Tử tế với thiên nhiên

- Từ bữa có dịch bệnh, nhiều quán nhậu đóng cửa vì vắng khách. Từ khuyến cáo của giới khoa học, nhiều người bắt đầu e ngại về hậu quả của việc ăn thịt thú hoang dã. Họ sợ lây những chứng bệnh truyền nhiễm không có thuốc chữa từ thú hoang.

- Thói tật ăn thịt động vật hoang dã thường xuất phát từ hai nguyên do. Một, là tin rằng thú sống tự nhiên thì thịt sạch, bổ dưỡng. Hai, ăn cái gì càng hiếm thì càng chứng tỏ được độ giàu có, sành điệu. Cả việc uống rượu ngâm các loại thú hoang để mong “cải thiện sinh lực đàn ông” cũng do niềm tin không có cơ sở này. Nhưng nhiều khi bổ nghĩa là bổ ngửa!

- Đâu chỉ là bắt chim thú làm mồi nhậu mới sinh chuyện. Cả những thị hiếu chuộng đồ nội thất làm bằng gỗ đại thụ cũng thúc đẩy tàn phá rừng. Khi rừng trong nước gần như sạch bách, việc tiêu thụ đồ nội thất làm bằng gỗ ngoại nhập cũng khiến rừng ở nước khác bị tiêu tùng.

- Khi cố thoả mãn ham muốn được có, người ta bất chấp phải trái. Mua được sản vật rừng hay món đồ mắc tiền, chỉ còn chuyện vênh mặt hãnh diện là đáng kể. Cả những biệt phủ dựng lên hoàn toàn bằng gỗ quý, cũng là ăn bậy của rừng.

- Sự kỳ thị xã hội quan trọng, nhưng cốt yếu vẫn là sự ngăn cấm và trừng phạt nghiêm minh của luật pháp. Có vậy mới giữ được lối sống hài hoà, tử tế với thiên nhiên.

Tin cùng chuyên mục