Từ hôm nay 1-3, phải trình CMND khi mua thuốc cho trẻ nhỏ

Đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ, sau đó mới đến các thông tin về bệnh và thuốc được kê...
Từ 1-3, khi mua thuốc cho trẻ nhỏ phải xuất trình chứng minh nhân dân
Từ 1-3, khi mua thuốc cho trẻ nhỏ phải xuất trình chứng minh nhân dân

Ngày 1-3, Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về kê đơn thuốc ngoại trú chính thực có hiệu lực thi thành. 

Một trong những quy định đáng chú ý trong Thông tư 52 là khi kê đơn thuốc, bác sĩ phải ghi địa chỉ thường trú hoặc tạm trú của người bệnh.

Đặc biệt, đối với trẻ dưới 72 tháng tuổi thì phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ, sau đó mới đến các thông tin như số thẻ BHYT, chẩn đoán bệnh, các thuốc được kê và lời dặn dò với gia đình. 

Như vậy với quy định này thì bắt đầu từ ngày 1-3 trở đi, cha mẹ sẽ phải trình CMND khi mua thuốc cho con mình theo đơn bác sĩ kê.

* Cùng với đó, Thông tư này cũng quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú tại cơ sở khám chữa bệnh. 

Theo đó, bác sĩ chỉ được kê đơn thuốc sau khi đã có kết quả khám bệnh, chẩn đoán bệnh; kê đơn phù hợp với chẩn đoán bệnh và mức độ bệnh; ưu tiên kê đơn thuốc dạng đơn chất hoặc thuốc generic. Số lượng thuốc được kê đơn thực hiện theo Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị được quy định hoặc đủ sử dụng nhưng tối đa không quá 30 ngày sử dụng. 

Đối với người bệnh phải khám từ 3 chuyên khoa trở lên trong ngày thì người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh hoặc người được người đứng đầu cơ sở khám chữa bệnh ủy quyền (trưởng khoa khám bệnh, trưởng khoa lâm sàng) hoặc người phụ trách chuyên môn của cơ sở khám chữa bệnh sau khi xem xét kết quả khám bệnh của các chuyên khoa trực tiếp kê đơn hoặc phân công bác sỹ có chuyên khoa phù hợp để kê đơn thuốc cho người bệnh.

>> Thông tư 52: Quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú
Trao đổi với báo chí về một số quy định mới liên quan tới kê đơn thuốc cho trẻ em, một số bác sĩ cho rằng, những quy định này vừa khó khả thi và gây phiền phức. Bởi lẽ nếu Bộ Y tế đã quy định mà bác sĩ không ghi thì không thực hiện đúng đơn thuốc mẫu dẫn tới vi phạm, nhưng nếu cha mẹ trẻ không mang hoặc không nhớ số CMND/thẻ căn cước không lẽ người bán thuốc lại yêu cầu họ về nhà lấy nhất là trong tình trạng khẩn cấp. 

Hơn nữa, các đơn thuốc ngoại trú này là cha mẹ trẻ nhỏ tự mua ở hiệu thuốc chứ không phải trong bệnh viện nên cũng khó có thể yêu cầu họ xuất trình chứng minh thư khi mua thuốc cho con.

Tin cùng chuyên mục