“Tủ lạnh cộng đồng” cho thực phẩm mang về nấu

Trong chiếc tủ lạnh cộng đồng có các loại thực phẩm thiết yếu như: củ sắn, bí đỏ, bí, bầu, đậu đũa, đậu bắp, cà chua, trứng gà…có thể nấu được một bữa cơm khá tươm tất cho cả gia đình để vượt qua những ngày khó khăn vì dịch bệnh Covid-19.

Thoạt nhìn vẻ ngoài chiếc tủ lạnh này khá đơn giản nhưng bên trong nó lại chứa rất nhiều ý nghĩa, thấm cái tình tương thân, san sẻ với tinh thần truyền thống của người Việt Nam, đó là “không bỏ ai lại sau lưng”, giúp người nhận có thêm tinh thần lạc quan để cùng vượt qua đại dịch. Đây cũng là chia sẻ của anh Nguyễn Tuấn Khởi, chủ mô hình tủ lạnh cộng đồng được hoạt động từ 15 giờ chiều hằng ngày, đặt tại số 100 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM.

Anh Nguyễn Tuấn Khởi - chủ nhân mô hình Tủ lạnh cộng đồng . Ảnh: ĐÌNH DƯ

Mô hình Tủ lạnh cộng đồng như thế này xuất phát từ Mỹ, sau đó có ở Pháp, Hồng Kông, Thái Lan và từ đó nhận thấy phù hợp với điều kiện ở Việt Nam nên anh Nguyễn Tuấn Khởi cho ra mắt tại TPHCM trong những ngày người dân đang gồng mình chống chọi dịch bệnh Covid-19 và cần thực phẩm để chế biến cho gia đình trong những ngày giãn cách xã hội.

“Tủ lạnh này đặt ở đây để tạo điều kiện cho những người muốn cho đi thực phẩm còn thừa trong gia đình để nhường lại, san sẻ với những người nghèo khó cần tới. Mấy ngày nay có nhiều hộ gia đình sử dụng thực phẩm chưa hết đã kịp thời mang tới để vào tủ lạnh để người khó khăn ghé nhận lấy mang về sử dụng. Ba ngày qua, chiếc tủ lạnh này đã nhận được 50 tấn thực phẩm hỗ trợ từ nhiều mạnh thường quân. Tủ lạnh cộng đồng này trở thành vật trung gian để tất cả những ai có điều kiện hơn cùng đóng góp theo khả năng của mình”, anh Nguyễn Tuấn Khởi cho biết.

“Tủ lạnh cộng đồng” cho thực phẩm mang về nấu ảnh 2 Người nghèo khó đến nhận thực phẩm từ chiếc Tủ lạnh cộng đồng. Ảnh: ĐÌNH DƯ
“Tủ lạnh cộng đồng” cho thực phẩm mang về nấu ảnh 3 Một bác cao tuổi tới nhận thực phẩm từ Tủ lạnh cộng đồng. Ảnh: ĐÌNH DƯ
“Tủ lạnh cộng đồng” cho thực phẩm mang về nấu ảnh 4 Người lao động gặp khó khăn trong mùa dịch cũng tới nhận thực phẩm miễn phí từ mô hình này. Ảnh: ĐÌNH DƯ

“Trong chiếc tủ lạnh này có đầy đủ thực phẩm mà cô cần đó con, đỡ lắm. Nhờ như vậy mà cô có thể sống được qua ngày, không thôi khổ lắm. Cô già rồi, không làm gì ra tiền, nhất là trong tình hình dịch bệnh bây giờ”, cô Hà Thị Lắm (ngụ phường 21, quận Bình Thạnh) xúc động nói.

“Tới lấy miễn phí một túi đồ thực phẩm từ chiếc tủ lạnh này, tôi mừng lắm, có được một bữa cơm cho cả nhà đang chờ. Nói thiệt với em đây, giờ như tôi làm nghề mua ve chai cũng ế ẩm, khó khăn bởi dịch bệnh lắm. Khoe với cậu, tôi tới đây nhận được bí đỏ, trứng gà, cà chua để về làm bữa cơm cho 10 người trong gia đình cùng ăn, tôi mừng chảy nước mắt luôn chứ”, cô Nguyễn Thị Mai Liêu, phường 25, quận Bình Thạnh nói.

Còn như chị Nguyễn Thị Tuyết Nhi (ngụ phường 10, quận 3) cũng đến nhận thực phẩm miễn phí từ Tủ lạnh cộng đồng và chia sẻ: “Tôi lấy được đậu bắp, bí đỏ, trứng gà tại nơi đây. Có được thế này vui lắm, đem về nấu được một bữa cơm. Bây giờ đi chợ cũng hết sức khó khăn nữa. Nên mình được như thế này rất vui”.

“Tủ lạnh cộng đồng” cho thực phẩm mang về nấu ảnh 5 "Mừng lắm, vui lắm..." là cảm xúc của những người tới nhận thực phẩm tại chiếc Tủ lạnh cộng đồng. Ảnh: ĐÌNH DƯ
“Tủ lạnh cộng đồng” cho thực phẩm mang về nấu ảnh 6 Được một bữa cơm khá tươm tất cho gia đình, đây là chia sẻ của người phụ nữ này. Ảnh: ĐÌNH DƯ

Khi hết dịch mô hình tủ lạnh này vẫn được duy trì và chuyển sang đặt ở các khu chung cư. Anh Nguyễn Tuấn Khởi cho biết sẽ đưa 10 chiếc tủ lạnh khác tương tự như thế này vào cộng đồng để tất cả ai có khả năng, điều kiện đều có thể đến để chia sẻ thực phẩm của mình.

           Mô hình “Tủ lạnh cộng đồng” cho thực phẩm miễn phí. Clip: ĐÌNH DƯ

Tin cùng chuyên mục