Tuần sau, miền Bắc sẽ có rét đậm, rét hại

Miền Bắc đang trải qua những ngày rét nhất kể từ đầu mùa đông 2021-2022 (nhiệt độ giảm). Tuy nhiên, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia cho biết, tuần sau sẽ còn rét hơn, miền núi sẽ có rét đậm, rét hại.
Miền Bắc sẽ có rét đậm, rét hại
Miền Bắc sẽ có rét đậm, rét hại

Mùa đông năm nay được coi là đến sớm khi không khí lạnh bắt đầu xuất hiện ở miền Bắc kể từ đầu tháng 10-2021 (sớm hơn mọi năm 1 tháng). Thường khi xuất hiện không khí lạnh mạnh ở miền Bắc thì miền Trung có mưa lũ.

Trong những ngày qua, người dân ở Hà Nội và miền Bắc khi đi đường phải mặc áo ấm. Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia vừa thông báo, tuần sau nền nhiệt độ sẽ giảm sâu hơn nữa, nhiều nơi sẽ chuyển rét sâu nhất kể từ đầu mùa.  

Dự báo từ nay đến hết tuần (21-11), thời tiết miền Bắc sẽ tiếp tục trạng thái khô hanh, ngày nắng ấm, đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất 18-22 độ C (vùng núi 14-17 độ C), cao nhất 24-28 độ C. Mưa ở miền Trung cũng sẽ tạm ngớt, nắng ráo trở lại cho tới ngày 22-11.

Dự báo từ thứ 2 tới (tức 22-11), sẽ có một khối không khí lạnh mạnh tràn xuống miền Bắc nước ta. Hà Nội và nhiều nơi ở miền Bắc rét, vùng núi sẽ có rét đậm, rét hại. Miền Trung mưa gió trở lại.

Theo các chuyên gia khí tượng, đây có thể là đợt rét nhất kể từ đầu mùa đến thời điểm này và kéo dài nhiều ngày. Nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 13-15 độ C, ở miền Bắc trời rét cả ngày (nhiệt độ cao nhất không quá 22 độ C).

Đợt rét này, nhiệt độ tại một số nơi ở vùng núi cao có thể xuống dưới 7 độ C (dưới 10 độ C được coi là rét đậm, rét hại).

Các chuyên gia khí tượng khuyến cáo, người dân cần chủ động ứng phó với đợt rét này; người nông dân cần lên kế hoạch bảo vệ hoa màu, điều tiết kế hoạch sản xuất hợp lý để không xảy ra thiệt hại. Mới đây, mưa kéo dài do không khí lạnh tràn về khiến rau xanh ở miền Bắc lên giá 2-3 lần so với bình thường vì nông dân không canh tác được. 

Dự báo trong tháng 12-2021, nhiệt độ tại khu vực Tây Bắc, Việt Bắc, Đông Bắc ở miền Bắc và Nam Trung bộ chỉ xấp xỉ mức trung bình nhiều năm, có nơi thấp hơn tới 0,5 độ C so với mức trung bình. Hiện tượng này sẽ kéo dài đến tháng 4-2022. Từ nay đến hết năm 2021, còn khoảng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông, ảnh hưởng chủ yếu tới các tỉnh phía Nam. Những tháng đầu năm 2022, vẫn có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Mùa mưa tại Nam bộ sẽ kết thúc muộn, trong các tháng mùa khô sẽ có nhiều đợt mưa trái mùa.

Tin cùng chuyên mục