covid-19 và cả các biến chứng khác là hoàn toàn có thể.

Để đảm bảo an toàn khi tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ, nhất là khi trẻ đã mắc Covid-19, căn cứ vào các chứng cứ khoa học và kinh nghiệm của các quốc gia đã triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em, Hội đồng chuyên môn tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã đồng thuận quy định thời gian tối thiểu để tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19 là 3 tháng. Đây là khoảng thời gian được cho là nếu trẻ đã mắc Covid-19, thì cũng gần như đã hồi phục hoàn toàn, đồng thời khả năng bảo vệ tự nhiên thu được khi trẻ nhiễm bệnh cũng suy giảm, vì vậy tiêm vaccine cho trẻ là phù hợp.

Tin cùng chuyên mục