Từ nay đến tháng 5-2021, ít có khả năng xuất hiện bão

Cơ quan dự báo khí tượng của Việt Nam vừa cập nhật dự báo hạn dài về tình hình thời tiết và thiên tai ở nước ta từ nay cho tới tháng 7-2021. Theo nhận định, từ nay tới tháng 5-2021, ít có khả năng có bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông.
Theo TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KT-TV quốc gia, từ nay tới tháng 5 ít có bão nhưng vẫn còn nguy cơ xảy ra băng giá

Ngày 20-1, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia đã công bố nhận định xu thế khí tượng và thủy văn cả nước từ nửa cuối tháng 1 đến tháng 7-2021 và cập nhật thêm thông tin về hiện tượng ENSO năm 2021.  

Theo nhận định, xu thế nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm Thái Bình Dương tiếp tục trong pha lạnh và hiện tượng La Nina còn duy trì từ nay đến khoảng tháng 3-2021 với xác suất khoảng 95%, sau đó có xu hướng giảm dần và có khả năng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào mùa hè năm 2021.

Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia dự báo, từ nay đến khoảng tháng 5-2021, ít có khả năng xuất hiện bão và áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông. 

“Sang tháng 6 và 7-2021, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng bắt đầu hoạt động ở vùng biển Bắc Biển Đông” – cơ quan dự báo của quốc gia đưa ra nhận định, đồng thời lưu ý cần đề phòng gió mạnh trên biển do tác động của không khí lạnh trên khu vực Bắc Biển Đông và giữa Biển Đông.

“Ngoài ra, cần đề phòng các đợt mưa trái mùa ở khu vực ven biển Nam bộ từ nay đến nửa đầu tháng 2-2021”, Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia khuyến cáo.

Trong tháng 2 và 3-2021, nhiệt độ trên cả nước sẽ phổ biến xấp xỉ trung bình cùng thời kỳ của các năm gần đây, riêng ở khu vực Bắc bộ và Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế, trong tháng 2-2021 sẽ có nhiệt độ thấp hơn mọi năm (cùng thời kỳ khoảng 0,5 độ C).

Rét đậm rét hại vẫn có nguy cơ xảy ra, cần đề phòng băng giá như các ngày từ 7-1 đến 12-1 vừa qua

“Các đợt rét đậm, rét hại còn có khả năng xảy ra trong nửa cuối tháng 1 đến tháng 2-2021, nhưng không kéo dài như trong tháng 1-2021. Nhưng cần tiếp tục đề phòng nhiệt độ giảm sâu, gây ra băng giá, mưa tuyết ở vùng núi cao khu vực Bắc bộ”- các chuyên gia của Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia cảnh báo.

Tin cùng chuyên mục