Tự nguyện giữ an toàn cho người đi đường

Đã 15 năm nay, trên quốc lộ 1 đoạn thuộc địa phận huyện Bình Chánh (TPHCM), mọi người thường thấy một người đàn ông chạy chiếc xe máy kéo theo thiết bị hút đinh tự chế, cần mẫn dọn dẹp sạch đinh do kẻ xấu rải trên đường.
Tự nguyện giữ an toàn cho người đi đường

Đó là anh Đinh Minh Cảnh (48 tuổi, ngụ tại ấp 3, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh), kiếm sống bằng nghề lái xe ôm. Cuộc sống gia đình không mấy khá giả nhưng bằng tình thương, sự đồng cảm nỗi khổ và hiểm nguy của những người đi đường khi lỡ cán nhằm đinh, nên sáng nào anh cũng chạy xe trên quốc lộ 1, làm công việc dọn dẹp sạch đinh một cách tự nguyện. Do bọn xấu thường rải đinh vào ban đêm nên ngày nào anh Cảnh cũng phải dậy từ lúc 3 giờ sáng đi dọn đinh, tranh thủ hoàn thành trước 6 giờ, để kịp cho mọi người đi lại được an toàn.

Anh Cảnh cho biết: “Thời gian đầu tôi đi nhặt đinh bằng tay nên ngày nào da tay cũng bị chà xát với mặt đường, đau rát, nhiều lúc chảy máu, mà hiệu quả chẳng bao nhiêu. Rồi tôi nghĩ ra việc làm một cây hút đinh để đi rà trên đường. Dù không phải cúi nhặt đinh bằng tay nhưng vẫn không ổn, vì cây hút đinh có bề mặt tiếp xúc quá nhỏ, trong khi lượng đinh rải trên đường khá nhiều. Thế là tôi mày mò tự thiết kế chiếc xe hút đinh, bằng cách gắn thiết bị hút đinh vào xe máy để chạy xe rà hút đinh trên mặt đường. Chiếc xe hút đinh tự chế đã hoạt động hiệu quả và an toàn, nên tôi sử dụng tới bây giờ”.

Chiếc xe hút đinh tự chế của anh Cảnh có kết cấu rất đơn giản: kéo sau xe máy một khung sắt gắn nam châm, có 2 bánh xe và có đèn chớp nháy để cảnh báo người tham gia giao thông cùng chiều. Khi chạy qua những đoạn đường bị rải đinh, thì nam châm sẽ tự động hút vào dưới gầm khung sắt. Phía sau xe máy, anh Cảnh còn cẩn thận treo cờ và một tấm bảng ghi các dòng chữ “Xe hút đinh tự nguyện”, “Đoạn đường có nhiều đinh, giảm tốc độ”, “Xin lỗi đã làm phiền khi di chuyển chậm” (ảnh).

Anh Cảnh chia sẻ: “Nhiều lúc gia đình tôi bị các đối tượng rải đinh đe dọa, nhưng tôi chưa bao giờ có ý định từ bỏ, vì tôi nghĩ đây là việc thiện nên làm để giữ an toàn cho người đi đường. Không hiểu nổi sao lại có những kẻ mưu lợi bằng cách rải đinh bẫy đồng loại, gây hiểm nguy cho những người đi đường. Có hôm mưa gió, muốn ngưng chạy xe đi hút đinh một buổi sớm, nhưng lại nghĩ sẽ có những người rủi ro cán phải đinh nhọn, có khi nguy hiểm đến tính mạng, là tôi lại ra đường. Hôm nào phát hiện nhiều đinh trên đường, tôi chịu khó chạy xe tới lui rà soát nhiều lần, đảm bảo hút hết đinh mới đi, vậy mới an lòng không còn mối nguy hại nào cho người đi đường. Gắn bó với việc thiện nguyện này mấy chục năm, vui cũng có mà buồn cũng có. Nhiều khi mình đang chạy xe hút đinh trên đường thì có người bình phẩm là làm việc tào lao, ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng. Có người còn nghi ngờ về mục đích công việc này, cho rằng tôi làm nổi, hay làm vì được chính quyền địa phương trả lương, thậm chí hút đinh chỉ nhằm… thu nhặt sắt vụn. Bù lại, cũng có nhiều người ân cần động viên, cảm kích. Nhiều khi thấy tôi đang rà hút đinh, có một số bạn trẻ ghé lại tặng vài chai nước, gửi lời cảm ơn chân thành. Chính sự ân cần, thấu hiểu ấy đã cho tôi có thêm động lực để làm việc tự nguyện hút đinh cho đến ngày hôm nay”. 

Hơn 15 năm qua, có rất nhiều chuyện đáng nhớ khi rà xe hút đinh, ấn tượng nhất với anh Cảnh là chuyện một sớm vào năm 2006, khi anh đang chạy xe hút đinh thì phát hiện một đối tượng đang điều khiển xe máy Yamaha rải đinh bẫy người đi đường ở đoạn ấp 4 xã Bình Chánh. Anh Cảnh nhanh chóng lao ra bắt giữ đối tượng, rồi giao công an. Một lần khác, anh Cảnh cũng phát hiện và bắt giữ một đối tượng rải đinh ở đoạn đường qua khu phố 4 thị trấn Tân Túc, giao công an. Cả 2 lần bắt được kẻ rải đinh, anh Cảnh đều được Công an huyện Bình Chánh khen tặng. Khi được hỏi về điều mong mỏi của mình, anh liền trả lời: “Tôi rất bức xúc với nạn rải đinh bẫy người đi đường, nên tôi chỉ mong sao toàn xã hội cùng chung tay ngăn chặn hiệu quả để không ai làm việc xấu này nữa. Mong rằng một ngày gần nhất, tôi sẽ không còn phải chạy xe hút đinh khi những cung đường chúng ta đi đều không bị rải đinh, mọi người tham gia giao thông được an toàn hơn”.

Với những việc làm ý nghĩa trong suốt nhiều năm qua, anh Cảnh được địa phương tặng nhiều giấy khen. Năm 2018 anh được chọn là một trong 5 gương mặt tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình “Gương sáng phố phường lần thứ 19” do Báo Công an TPHCM, Cung Văn hóa Lao động và HTV đồng tổ chức. Tại lễ tuyên dương “Tấm gương thầm lặng mà cao cả”, anh Cảnh đã vinh dự được UBND TPHCM tặng bằng khen.

Trao đổi về công việc của anh Cảnh, chị Hết (vợ anh Cảnh) chia sẻ: Thời gian đầu, tôi không ủng hộ việc làm của chồng, vì không chỉ mệt và mất thời gian, mà còn vì quá nguy hiểm. Mỗi lần bị tôi càm ràm là ổng lại nói: “Nghĩ về cộng đồng đi bà ơi, đừng cằn nhằn tôi nữa”. Bây giờ, tôi hiểu chồng mình làm một việc rất có ý nghĩa và có ích cho mọi người, nên tôi hoàn toàn ủng hộ và tự hào về việc chồng tôi làm.

Tin cùng chuyên mục