Tự hào tinh thần Việt Nam

Lần thứ 2 liên tiếp, đội tuyển bóng đá futsal Việt Nam giành quyền dự vòng chung kết futsal World Cup. Đấy là một kỳ tích cho dù chúng ta có thể dự báo được nếu dựa trên sự phát triển và đầu tư của bộ môn này trong hơn một thập niên qua.

Nếu ở lần dự futsal World Cup đầu tiên năm 2016, futsal Việt Nam đã tạo ra cơn địa chấn khi vượt qua Nhật Bản để giành suất cuối cùng của châu Á, thì năm nay, đội tuyển của chúng ta phải vượt qua một thử thách khác, đó là dịch Covid-19. Vì lý do này mà trong 5 suất của châu Á, có đến 3 suất được Liên đoàn Bóng đá châu Á chỉ định 3 đội mạnh nhất châu lục là Iran, Nhật Bản, Uzbekistan; 2 suất còn lại được quyết định bởi các cặp đấu play-off. Vì không tổ chức thi đấu tuyển chọn, nên quốc gia nào có nền futsal mạnh sẽ có lợi thế trong các cặp đấu “một mất một còn”. Đối thủ của Việt Nam là Lebanon, vốn có thứ hạng cao hơn chúng ta đến 5 bậc. 

Dịch Covid-19 khiến mọi lĩnh vực, mọi nền thể thao đều rơi vào trạng thái ngưng trệ. Những nơi có phong trào hoặc trình độ kém thông thường sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn các nơi phát triển. Các đội bóng yếu luôn phải nâng cao trình độ của mình thông qua hoạt động thi đấu, đặc biệt là các chuyến xuất ngoại du đấu để tìm kiếm kinh nghiệm cũng như va chạm với nhiều trường phái khác nhau.

Suốt 2 năm qua, futsal Việt Nam hầu như chỉ tự tập luyện. Phong trào trong nước dù đã tốt hơn trước, nhưng thực tế, chất lượng cũng chưa phát triển mạnh. Để có vé dự futsal World Cup 2016, đội tuyển futsal Việt Nam từng đá hơn 50 trận suốt năm để trui rèn bản lĩnh. Trong khi đó, việc chuẩn bị cho chiếc vé dự futsal World Cup 2021 hầu như là con số 0. Thậm chí, việc dẫn dắt đội tuyển lần này còn do một HLV người Việt đảm trách, lại phải sang UAE để thi đấu, chẳng khác gì đá play-off trên sân nhà của Lebanon.

Thế mới thấy ý chí và bản lĩnh của futsal Việt Nam tuyệt vời như thế nào. Hay nói cách khác, đó là chiến thắng của tinh thần Việt Nam. Một đoạn clip được lan truyền trên mạng cho thấy một khung cảnh khác lạ trong phòng thay đồ của đội tuyển Việt Nam trước giờ ra sân. Toàn đội cùng ngồi nghe ca khúc “Đường chúng ta đi” với âm điệu hùng hồn, thúc giục tình yêu Tổ quốc, quê hương.

Khi ra sân, các cầu thủ cũng đã chơi thứ bóng đá chắc chắn, tuân thủ đúng đấu pháp, kiên trì chịu sức ép từ một đối thủ có đẳng cấp cao, thể hình to lớn hơn để cuối cùng ghi bàn mở tỷ số và lăn xả để giữ được lợi thế mà bàn thắng đó đem lại. Trong hoàn cảnh cụ thể của một đội bóng không được cọ xát quốc tế một thời gian dài, thì cái cách mà đội tuyển futsal Việt Nam giành vé dự vòng chung kết futsal World Cup là rất đỗi tự hào. Nó không còn là điều bất ngờ như 5 năm trước, mà là một sự khẳng định của các giá trị đến từ con người Việt Nam.

Còn tuyệt vời hơn khi kỳ tích lần thứ 2 liên tiếp dự vòng chung kết World Cup của futsal Việt Nam xuất hiện khi cả nước đang nỗ lực khống chế làn sóng dịch khó khăn nhất từ đầu đến nay. Hình ảnh chiến thắng của Futsal Việt Nam nhanh chóng được lan tỏa đến tâm dịch Covid-19 ở Bắc Giang, Bắc Ninh… như lời cổ vũ tinh thần người dân. Một ngày sau kỳ tích của futsal, đến lượt đội tuyển bóng đá quốc gia do HLV Park Hang-seo dẫn dắt cũng lên đường sang UAE với một sứ mệnh lớn, đó là tạo nên lịch sử, giành vé vào vòng loại cuối cùng của khu vực châu Á, tìm cách hiện thực hóa giấc mơ giành vé dự World Cup 2022. 

Không có gì là không thể, đó là thông điệp phát đi từ nhà thi đấu Khorfakkan ở tận UAE xa xôi. Những chàng trai futsal Việt đã làm rạng danh thông điệp ấy bằng một chiến tích tự hào. Thông điệp ấy sẽ tiếp tục được đội tuyển bóng đá Việt Nam mang đến UAE, mang theo nhiều kỳ vọng của hàng triệu triệu người hâm mộ Việt Nam, trong số đó hẳn có không ít trái tim hướng về đội tuyển từ những tâm dịch…

Tin cùng chuyên mục