Từ ngày 1-1-2022, Hà Nội sẽ siết chặt kiểm soát dịch bệnh với người nhập cảnh

Đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Ngày 28-12, UBND TP Hà Nội đã có kế hoạch ứng phó với biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trên địa bàn thành phố. Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu tăng cường giám sát kiểm dịch tại cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài. Thực hiện nghiêm các quy định về kiểm dịch y tế quốc tế, yêu cầu hành khách nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ khi nhập cảnh vào Việt Nam; tăng cường rà soát các hành khách nhập cảnh có tiền sử đến/về từ các quốc gia, khu vực đã ghi nhận và lây lan biến chủng mới như khu vực Nam châu Phi (Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswwatini, Lesotho, Mozambique...).

Từ ngày 1-1-2022, Hà Nội sẽ siết chặt kiểm soát dịch bệnh với người nhập cảnh ảnh 1

Đáng chú ý, UBND TP Hà Nội yêu cầu từ ngày 1-1-2022 tới, đối với các chuyến bay xuất phát hoặc có hành khách đến từ các quốc gia đang có sự xuất hiện của biến thể Omicron thì bắt buộc thực hiện cách ly tập trung đối với người nhập cảnh từ các quốc gia này bất kể tiền sử đã tiêm vaccine hoặc đã mắc Covid-19 trước đó.

Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu các phòng xét nghiệm chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể Omicron bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gen S trong các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Lựa chọn ngẫu nhiên hoặc có chủ đích dựa vào kết quả điều tra dịch tễ các mẫu xét nghiệm RT-PCR dương tính với SARS-CoV-2 để làm xét nghiệm giải trình tự gen đối với bệnh nhân trong các nhóm sau: Người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, đặc biệt là người đi đến/về từ các nước đã ghi nhận biến chủng Omicron; Người tái nhiễm Covid-19 (có xét nghiệm RT-PCR dương tính sau 2 tháng khỏi bệnh); Bệnh nhân trong các ổ dịch phức tạp có số mắc cao.

* UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các đơn vị chức năng của địa phương giám sát chặt chẽ người nhập cảnh tại nơi cư trú và chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm đối với người nhập cảnh theo quy định. Đồng thời, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế triển khai các biện pháp phòng dịch với người nhập cảnh.

Theo đó, đối với thuyền viên nước ngoài nhập cảnh tại Cảng Hải Phòng, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế phối hợp Cảng vụ Hàng hải, Biên phòng cửa khẩu cảng Hải Phòng lập danh sách thuyền viên nước ngoài nhập cảnh và có báo cáo UBND thành phố.

Đối với thuyền viên đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19, cách ly 3 ngày tại khách sạn theo quy định của thành phố, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR vào ngày thứ 3 kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với thuyền viên chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine Covid-19 cách ly 7 ngày tại khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT- PCR vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày nhập cảnh.

Đối với người nhập cảnh đường hàng không, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế lập danh sách gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố để chuyển tới Trung tâm Y tế các quận, huyện, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố để thực hiện quản lý, cách ly tại nơi cư trú và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Yêu cầu các doanh nghiệp có chuyên gia nhập cảnh xây dựng phương án vận chuyển chuyên gia từ Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi về nơi cư trú để cách ly đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Cùng ngày, Bộ Y tế đã thông tin về trường hợp đầu tiên ở Việt Nam nhiễm biến thể mới Omicron của virus SARS-CoV-2. Đây là một hành khách đi trên chuyến bay QH9028 từ Anh về Sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội ngày 19-12.

Tin cùng chuyên mục