Tư vấn “chọn nghề cho tương lai” cho hơn 800.000 học sinh tại 26 tỉnh, thành

Năm học 2022-2023, chương trình hướng nghiệp "Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" dự kiến tổ chức tại 100 trường phổ thông tại TPHCM và 1.500 trường ở 26 tỉnh, thành phố khác trên cả nước với hơn 800.000 học sinh khối 10, 11 và 12 tham dự.

Sáng 10-10, tại Trường THPT Lương Thế Vinh (quận 1), Sở GD-ĐT TPHCM phối hợp với Đại học Quốc gia TPHCM, Trung tâm Phát triển giáo dục và đào tạo phía Nam - Bộ GD-ĐT, Tạp chí Giáo dục TPHCM tổ chức lễ khai mạc Chương trình hướng nghiệp "Cùng bạn chọn nghề cho tương lai" lần thứ 15 năm học 2022-2023.

Đến tham dự lễ khai mạc có Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức; Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển giáo dục và Đào tạo phía Nam - Bộ GD-ĐT Hồ Như Duyến.

Tư vấn “chọn nghề cho tương lai” cho hơn 800.000 học sinh tại 26 tỉnh, thành ảnh 1 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức tặng hoa cho các khách mời tham gia chương trình

Đây là chương trình được tổ chức định kỳ hàng năm nhằm cung cấp thông tin, tư vấn và đưa ra những lời khuyên thiết thực nhằm giúp học sinh có định hướng lựa chọn trường học, bậc học, ngành nghề đào tạo phù hợp sở thích và năng lực bản thân, kinh tế gia đình và nhu cầu thị trường lao động. Ngoài ra, chương trình còn cung cấp và rèn luyện một số kỹ năng cần thiết giúp học sinh trong quá trình hội nhập, qua đó giúp các em xây dựng mục tiêu, kế hoạch và động lực trong quá trình học tập.

Năm học 2022-2023, chương trình dự kiến tổ chức tại 100 trường phổ thông tại TPHCM và 1.500 trường ở 26 tỉnh, thành phố khác trên cả nước với hơn 800.000 học sinh khối 10, 11 và 12 tham dự.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, chương trình tư vấn hướng nghiệp là một trong những hoạt động tổ chức hàng năm nhằm đem đến cho học sinh thông tin bổ ích, qua đó có thêm cơ sở định hướng và lựa chọn ngành nghề phù hợp.

Tư vấn “chọn nghề cho tương lai” cho hơn 800.000 học sinh tại 26 tỉnh, thành ảnh 2 Học sinh chăm chú theo dõi chương trình tư vấn

Qua 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, chương trình đã được tổ chức bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm tăng thêm cơ hội tham gia cho học sinh. Trong đó, ở bậc THPT, không phải đến lớp 12 học sinh mới có nhu cầu tìm hiểu, lựa chọn ngành nghề mà ngay từ lớp 10 học sinh đã quan tâm đến việc lựa chọn ngành nghề, từ đó xác định kế hoạch học tập phù hợp.

“Mỗi năm thị trường lao động có những thay đổi mới về ngành nghề lao động. Đặc biệt, với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề mới sẽ xuất hiện trong tương lai. Do đó, từ kinh nghiệm giảng dạy thực tế của các thầy cô giáo, dự báo của các chuyên gia trong lĩnh vực nguồn nhân lực và thị trường lao động sẽ giúp học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng lựa chọn ngành nghề phù hợp”, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM bày tỏ.

Tư vấn “chọn nghề cho tương lai” cho hơn 800.000 học sinh tại 26 tỉnh, thành ảnh 3 Các chuyên gia giải đáp thắc mắc của học sinh

Hiện nay, toàn TPHCM có hơn 200 trường THPT. Ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị bên cạnh hình thức hướng nghiệp tại chỗ trực tiếp cho học sinh, đơn vị tổ chức có thêm nhiều hình thức cung cấp thông tin cho học sinh không có điều kiện tham gia trực tiếp vẫn có thể tiếp cận thông tin chính thống bằng nhiều hình thức khác nhau để tham khảo, giúp ích cho quá trình lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Tại buổi tư vấn, TS. Lê Thị Thanh Mai, Trưởng ban Công tác sinh viên, Đại học Quốc gia TPHCM thông tin: Hiện các trường cao đẳng, đại học đào tạo theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực nên việc chọn ngành học đối với học sinh không đơn giản. Để lựa chọn ngành học phù hợp, học sinh  phải xác định xuất phát điểm của các em là muốn làm gì trong tương lai.

