Từ sau ngày 30-9, TPHCM chuyển sang trạng thái “bình thường mới“

Từ sau ngày 30-9, TPHCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sáng 30-9, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Các đồng chí: Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Lê Hòa Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Phạm Đức Hải, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, chủ trì họp báo.

Từ sau ngày 30-9, TPHCM chuyển sang trạng thái “bình thường mới“ ảnh 1 Quang cảnh buổi họp báo, sáng 30-9. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại buổi họp báo, thay mặt lãnh đạo UBND TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đã triển khai Chỉ thị của UBND TPHCM về việc tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM

Theo đó, sau ngày 30-9, TPHCM tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, từng bước nới lỏng giãn cách xã hội theo lộ trình tương ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh và kết quả đánh giá mức độ an toàn theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

"TPHCM mở lại các hoạt động nhưng có sự ưu tiên. TPHCM ưu tiên phát triển kinh tế, khôi phục sản xuất, không bị đứt gãy chuỗi sản xuất. Tinh thần là ngay sau ngày 30-9, không phải tất cả hoạt động được mở ồ ạt mà thận trọng từng bước, có lộ trình, đảm bảo an toàn, sức khỏe người dân là trên hết. TPHCM đưa cuộc sống của người dân bước sang trạng thái "bình thường mới", đảm bảo công ăn việc làm của người dân, đảm bảo an sinh xã hội", đồng chí Lê Hòa Bình nhấn mạnh.

Hạn chế bệnh nhân trở nặng, giảm tử vong

Đối với hoạt động phòng chống dịch Covid-19, về tiêm vaccine, TPHCM đa dạng hóa nguồn vaccine, huy động mọi nguồn lực để đạt bao phủ vaccine toàn dân sớm nhất. Ưu tiên tiêm đủ liều cho lực lượng tuyến đầu, người có nguy cơ cao (có bệnh nền, trên 50 tuổi, phụ nữ mang thai), lực lượng sản xuất. Triển khai tiêm vaccine cho trẻ em khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và có nguồn vaccine phù hợp.

Từ sau ngày 30-9, TPHCM chuyển sang trạng thái “bình thường mới“ ảnh 2 Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Về xét nghiệm, TPHCM thực hiện nghiêm chiến lược xét nghiệm của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế để chủ động phát hiện và tách nguồn lây nhiễm mạnh tại các khu vực nguy cơ cấp 3 và 4 và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

TPHCM thực hiện xét nghiệm tầm soát tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, xét nghiệm giám sát trọng điểm tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người như chợ đầu mối, bến xe, các bến xe và phương tiện vận chuyển, bệnh viện, trường học... TPHCM khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức và người dân tự làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên định kỳ.

TPHCM tiến hành đánh giá cấp độ dịch thường xuyên theo đơn vị hành chính với quy mô phù hợp và quyết định những biện pháp theo Hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả với dịch Covid-19” của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19.

Về chăm sóc và quản lý F0 dựa vào cộng đồng, TPHCM ban hành quy trình quản lý và xử lý khi có F0 trong cộng đồng và trong quy khu vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và các khu vực khác phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới, vừa đảm bảo an toàn, vừa không làm gián đoạn các hoạt động.

Đảm bảo 100% các quận, huyện, TP Thủ Đức có kế hoạch thiết lập Trạm Y tế lưu động và Tổ chăm sóc người mắc Covid-19 tại cộng đồng; đảm bảo 100% các Trạm Y tế có oxy y tế và kịp thời cấp cứu cho người mắc Covid-19 đang cách ly tại nhà. Có phương án thiết lập Trạm Y tế lưu động tại các khu, cụm công nghiệp (kết hợp với bộ phận y tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh).

Trong công tác điều trị, TPHCM tiếp tục hạn chế tối đa số bệnh nhân trở nặng, kéo giảm tỷ lệ tử vong xuống mức thấp nhất có thể. TPHCM nâng cao năng lực điều trị của hệ thống các bệnh viện, bao gồm cả các bệnh viện tư nhân, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh. Nghiên cứu thành lập “Khoa Covid” tại các bệnh viện chuyên khoa nhiễm và bệnh viện đa khoa.

Đến ngày 15-10, các cơ sở phải quét mã QR của người dân

TPHCM sử dụng các ứng dụng do Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo về phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM triển khai để cung cấp thông tin dịch tễ cho người dân, quản lý sản xuất, kinh doanh và hoạt động giao thông vận tải.

Yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn TPHCM phải đăng ký mã QR tại địa chỉ http://antoan-covid.tphcm.gov.vn/

Đến ngày 15-10, các cơ quan, đơn vị nhà nước, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ quét mã QR (trên điện thoại thông minh hoặc được in trên giấy) của toàn bộ người đến liên hệ công tác, giao dịch, sử dụng dịch vụ và sử dụng ứng dụng của TPHCM (hoặc ứng dụng PC-COVID) để kiểm soát, tổ chức hoạt động.

