Tự ý mua và sử dụng thuốc điều trị Covid-19: Hiểm họa khó lường

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, Chủ tịch Hội Dược học TPHCM, những F0 điều trị tại nhà đã được thành phố trang bị các túi thuốc A, B, C. Trong đó, túi thuốc C (Molnupiravir) đang thử nghiệm, chờ cấp giấy đăng ký, chưa bán ra ngoài thị trường. Người dân không nên có tâm lý mua để dự trữ khi cần.
Người dân mua thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 tại một cửa hàng thuốc ở quận 4. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Người dân mua thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 tại một cửa hàng thuốc ở quận 4. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Trước thực tế số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao trở lại, cùng với sự xuất hiện của biến thể Omicron - có khả năng lây lan nhanh, không ít người dân lo lắng, tìm mua một số loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 để... dự trữ. Nhiều loại thuốc chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép lưu hành, mua bán, sử dụng nhưng vẫn được các nhà thuốc bán tràn lan, có thể gây hậu quả nghiêm trọng với người sử dụng.

“Ma trận” thuốc trị Covid-19

Trong vai người nhà của một F0 47 tuổi, không bệnh nền, triệu chứng nhẹ, chúng tôi ghé nhà thuốc C trên đường Hồng Hà, quận Tân Bình. Nam nhân viên không yêu cầu kể triệu chứng, tư vấn mua liệu trình 7 ngày với giá 245.000 đồng, gồm các loại thuốc: Omeprazol, kháng sinh Azitromycin, Paracetamol, Methylprednisolol và Eugica. 

“Hiện nay, Sở Y tế TPHCM đã thành lập 8 đoàn để kiểm tra việc cấp các gói thuốc A, B, C. Thanh tra Sở Y tế và Công an thành phố đang tìm hiểu, điều tra tình trạng rao bán thuốc tràn lan và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm” 
- TS-BS NGUYỄN VĂN VĨNH CHÂU, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM

Còn tại một nhà thuốc trên đường Hai Bà Trưng, quận 3, khi chúng tôi trình bày muốn mua thuốc để thủ sẵn trong nhà vì nghe tin có biến thể mới, ngay lập tức, dược sĩ tư vấn và bán cho 1 liệu trình 5 ngày với giá 619.000 đồng, bao gồm: kháng sinh, thuốc ho đờm, ho khan, thuốc ho từ thảo dược, hạ sốt, kháng viêm…  

Tại Hà Nội, trước thực tế số người mắc Covid-19 liên tục tăng cao gần đây, mới đây, TP Hà Nội đã thống nhất chủ trương thực hiện quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ, không triệu chứng tại nhà ở những khu vực đáp ứng điều kiện. Mặc dù đây mới là chủ trương, nhưng qua tìm hiểu, một vài cửa hàng tại “chợ thuốc” khu vực phố Ngọc Khánh sẵn sàng nhận tiền cọc của khách để tìm mua giúp khi khách có nhu cầu và sau khoảng 1 tuần sẽ giao hàng. 

Theo ghi nhận của phóng viên, trên không ít trang mạng xã hội, nhất là trên Facebook và Zalo đã có nhiều người công khai rao bán thuốc điều trị Molnupiravir loại hàng xách tay từ Ấn Độ. Sau khi liên hệ với một địa chỉ trên trang mạng “Thuoccovidxx”, chúng tôi nhận được lời giới thiệu về 2 loại thuốc là Molnupiravir 400mg và Favipiravir 200mg là hàng xách tay từ Ấn Độ với giá lần lượt là 5,2 triệu đồng và 5,6 triệu đồng/hộp. 

Không tiếp tay thuốc trôi nổi

Theo PGS-TS Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TPHCM, Chủ tịch Hội Dược học TPHCM, những F0 điều trị tại nhà đã được thành phố trang bị các túi thuốc A, B, C. Trong đó, túi thuốc C (Molnupiravir) đang thử nghiệm, chờ cấp giấy đăng ký, chưa bán ra ngoài thị trường. Người dân không nên có tâm lý mua để dự trữ khi cần. Khi sử dụng thuốc phải là những thuốc hợp pháp, được đăng ký, nhập khẩu theo nguồn chính thống, được sự kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng. Nếu chưa rõ nguồn gốc thật giả, người dân không nên tiếp tay, mua sử dụng.

Còn theo PGS-TS Nguyễn Thanh Hiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Molnupiravir là thuốc đang thử nghiệm, có các tiêu chuẩn kiểm soát rất chi tiết, chặt chẽ, như: chống chỉ định với F0 dưới 18 tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, người có bệnh lý nền về gan, thận… Thuốc chỉ được dùng khi có chỉ định của bác sĩ và phải theo dõi sát sao trong khi dùng để có thể can thiệp kịp thời nếu có biến chứng. 

Trước thực trạng thuốc Molnupiravir đang được mua bán trên thị trường “chợ đen”, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay, bất cứ các loại thuốc nào đang được quảng cáo và rao bán như: Molnupiravir, Favipiravir và Remdesivir đều là trái phép vì các thuốc này chưa được cấp giấy đăng ký lưu hành và mới chỉ được đưa vào sử dụng thí điểm có kiểm soát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Do đó, Cục Quản lý Dược đề nghị lực lượng chức năng liên quan cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh lưu hành thuốc điều trị Covid-19 nói chung, thuốc có dược chất Molnupiravir nói riêng.

Tin cùng chuyên mục