Từ vụ trường Mầm Xanh, siết điều kiện mở cơ sở mầm non

Chiều 30-11, tại buổi họp báo do định kỳ của UBND TPHCM, ông Đỗ Minh Hoàng, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT TPHCM cho biết sẽ phối hợp với các quận huyện xây dựng kế hoạch tổng kiểm tra các cơ sở mầm non trên toàn địa bàn TPHCM.
Lớp nhà trẻ Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12)
Lớp nhà trẻ Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12)

Theo ông Đỗ Minh Hoàng, hiện trên địa bàn TPHCM có hơn 1.800 nhóm trẻ mầm non được cấp phép, giải quyết nhu cầu gửi trẻ của người dân TPHCM. Trong các buổi giao ban về mầm non, lúc nào lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng nhắc nhở kiểm tra, giám sát, song điều đáng tiếc vẫn xảy ra ở Lớp nhà trẻ Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, quận 12).

“Đây là sự việc rất đau lòng và có một phần trách nhiệm của Sở GD-ĐT”, ông Đỗ Minh Hoàng nhìn nhận và cho biết ngay sau khi sự việc xảy ra thì Sở GD-ĐT yêu cầu, phối hợp với quận đưa các bé thăm khám để có các quyết định về chuyên môn về sang chấn tâm lý xảy ra cho các bé.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng sẽ xây dựng kế hoạch, phối hợp với 24 quận huyện tổng kiểm tra các cơ sở mầm non trên toàn địa bàn TPHCM. “Hiện nay quy định cấp phép cho các nhóm trẻ mầm non còn khá đơn giản nên chúng tôi sẽ xem xét, siết chặt hơn”, ông Đỗ Minh Hoàng thông tin và cho biết thêm về giải pháp gắn camera thì hiện nay một số trường đã lắp đặt nhưng chưa được phổ biến. Theo quy định, khi lắp đặt camera thì phải được sự chấp thuận của các giáo viên, phụ huynh và bản thân các em học sinh (trên 7 tuổi). Trong tháng 12-2017, Sở GD-ĐT sẽ trình UBND TP về kế hoạch này.

Tại buổi họp báo, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP, nhận xét việc phát triển trường mầm non tư thục trong điều kiện cơ sở công lập còn hạn chế là điều rất cần thiết. Do đó, bên cạnh việc phát triển, đầu tư, nâng cấp, mở rộng trường công thì TPHCM cũng khuyến khích mở các trường tư, đáp ứng nhu cầu xã hội.

Tuy nhiên, từ sự việc Lớp trẻ Mầm Xanh cho thấy trong công tác quản lý nhà nước đối với các trường mầm non tư chưa được chặt chẽ. Vì vậy, ông Hoan cho rằng trước tiên cần chấn chỉnh các điều kiện mở trường mầm non tư thục, theo hướng siết chặt hơn.

Cạnh đó là việc chấn chỉnh công tác quản lý. Theo ông Hoan, hiện nay đã có quy định rồi nhưng trong thực hiện còn “buông trôi” nên cần có quy định cụ thể, phân chia trách nhiệm từng cấp, từng cơ quan và có sự phối hợp giữa các đơn vị.

Trước đó, tại cuộc họp kinh tế - xã hội diễn ra cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong bất ngờ yêu cầu lãnh đạo Sở GD-ĐT báo cáo về vụ việc vi đánh đập, hành hạ trẻ em xảy ra ở Lớp nhà trẻ Mầm Xanh.

Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT, cho rằng nạn đánh đập, hành hạ trẻ em từng xảy ra ở  vài nơi trên địa bàn TPHCM. Liên quan đến việc này, Sở GD-ĐT cũng thường xuyên có chỉ đạo, kể cả việc phối hợp các hội, đoàn kiểm tra xử lý. Tuy nhiên, những sự việc đau lòng như thế vẫn xảy ra.

“Về Lớp trẻ Mầm Xanh, quận 12 đã phối hợp với phường kiểm tra lần song không phát hiện được gì”, ông Lê Hồng Sơn giải bày và nhận đây là sự việc đau lòng song kiểm soát lại rất khó khăn. Ngay cả trường hợp có nghi ngờ, tổ chức đoàn đến kiểm tra cũng không thể có chứng cứ xác định có chuyện hành hạ.

Về giải pháp, ông Sơn cho biết, Sở GD-ĐT đang phối hợp với Sở Tư pháp yêu cầu các cơ sở mầm non gắn camera quan sát, thực hiện theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Thu. Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng sẽ tiếp tục phối hợp với các quận, huyện tăng cường, kiểm tra sâu sát hơn; đồng thời đề nghị các hội đoàn vận động, kêu gọi người dân khu vực các cơ sở mầm non hỗ trợ giám sát và trình báo khi phát hiện có nạn bạo hành xảy ra.

Tin cùng chuyên mục