Từ những dự án nhà đất “treo đầu dê, bán thịt chó”: Nâng cao nhận thức pháp luật, trách nhiệm giám sát

Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư, sàn giao dịch nhà đất tại TPHCM lừa dối khách hàng, cố tình bán căn hộ, đất nền ảo, pháp lý không rõ ràng đã ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, gây bức xúc trong xã hội. Bên cạnh đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp, vai trò kiểm tra giám sát của cơ quan chức năng, người dân cũng cần cảnh giác, nâng cao nhận thức để tránh rơi vào bẫy.
Khu dự án nhà ở Park Vista trước nguy cơ bị thu hồi nếu chủ đầu tư không tích cực khắc phục sai phạm
Khu dự án nhà ở Park Vista trước nguy cơ bị thu hồi nếu chủ đầu tư không tích cực khắc phục sai phạm

Đủ chiêu trò lừa đảo người mua nhà, đất

Hàng trăm khách hàng mua căn hộ tại dự án căn hộ Park Vista (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM, do Công ty TNHH dịch vụ thương mại - sản xuất - xây dựng Đông Mê Kông làm chủ đầu tư) hiện đang rơi vào cảnh tiền đã trao nhưng không có nhà. 

Ông Mai Sỹ Hùng, một khách hàng của dự án phản ánh đã ký hợp đồng, đóng tiền đầy đủ nhưng chờ đợi 4 năm nay vẫn chưa nhận được căn hộ; công ty cam kết giao nhà đúng tiến độ, pháp lý đầy đủ nhưng khi cơ quan thanh tra vào cuộc mới hay chủ đầu tư đã lừa dối khách hàng. Từ thông báo kết luận thanh tra số 83/TTT-P3 của Thanh tra TPHCM đối với dự án căn hộ Park Vista, cho thấy sai phạm của Công ty Đông Mê Kông có hệ thống, xảy ra trong thời gian dài: Công ty  bán 298 căn hộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận; thế chấp 22.932m² đất khi chưa có giấy chứng nhận; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất; đầu tư xây dựng công trình trên đất chưa được cơ quan có thẩm quyền giao trên thực địa… 

Tương tự, khu dự án Khu biệt thự nhà vườn Sài Gòn Riverside (phường Long Phước, quận 9, TPHCM, do Công ty TNHH thương mại Việt Trang làm chủ đầu tư), cũng vừa được Sở Xây dựng TPHCM thông báo “văn bản công nhận chủ đầu tư của UBND TPHCM đối với dự án đã hết thời hạn thực hiện”. Anh Nguyễn Viết H. (ở đường Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, một khách hàng của dự án) cho biết, những khách hàng đã mua đất dự án biệt thự đang như ngồi trên lửa!

Trong khi đó, những khách hàng mua đất nền dự án Green City của Công ty cổ phần Kinh doanh bất động sản Nam Khang (Công ty Nam Khang) cũng đang lo ngay ngáy khi chính quyền xác nhận chủ đầu tư thực hiện không đúng quy hoạch. Theo Công ty Nam Khang, dự án có diện tích 23,7ha, với 297 lô đất gồm 105 lô nhà phố vườn, nhà phố liền kề, 138 lô xây shophouse và khu village ven sông. Một cán bộ UBND quận 9 cho biết, trước đây khu đất được quy hoạch làm dự án nhà ở thu nhập thấp, diện tích 30ha, giao Công ty TNHH dịch vụ và kinh doanh nhà Hải Ngân thực hiện. Năm 2015, khu dự án được điều chỉnh thành khu nhà ở xã hội (cao 15 tầng), diện tích 7,6ha và diện tích còn lại là khu dân cư xây dựng mới (nhà ở thấp tầng). Nhưng thực tế, Công ty Nam Khang lại phân lô bán nền. 

“Tiền đã trả nhưng nhà, đất chờ mãi không có, kiện tụng cũng dây dưa chẳng đến đâu, lại tốn kém, mất thời gian. Nói chung, quyền lợi người dân vẫn chưa được bảo vệ chính đáng”, một luật sư thuộc Đoàn Luật sư TPHCM nhìn nhận. 

Cấp bách điều chỉnh các quy định để sát thực tiễn

Theo ông Trần Đình Trữ, Phó Chánh Thanh tra TPHCM, qua thanh tra một số dự án đã phát hiện nhiều sai phạm, thiếu sót từ khi chuẩn bị đầu tư đến thực hiện dự án, thể hiện sự thiếu trách nhiệm của chủ đầu tư và thiếu kiểm tra, giám sát của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Theo Luật gia Nguyễn Văn Khôi (Trung tâm tư vấn pháp luật, Hội Luật gia Việt Nam), Điều 8, Luật Kinh doanh bất động sản quy định các hành vi bị cấm trong đầu tư, kinh doanh bất động sản: kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo luật này; quyết định việc đầu tư bất động sản không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch; không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản; gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản; không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước… “Thế nhưng, không ít chủ đầu tư, sàn giao dịch vì lợi nhuận của doanh nghiệp đã cố tình làm trái quy định, xem thường pháp luật. Trong khi công tác quản lý của các cơ quan chức năng còn quá lơi lỏng”, luật gia Nguyễn Văn Khôi nhấn mạnh. 

Bên cạnh việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng, nhiều chuyên gia cho rằng, quy định pháp lý chưa chặt chẽ đã tạo ra những kẽ hở để các chủ đầu tư lách luật, xâm phạm quyền lợi người dân. Từ đó xảy ra nhiều vụ kiện tụng, tranh chấp mà phần thiệt thường thuộc về người dân. Theo Luật sư Đoàn Quang Xuân (Đoàn Luật sư TPHCM), để đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người dân, cơ quan lập pháp cần tra xét để sớm điều chỉnh các quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tiễn; chính quyền cần xử lý nghiêm những chủ đầu tư cố tình sai phạm, lừa dối khách hàng. Mặt khác, người dân cần nâng cao nhận thức, tìm hiểu kỹ pháp lý trước khi giao dịch mua bán nhà đất.

Tin cùng chuyên mục