Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, khoa học, văn hóa là sứ mệnh UNESCO theo đuổi

Ngày 11-10, tại trụ sở của UNESCO ở thủ đô Paris (Pháp), Phái đoàn Việt Nam tại UNESCO và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã trang trọng tổ chức hoạt động Kỷ niệm 35 năm Tổ chức UNESCO ra Nghị quyết số 24C/18.65 vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất của Việt Nam với sự tham gia, đồng bảo trợ của Tổ chức UNESCO.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại sự kiện
Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại sự kiện

Sự kiện “Hồ Chí Minh: Con người vì hoà bình, danh nhân văn hóa kiệt xuất” tại trụ sở UNESCO là môt hoạt động trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm do Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức ở trong và ngoài nước.

Trước đó đã diễn ra các hoạt động kỷ niệm như: ra mắt sách Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh, triển lãm Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp và hội thảo quốc tế Di sản Hồ Chí Minh đối với nhân loại tại Bảo tàng Hồ Chí Minh tại Hà Nội ngày 6-9.

Chuỗi các hoạt động kỷ niệm đã góp phần lan tỏa sâu rộng hơn nữa về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến người dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế. Đây cũng là một hoạt động thiết thực góp phần thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã nêu bật ý nghĩa của Nghị quyết UNESCO tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhấn mạnh việc UNESCO ra nghị quyết là sự ghi nhận đối với đóng góp, cống hiến lớn lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào sự nghiệp đấu tranh chung của nhân dân trên thế giới trước áp bức, bất công, vì độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội; đồng thời tôn vinh những lý tưởng cao đẹp, bản sắc văn hóa và khát vọng của Người và dân tộc Việt Nam về một thế giới hòa bình, bình đẳng và hạnh phúc. Hồ Chí Minh là hình mẫu tiêu biểu cho tinh hoa của dân tộc Việt Nam. Người thấu hiểu sâu sắc và đặt niềm tin vào giá trị chân, thiện, mỹ, vào bản chất cao đẹp của con người, như tinh thần Hiến chương của UNESCO “Vì chiến tranh bắt đầu từ tâm trí con người, nên phải xây dựng thành trì về hòa bình trong tâm chí con người”.

Tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, khoa học, văn hóa là sứ mệnh UNESCO theo đuổi ảnh 1 Đại diện UNESCO và gần 200 khách mời tham dự sự kiện
Thay mặt cho Tổ chức UNESCO, Phó Tổng Giám đốc Xing Qu đánh giá cao việc Việt Nam tổ chức chuỗi các hoạt động kỷ niệm 35 năm UNESCO ra nghị quyết vinh danh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt ý nghĩa của sự kiện kỷ niệm ngay chính tại trụ sở UNESCO tại Paris mà UNESCO vinh dự đồng hành. Ông khẳng định tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục, khoa học, văn hóa có giá trị vượt giới hạn không gian, thời gian, cũng chính là sứ mệnh mà UNESCO đang theo đuổi ngày nay; nhấn mạnh việc giữu gìn và phát huy giá trị của các vĩ nhân trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh là trách nhiệm của chung của nhân loại.
Tổng Giám đốc Audrey Azoulay cũng đã đến dự và chia sẻ những ấn tượng hết sức tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam vừa qua, được tham dự các hoạt động kỷ niệm 35 năm UNESCO ra nghị quyết tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Việt Nam, đến thăm những di sản của Việt Nam được UNESCO công nhận cũng như chứng kiến những thành tựu nhiều măt của Việt Nam, đặc biệt là về văn hóa, giáo dục và an sinh xã hội. Bà trân trọng gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo của Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Ban Thư ký UNESCO và các bộ ngành, địa phương đã dành cho bà sự đón tiếp trọng thị và nồng ấm, chân tình.

Tại buổi lễ, Nhà sử học Pháp Alain Ruscio bày tỏ xúc động được tham dự sự kiện tôn vinh về một nhân vật mà ông luôn dành sự mến mộ, kính trọng và tâm huyết để tìm hiểu, nghiên cứu và nhấn mạnh những di sản của Bác Hồ chính là nguồn cảm hứng cho những giá trị phổ quát tốt đẹp của nhân loại.

Trong khuôn khổ lễ kỷ niệm, đã tổ chức trưng bày ảnh và sách về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh, biểu diễn văn nghệ một số tác phẩm lấy cảm hứng từ Bác và quê hương Việt Nam của nhóm hợp ca Quê hương của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Nhà xuất bản chính trị quốc gia cũng đã trao tặng cuốn sách Tình cảm của nhân dân thế giới với Chủ tịch Hồ Chí Minh cho các khách mời.

Tin cùng chuyên mục