Từ hôm nay, thịt heo sạch mới được nhập chợ TPHCM

Sau hơn 10 tháng TPHCM triển khai đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo (viết tắt đề án), đến nay đã nhận được những tín hiệu tích cực.
Từ hôm nay, thịt heo sạch mới được nhập chợ TPHCM
Hiện 100% sản lượng thịt heo phân phối tại các kênh phân phối hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi đã truy xuất được nguồn gốc với đầy đủ thông tin từ trang trại đến điểm bán lẻ cuối cùng. Ở kênh phân phối truyền thống (chợ đầu mối, chợ bán lẻ) mới chỉ gần 20% tổng sản lượng thịt heo tiêu thụ hàng ngày có thể truy xuất được nguồn gốc. 
Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, ý thức của người chăn nuôi đã có sự chuyển biến khá tốt. Biểu hiện rõ nhất khi có tới 78% số lượng heo xuất chuồng có đeo vòng nhận diện (vòng màu vàng), được các chủ trang trại khai báo thông tin khá đầy đủ. Tuy nhiên, nhìn tổng thể thì kết quả thực hiện đề án vẫn còn rất khiêm tốn, chưa mang lại hiệu quả như mong muốn. Lượng thịt heo truy xuất được nguồn gốc ở cả kênh hiện đại lẫn truyền thống mới chiếm từ 34%-35% tổng lượng heo tiêu thụ hàng ngày tại TPHCM. Hiện “điểm nghẽn” chính của đề án là việc thực hiện không đồng bộ của các chủ thể tham gia. Cụ thể, tại các lò giết mổ không kích hoạt vòng nhận diện để khai báo thông tin nên khi đưa heo mảnh vào chợ thì vòng này rỗng thông tin. 
Để giải quyết vấn đề trên, mới đây, Văn phòng UBND TP đã thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến tại cuộc họp báo cáo về việc thực hiện đề án, tổ chức ngày 4-10 vừa qua; nội dung kết luận phân rõ chức năng, nhiệm vụ của từng sở, ngành trong quá trình thực hiện. Cụ thể, Sở Công thương chủ trì làm việc với Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) và Công ty Vissan tiếp xúc với các cơ quan, đơn vị liên quan tại thành phố và các tỉnh lân cận để nghiên cứu giải pháp hỗ trợ và chính sách thu mua heo cho các cơ sở, hộ chăn nuôi tại các địa phương đã đăng ký tham gia đề án và thực hiện việc đeo, kích hoạt đầy đủ thông tin vòng nhận diện cho heo khi xuất bán. TPHCM chấp thuận về chủ trương tiếp tục hỗ trợ 50% chi phí mua vòng nhận diện cho các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ đã đăng ký tham gia đề án, thực hiện đeo vòng nhận diện và kích hoạt đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc của từng con heo; hỗ trợ 100% chi phí trên cho các tổ hợp tác, hợp tác xã chăn nuôi đến hết ngày 31-12-2017.
Điều quan trọng, UBND TPHCM đã đề ra thời điểm cụ thể vào ngày hôm nay (16-10), kiên quyết không cho thịt heo nhập chợ khi sản phẩm không đeo vòng nhận diện hoặc vòng nhận diện không chứa đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc theo quy định của đề án. Sở Tư pháp, Sở Công thương, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP có nhiệm vụ hỗ trợ ban quản lý 2 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền khẩn trương xây dựng kế hoạch kiểm soát hàng nhập chợ. Chi cục Quản lý thị trường, Công an TPHCM tăng cường phối hợp Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Long An và các địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp thương nhân, thương lái thu mua, kinh doanh heo, thịt heo khi đưa vào địa bàn TPHCM không đăng ký kinh doanh, không thực hiện nghĩa vụ thuế; hóa đơn, chứng từ không hợp lệ; đặc biệt, xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, bơm nước vào heo.
Bên cạnh đó, các sở ngành phối hợp với từng chợ đầu mối đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về đề án; tiếp tục vận động thương nhân, tiểu thương kinh doanh thịt heo tích cực tham gia đề án; đồng thời, nghiên cứu giải pháp công bố trên báo, đài và tại chợ đối với các thương nhân, quầy sạp không nghiêm túc thực hiện đầy đủ quy định của đề án; cung cấp danh sách thương nhân, thương lái cố tình vi phạm về Sở Công thương để phối hợp với Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP, Chi cục Quản lý thị trường TP… kiểm tra và kiên quyết xử lý vi phạm. 
Chủ trương thực hiện việc quản lý và truy xuất nguồn gốc thực phẩm của TPHCM là xu thế phát triển tất yếu của xã hội nhằm đảm bảo hiệu quả việc quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người dân. TPHCM cũng là địa phương tiên phong của cả nước thí điểm thực hiện đề án nên chắc chắn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trên thực tế, việc áp dụng đề án đối với thịt heo sẽ không quá khó nếu các chủ thể (gồm trang trại chăn nuôi, lò giết mổ, các điểm bán sỉ và lẻ) tích cực tham gia đề án, cùng với đó là sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng… hy vọng trong thời gian ngắn, đề án sẽ mang lại hiệu quả cao. Với người tiêu dùng, phải thể hiện mạnh mẽ vai trò “thượng đế” của mình khi ưu tiên chọn mua các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.
Hơn lúc nào hết, các chợ đầu mối tại TPHCM phải thể hiện rõ vai trò của nhà phân phối, thông qua các điều khoản cam kết giữa ban quản lý chợ với giới thương nhân để nói không với thực phẩm bẩn.

Tin cùng chuyên mục