Đảm bảo an sinh xã hội và ổn định trật tự, an toàn xã hội

TPHCM triển khai hỗ trợ đợt 3 để trợ cấp cho người có hoàn cảnh thật sự khó khăn hiện đang có mặt tại TPHCM. Đồng thời, ban hành chính sách hỗ trợ cho người già neo đơn và các trẻ mồ côi do dịch Covid-19; phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm An sinh TPHCM, không ngừng cải thiện chất lượng sinh hoạt đời sống của người dân. TPHCM triển khai các giải pháp phù hợp hỗ trợ, tạo điều kiện, bồi dưỡng, củng cố lực lượng lao động trở lại sản xuất, kinh doanh, không để thiếu hụt lao động.

Sau 30-9, người dân không phải sử dụng giấy đi đường

Người dân khi tham gia lưu thông sử dụng mã QR của ứng dụng VNEID và ứng dụng Y tế HCM có thể hiện lịch sử tiêm vaccine (đến khi ứng dụng PC-COVID chính thức đưa vào hoạt động).

Trường hợp không có mã QR, xuất trình giấy tờ sau: 1 - là F0 đã khỏi bệnh dưới 180 ngày; 2 - đã tiêm chủng (ít nhất 1 mũi đối với vaccine yêu cầu tiêm 2 mũi và sau 14 ngày) khi được cơ quan chức năng yêu cầu hoặc tại các địa điểm đến (cơ quan, công sở, cơ sở khám chữa bệnh, quán ăn, nhà hàng, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, phương tiện công cộng, công ty, nhà máy...).

Người dân thực hiện nghiêm 5K, không tự ý đi lại giữa các tỉnh, thành phố khác; trường hợp cấp thiết phải đi lại liên tỉnh phải thực hiện theo quy định tại khoản 3 Mục II của Chỉ thị.

Người dân có những triệu chứng (ho, sốt, khó thở…) hoặc cần cấp cứu y tế, liên hệ ngya với số điện thoại đường dây nóng của Tổ phản ứng nhanh Covid-19 tại địa phương hoặc Tổng đài cấp cứu 115.  

Người nước ngoài khi nhập cảnh vào TPHCM phải khai báo y tế tại cửa khẩu và sử dụng mã QR hoặc giấy tờ thay thế cho các hoạt động tại TPHCM.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình nhấn mạnh, sau ngày 30-9, người dân không sử dụng giấy đi đường. 
Từ sau ngày 30-9, TPHCM chuyển sang trạng thái “bình thường mới“ ảnh 3 Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: VIỆT DŨNG

Người dân không tự ý đi phương tiện cá nhân về các tỉnh thành

Đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hoá giữa TPHCM với các địa phương được thuận lợi, đáp ứng phục vụ đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu.

Hoạt động vận tải hành khách đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn TPHCM, phù hợp với cấp độ dịch bệnh của từng khu vực, địa phương, theo hướng dẫn của Sở GTVT TPHCM. Phương tiện giao thông cá nhân chỉ được phép lưu thông trong phạm vi TPHCM.

"Nếu người dân tự ý đi phương tiện cá nhân thì sẽ không qua được các chốt", Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình lưu ý.

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh (đường bộ, đường thuỷ, đường sắt, đường hàng không) theo lộ trình phù hợp với kế hoạch của Bộ GTVT và quy định của Bộ Y tế.

Từ sau ngày 30-9, TPHCM chuyển sang trạng thái “bình thường mới“ ảnh 4 Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM Phan Công Bằng tham dự họp báo. Ảnh: VĂN MINH

Việc lưu thông liên tỉnh của các đối tượng ưu tiên (công vụ, công nhân, chuyên gia, người đi khám chữa bệnh); tổ chức vận chuyển người lao động về TPHCM; và các trường hợp cấp thiết thực hiện theo hướng dẫn của Sở GTVT TPHCM.

Đồng chí Lê Hòa Bình nhấn mạnh, TPHCM sẽ phối hợp với các tỉnh, thành: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An và để tổ chức xe, đưa người dân trở lại TPHCM làm việc. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn TPHCM đang thiếu nguồn lao động, cơ hội của người lao động khi ở lại TPHCM và trở lại TPHCM để tìm kiếm việc làm phù hợp là rất lớn. Người lao động ở TPHCM được chăm lo về an sinh xã hội, được tiêm vaccine. 

Hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe mô tô có sử dụng công nghệ kết nối với hành khách (shipper) thực hiện theo hướng dẫn của Sở Công Thương.

TPHCM tăng cường kiểm soát lưu thông tại các chốt cửa ngõ giáp ranh với các tỉnh. Tại các chốt kiểm soát này tiếp tục kiểm tra phương tiện, người tham gia lưu thông bằng mã QR và các công cụ nhận diện của từng ngành, lĩnh vực. Tổ chức các chốt kiểm soát lưu động trong nội thành theo tình hình thực tế, không để xảy ra tình trạng tập trung đông người và tránh ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát.

Tin cùng chuyên mục