Tứ linh đua thuyền khai hội Lý Sơn

Từ ngày 19-2 đến 23-2 ( mùng 4 đến mùng 8 tết âm lịch), tại đảo Lý Sơn (huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tưng bừng khai hội đua thuyền tứ linh. Đây là lễ hội được mong chờ nhất mở đầu năm mới phía đảo tiền tiêu Tổ quốc.

Trong sáng 19-2, khai hội đua thuyền tứ linh chính thức bắt đầu , ngay từ sáng sớm người dân đã nô nức có mặt tại Đình làng An Hải. Trước khi tham gia phần đua thuyền, các bô lão tổ chức nghi lễ tế thần linh, cầu mong mưa thuận gió hòa, ngư dân được mùa tôm cá, nông dân bội thu mùa màng,…

Tứ linh đua thuyền khai hội Lý Sơn ảnh 1 Sau các chặng đua, thuyền Phụng đã dẫn đầu. 

Ông Dương Hữu Nghĩa, Phó ban Quản lý Đình làng An Hải, chia sẻ, ngay từ cuối năm âm lịch Đinh Dậu, các xóm vạn chài đã chuẩn bị ghe thuyền, tuyển chọn ngư dân giỏi chèo lái tham gia hội đua.

Tham gia hội đua thuyền tứ linh gồm có 4 thuyền, thuyền Rồng, thuyền Phụng, thuyền Quy, thuyền Lân, đại diện có 4 linh vật tiêu biểu. Trải qua các chặn đua, đến chiều cùng ngày, dẫn đầu đoàn đua là thuyền Phụng, về nhì là thuyền Rồng, về ba là thuyền Quy, cuối cùng là thuyền Lân.

Theo quan niệm của người dân trên đảo, thuyền đua của xóm nào về trước thì năm đó xóm làng có thuyền đua sẽ bội thu tôm cá, mùa màng nhất.

Tứ linh đua thuyền khai hội Lý Sơn ảnh 2 Người dân nô nức đi xem đua thuyền dưới trời nắng chói chang

Lễ hội đua thuyền tứ linh đảo Lý Sơn đã tồn tại gần 400 năm qua và đến nay vẫn tiếp tục duy trì, bảo tồn và phát triển.

Tin cùng chuyên mục