Từ năm 2020, mỗi năm sẽ có 29-30 triệu con heo

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT thông tin, Chính phủ đã chỉ đạo nhập khẩu thịt heo để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của nhân dân trong dịp Tết Canh Tý. Hiện Bộ NN-PTNT cũng đang xây dựng dự thảo đề án phát triển ngành chăn nuôi Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2040 với mục tiêu mỗi năm sẽ có 29-30 triệu con heo luôn sẵn sàng.

Trong bối cảnh nhiều nơi giá thịt heo tăng cao, chiều nay 25-12, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã tổ chức hội nghị đề ra chiến lược phát triển cho ngành chăn nuôi Việt Nam giai đoạn 10 năm tới.

Vào ngày 22-12 vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có mặt tại tỉnh Bắc Giang để kiểm tra nguồn cung thịt heo thực hư ra sao, có thiếu hay không?

Trong dự thảo Đề án phát triển chăn nuôi Việt Nam giai đoạn 2020 đến 2030, tầm nhìn đến năm 2040, Bộ NN-PTNT đặt ra các mục tiêu như sau: Đến năm 2030, sản lượng thịt xẻ sẽ phải đạt khoảng 6,5-7 triệu tấn, trong đó thịt heo chiếm tỷ lệ cao với khoảng 60-62%. Ngoài phục vụ nhu cầu trong nước, thịt heo còn dành xuất khẩu với tỷ trọng chiếm 15-20%.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi, sẽ chuyển dần sang chăn nuôi heo với các giống heo cao sản theo hướng trang trại công nghiệp.

Theo mục tiêu đề ra từ năm 2020 đến năm 2030, mỗi năm sẽ duy trì tổng đàn heo với quy mô, số lượng có mặt thường xuyên khoảng 29-30 triệu con (trong đó chiếm tới 70% là nuôi trang trại, công nghiệp). Điều này có nghĩa, lúc nào cũng sẽ sẵn sàng khoảng 29-30 triệu con heo để tung ra thị trường, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Nhưng để tránh các bài học dịch bệnh như từng xảy ra, dự thảo đề xuất giải pháp: xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, đến năm 2030 có ít nhất 20 vùng cấp huyện. Triển khai xây dựng bản đồ dịch tễ đối với những loại dịch bệnh nguy hiểm thường xuyên xảy ra và dịch bệnh mới. Đẩy mạnh sản xuất các loại vaccine, chế phẩm thuốc thú y trong nước có thể kiểm soát, khống chế dịch bệnh, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm trong chăn nuôi như: cúm gia cầm, lở mồm long móng, dịch tả heo châu Phi…

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến. Ảnh: omard.gov.vn

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, chúng ta phải xã hội hóa chăn nuôi. Trong năm 2019, riêng lĩnh vực nông nghiệp đã có 17 dự án đầu tư của doanh nghiệp với tổng giá trị 20.000 tỷ đồng, doanh nghiệp có ý nghĩa quyết định sức cạnh tranh của ngành hàng.

Vì thế, tới đây phải bổ sung chính sách, trong Luật Đất đai phải có đất cho chăn nuôi vì quy mô chăn nuôi trang trại hiện nay rất lớn; đầu tư hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp lớn đầu tư vào chăn nuôi.

Trao đổi thêm với báo giới bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, cùng ngày 25-12, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ đạo cho nhập thịt heo. Theo số liệu của Bộ Công thương báo cáo, từ đầu năm đến nay, đã nhập khẩu hơn 110.000 tấn. Sắp tới, một mặt, chúng ta khẩn trương bù đắp nguồn thịt thiếu hụt bằng cách tái đàn, mặt khác là sẽ nhập khẩu thịt theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, để làm chỉ số CPI ở mức vừa phải, đảm bảo lợi ích của người chăn nuôi và người tiêu dùng.

Về công tác bình ổn giá, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT cho biết, TPHCM đã chuẩn bị 110.000 tỷ đồng, Hà Nội hơn 31.000 tỷ đồng, Bắc Giang chuẩn bị hơn 20.000 tấn heo... để đáp ứng nhu cầu thực phẩm, hàng hóa cho thị trường Tết Canh Tý.

“Tất nhiên chúng ta cũng lo lắng thiếu thịt heo, nhưng dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì các Bộ sẽ bàn và có giải pháp kịp thời”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chia sẻ thêm.

Tin cùng chuyên mục