Tự tin ra biển lớn

- Chuyện bán hàng của doanh nghiệp Việt trên chợ toàn cầu Amazon hiện nay ra sao? Dịch bệnh kéo dài vừa qua làm nồi cơm của những chủ gian hàng trên chợ mạng nhỏ lại hay bự lên?

- Trong hơn một năm qua, thương mại điện tử xứ mình vẫn có tốc độ tăng trưởng 30%. Số gian hàng Việt trên Amazon đã có thêm hàng ngàn đơn vị. Không chỉ là thêm bạn thêm vui, mà điều đó còn cho thấy sức hấp dẫn của thương mại điện tử xuyên biên giới. Nhiều doanh nghiệp xứ mình đã chắc chân trong cộng đồng xuất khẩu trực tuyến. Những doanh nghiệp vừa và nhỏ mà kiếm được triệu đô la/năm đổ lên khá đông.

- Nghe vậy là khoái. Nhưng thực tế vẫn có những doanh nghiệp vướng vô kiện cáo, hoặc bị gặp diễn biến phức tạp khiến họ phải chịu thiệt hại không nhỏ?

- Có chuyện đó, nhưng ít thôi. Kiện cáo phát sinh từ phàn nàn của khách hàng, và không loại trừ cạnh tranh không lành mạnh từ đối thủ. Nhưng số đông chủ gian hàng vẫn kiếm tiền đều khi tuân thủ luật chơi nghiêm ngặt. Khi đáp ứng được những yêu cầu khắt khe cả đầu vào lẫn trong quá trình vận hành, năng lực của doanh nghiệp tăng mạnh. Bán được hàng trên chợ toàn cầu, họ càng có nhiều cơ hội ở thị trường nội địa.

- Chỉ còn một chuẩn hàng hóa cho cả thị trường ngoại và nội, quản trị doanh nghiệp đã khác rất nhiều. Thiệt mừng, khi nhiều người làm ăn tự tin ra biển lớn.

Tin cùng chuyên mục