Bên cạnh đó, theo ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TPHCM, Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động, sau ảnh hưởng của dịch Covid-19, TPHCM nói riêng, cả nước nói chung đang nỗ lực phục hồi kinh tế. Tuy nhiên, đây là giai đoạn các ngành nghề thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao.

“Để lựa chọn ngành nghề phù hợp, ngoài yêu cầu chuyên môn về nghề nghiệp còn đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng, thái độ nghề nghiệp, khả năng ngoại ngữ và tin học phù hợp. Đặc biệt trong bối cảnh cơ cấu ngành nghề phát triển theo hướng tích hợp đòi hỏi học sinh không ngừng trau dồi kỹ năng”, ông Trần Anh Tuấn cho biết.

Tư vấn “chọn nghề cho tương lai” cho hơn 800.000 học sinh tại 26 tỉnh, thành ảnh 4 Hồ Việt Trân, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Lương Thế Vinh đặt câu hỏi tại chương trình tư vấn

Trước câu hỏi của bạn Đoàn Ngô Thanh Sang, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Lương Thế Vinh về việc học ngành nào để có thu nhập cao, chuyên gia Trần Anh Tuấn cho biết: “Thu nhập cao hay thấp do chính bản thân các bạn. Vì vậy không cần hỏi ai hết mà hãy hỏi chính mình mong muốn điều gì, nỗ lực ra sao để thực hiện mục tiêu đó”.

Bạn Lê Quốc Huy, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lương Thế Vinh đặt câu hỏi: "Em muốn theo học ngành logistic nhưng không biết cơ hội việc làm sau khi ra trường như thế nào, đòi hỏi những kỹ năng gì?”.

Tư vấn “chọn nghề cho tương lai” cho hơn 800.000 học sinh tại 26 tỉnh, thành ảnh 5 Lê Quốc Huy, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Lương Thế Vinh đặt câu hỏi về ngành logistic

Với câu hỏi này, ThS. Phạm Doãn Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TPHCM giải đáp, muốn theo học ngành logistic đòi hỏi học sinh có kỹ năng phân tích, giỏi ngoại ngữ và tin học. Sau khi tốt nghiệp ra trường, các em có thể làm trong các công ty thương mại, tổ chức, doanh nghiệp hoặc trường đại học...

“Hiện nay, không có ngành nghề nào chỉ toàn người giàu và ngược lại. Do đó, tuỳ vào mục tiêu nghề nghiệp, năng lực bản thân, mỗi người sẽ hướng phát triển phù hợp”, ThS. Phạm Doãn Nguyên nêu ý kiến.  

Tư vấn “chọn nghề cho tương lai” cho hơn 800.000 học sinh tại 26 tỉnh, thành ảnh 6 Học sinh tìm hiểu thông tin về các ngành nghề đào tạo của các trường đại học

Với câu hỏi nên học trong nước hay đi du học nước ngoài, thầy Huỳnh Hiếu Thuận, Trưởng phòng tuyển sinh, Đại học Broward Hoa Kỳ chia sẻ, học trong nước hay nước ngoài phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng tài chính của gia đình, trình độ ngoại ngữ, vấn đề về sức khỏe, khả năng tự lập của học sinh. Các em cần chuẩn bị đầy đủ các yếu tố trước khi quyết định học ở đâu.

Đặc biệt, với câu hỏi của bạn Hồ Việt Trân, học sinh lớp 11A3, Trường THPT Lương Thế Vinh liên quan đến đến đổi mới thi cử đối với học sinh học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, TS. Lê Thị Thanh Mai thông tin, kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học sẽ được giữ ổn định trong 3 năm tới.

Đối với học sinh theo học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 (bắt đầu từ khối 10 năm học 2022-2023), kiến thức chương trình các môn học thay đổi, những thay đổi về thi cử sẽ ảnh hưởng phương pháp học tập của các em. Tới đây, Đại học quốc gia TPHCM sẽ có một số thay đổi về đề thi đánh giá năng lực phù hợp với chương trình mới. 

Tin cùng chuyên mục