Từ hôm nay đến 21-6, nhiều nơi nắng nóng 40 độ C

Từ hôm nay 17-6 đến 21-6, nhiệt độ tại nhiều nơi ở miền Bắc và miền Trung sẽ tăng lên tới 40 độ C, từ sáng sớm đã nắng chói chang kéo dài tới chiều. 
Thợ điện khắc phục sự cố điện do nắng nóng
Thợ điện khắc phục sự cố điện do nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thuỷ văn quốc gia, hôm qua 16-6, ở Bắc bộ và Trung bộ đã có nắng nóng do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây lục địa châu Á lấn sang Đông Nam. Tuy nhiên, mức nhiệt cao nhất chỉ khoảng 35-37 độ C, vài nơi lên 38 độ C. 

Từ hôm nay 17-6, sóng áp thấp nóng phát triển mạnh nên cường độ nắng nóng ở miền Bắc và miền Trung gay gắt hơn hôm qua. Dự báo, mức nhiệt phổ biến sẽ là 36-38 độ C. 

Ngày mai 18-6, nhiều nơi sẽ có nhiệt độ 40 độ C, nắng nóng gay gắt, đặc biệt gay gắt. Độ ẩm chỉ còn 40-54%, trời nóng như rang. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C sẽ diễn ra từ 10 giờ tới tận 19 giờ. 

Theo cơ quan dự báo thời tiết của Việt Nam, đợt nắng nóng này ở Bắc bộ có khả năng kéo dài đến ngày 21-6; ở Trung bộ có khả năng kéo dài hơn.

Nắng nóng còn xảy ra tại khu vực Bắc bộ và Trung bộ từ nửa cuối tháng 6 đến tháng 8-2021, trong đó nửa cuối tháng 6 và đầu tháng 7 có nắng nóng gay gắt.

Theo nhận định của một vài chuyên gia khí tượng, cường độ nắng nóng ở miền Trung và miền Bắc sẽ được cộng thêm khi xuất hiện “hiệu ứng phơn thời tiết” (gió Tây lục địa khô nóng bị các dãy núi ở Trường Sơn và Hoàng Liên Sơn ngăn hơi nước lại). Gần đây, tình trạng phá rừng, mất rừng càng làm hiệu ứng phơn khốc liệt hơn. 

Cảnh báo tác động của nắng nóng: Do ảnh hưởng của nắng nóng và nắng nóng gay gắt, kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư, do nhu cầu sử dụng điện tăng cao. Đồng thời nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung bộ. Nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao. 

Tin cùng chuyên mục