Từ năm 2012 đến nay, quanh Tân Sơn Nhất không xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút (?!)

Ban ATGT quận Tân Bình khẳng định, từ năm 2012 đến nay, ở quận Tân Bình - nơi có "điểm nóng" về kẹt xe là sân bay Tân Sơn Nhất không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.
Một vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) trong tháng 5-2017
Một vụ ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình) trong tháng 5-2017

Ngày 10-7, Văn phòng UBND TPHCM cho biết vừa nhận được báo cáo của Ban An toàn Giao thông (ATGT) quận Tân Bình về việc thực hiện Nghị quyết 16/2008 của Chính phủ về từng bước khắc phục ùn tắc giao thông tại TPHCM.

Theo đó, Ban ATGT quận Tân Bình cho hay, tính từ ngày 16-12-2008 đến 30-5-2017, tai nạn giao thông (TNGT) hàng năm trên địa bàn quận luôn giảm so với cùng kỳ trước đó, vượt chỉ tiêu kéo giảm từ 5% đến 10% trên cả 3 mặt (số vụ, số người chết, và số người bị thương) do TNGT.

Quận Tân Bình là địa bàn nằm ở cửa ngõ hướng Tây Bắc của TP có tuyến đường huyết mạch Trường Chinh với các điểm giao cắt như giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, mũi tàu Trường Chinh - Cộng Hòa, trục đường Cộng Hòa, đường Lý Thường Kiệt... dễ xảy ra kẹt xe.

Quận này cũng là cửa ngõ giao thông quan trọng của cả nước và quốc tế thông qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vốn thường xuyên xảy ra quá tải từ bên trong lẫn bên ngoài. Câu chuyện kẹt xe như Cộng Hòa, Trường Sơn thành nỗi ám ảnh với nhiều người. Cảnh người đi máy bay bỏ xe taxi, xe máy... kéo va li đi bộ để không bị trễ chuyến bay cũng không lạ lẫm.

Tính chung, quận Tân Bình thống kê trên địa bàn quận có 25 điểm dễ xảy ra ùn ứ giao thông giờ cao điểm.

Thế nhưng, theo Ban ATGT quận Tân Bình, từ tháng 12-2008 đến nay, trên địa bàn quận Tân Bình chỉ xảy ra 2 vụ ùn tắc giao thông vào cuối năm 2011. Trong các năm tiếp theo 2012, 2013, 2014, 2015, 2016 và 5 tháng đầu năm 2017 không xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút (?!).

Từ năm 2012 đến nay, quanh Tân Sơn Nhất không xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút (?!) ảnh 1 Cảnh chen nhau xếp hàng trên đường Trường Sơn (quận Tân Bình), hướng từ trung tâm về sân bay Tân Sơn Nhất
Ban ATGT quận Tân Bình cho biết, các vụ ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút trong thời gian qua không xảy ra song lưu lượng xe tỏa ra kín đặc trên các tuyến đường, đặc biệt trên đường Trường Chinh đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra ùn ứ giao thông.

Cũng theo Ban ATGT quận Tân Bình, kể từ khi Nghị quyết số 16 có hiệu lực, quận Tân Bình đã thực hiện nhiều giải pháp trọng tâm như nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm; tăng cường xe ô tô đưa đón học sinh, điều chỉnh lệch giờ học từ 15 - 45 phút đối với các trường học cùng nằm trên tuyến đường trọng điểm (Trường Chinh, Cách Mạng Tháng Tám, Lý Thường Kiệt… Quận cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, xử phạt các vi phạm.

Ban ATGT quận Tân Bình cho biết, trong thời gian tới, quận Tân Bình sẽ đẩy mạnh phối hợp với sở, ngành tập trung đầu tư xây dựng nút giao thông trọng điểm trên địa bàn quận (nút giao Cộng Hòa - Trường Chinh), nâng cấp mở rộng tuyến cửa ngõ ra, vào TP như đường Tân Kỳ Tân Quý, Phạm Văn Bạch…

Theo Ban ATGT quận Tân Bình, hiện một số tuyến đường Trường Chinh, Cộng Hòa, Trường Sơn, Hoàng Văn Thụ, Lạc Long Quân, Lý Thường Kiệt, Cách Mạng Tháng Tám... quá tải đã tác động tiêu cực đến nhiều mặt đời sống xã hội, gây bức xúc cho dân. Do vậy, kiến nghị Sở GTVT sớm nâng cấp, mở rộng các tuyến đường trên, đồng thời mở rộng lòng đường tại vòng xoay Lăng Cha Cả nhằm góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Sắp tới, trên các tuyến đường Hồng Hà, Phổ Quang thuộc địa bàn quận Tân Bình sẽ có nhiều chung cư hoàn thành, đưa vào hoạt động, gây lo ngại về kẹt xe tại các khu vực này. Vì vậy, Ban ATGT quận Tân Bình kiến nghị Sở GTVT có giải pháp phù hợp.

Tin cùng chuyên mục