Tự hào tiếp bước

Không xông pha chiến trường như các bậc tiền bối, song những nghệ sĩ mặc áo lính trong thời bình vẫn luôn nỗ lực khẳng định vị trí, tự hào tiếp bước truyền thống cha ông.
Phần biểu diễn ấn tượng của nghệ sĩ Hà Công Cương tại Army Games 2020
Phần biểu diễn ấn tượng của nghệ sĩ Hà Công Cương tại Army Games 2020

Tạo dấu ấn với bạn bè quốc tế

Trở về từ đấu trường Army Games 2020 (Hội thao quân sự quốc tế), Đội tuyển Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam đã đóng góp một phần quan trọng trong thành tích của toàn đoàn với 2 bằng khen cho tập thể, 3 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba. Song điều quan trọng hơn hết là những người nghệ sĩ - chiến sĩ ấy đã một lần nữa tạo ấn tượng đặc biệt với bạn bè quốc tế bởi tài năng và tính chuyên nghiệp cao trong trình diễn.

Trung úy Hà Công Cương, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc quân đội, vẫn còn nguyên cảm giác tự hào khi nhớ về khoảnh khắc hoàn thành biểu diễn tiết mục Men say - độc tấu sáo trúc. Anh nói: “Khi phần biểu diễn kết thúc, khán phòng vang lên những tràng pháo tay khen ngợi. Các thành viên ban giám khảo đều đứng dậy vỗ tay và cùng hô vang: Việt Nam! Việt Nam!”.

Nghệ sĩ Công Cương kể, lúc mang bộ nhạc cụ ra sân khấu, cả khán phòng im lặng, những ánh mắt tò mò hướng về người nghệ sĩ của QĐND Việt Nam. Khi ấy, anh cũng hồi hộp bởi nhạc dân tộc khá kén người nghe, nhưng sau sự hưởng ứng nhiệt tình của khán giả, Công Cương tiếp tục thể hiện xuất sắc tác phẩm Non sông một dải và đem về một giải nhất cá nhân trong phần thi này.

Trong liên hoan nghệ thuật Tình bạn không biên giới tại Army Games 2020, đoàn nghệ thuật đến từ Việt Nam đã đem đến nhiều màn trình diễn được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu. Khác với các đội tuyển khác góp phần khẳng định bản lĩnh, trí tuệ QĐND Việt Nam bằng những màn tranh tài đầy kịch tính trên thao trường, đoàn VHNT đã phát huy sức mạnh là giọng ca, điệu nhạc để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, bộ đội Cụ Hồ Việt Nam tại một sự kiện quốc tế như Army Games 2020.

Ban giám khảo và khán giả đã hưởng ứng phần trình diễn múa Những cô gái Việt Nam, Những cánh chim cao nguyên; tổ khúc Hai đất nước, một trái tim gồm bài hát Tổ quốc bằng tiếng Nga và Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam do nghệ sĩ Trịnh Phương biểu diễn; tiết mục Đàn sếu của nghệ sĩ Phương Mai, Trường Đại học VHNT Quân đội, đều nhận được những tràng vỗ tay nồng nhiệt của khán giả tại liên hoan.

“Chọn thể hiện ca khúc Ta tự hào đi lên, ôi Việt Nam ở một sự kiện quốc tế như Army Games chính là một cách để tôi thể hiện sự tri ân với đất nước nơi mình sinh ra”, ca sĩ Trịnh Phương nhấn mạnh. Với tinh thần trách nhiệm, làm việc hăng say, thi đấu hết mình, đội tuyển VHNT đã được phía bạn Nga tín nhiệm, nhiều lần đề nghị đội dàn dựng thêm tiết mục cho các buổi biểu diễn quan trọng của Army Games 2020.

Tài hoa và đam mê cống hiến

 33 năm đeo quân hàm xanh, đem lời ca tiếng hát phục vụ đồng đội, nhân dân nhiều địa phương, đơn vị, NSND Vi Hoa cùng các chiến sĩ của mình luôn tìm thấy niềm vui của đời lính.

Chất giọng trong trẻo, mượt mà, sâu lắng với Tình ca Tây Bắc, Phiên chợ vùng cao, Chiều biên giới… của NSND Vi Hoa đã nâng bước chân người chiến sĩ khắp nhiều miền biên cương của Tổ quốc, từ địa đầu Lũng Cú - Hà Giang đến nơi Trường Sa - hải đảo thân yêu. Trong những ngày đặc biệt này, NSND Vi Hoa đã hoàn thành MV Đời lính tôi yêu như một dấu mốc kỷ niệm thời điểm chị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người lính sau 33 năm công tác. Đây cũng là lời tri ân đến đồng đội đã ủng hộ, yêu mến và gắn bó với chị trên mỗi dặm dài của biên cương Tổ quốc trong suốt 33 năm binh nghiệp.

Cùng chung màu áo lính, Vũ Thắng Lợi hiện cũng đang là một giọng ca thính phòng sáng giá, là gương mặt quen thuộc của khán giả yêu nhạc cả nước, đặc biệt, trong các chương trình trực tiếp trên VTV như Giai điệu tự hào, Quán thanh xuân... Là một trong những nghệ sĩ nhạc đỏ “đắt show”, song Vũ Thắng Lợi (hiện đang công tác tại Đoàn Văn công Quân khu 2) vẫn luôn xác định tư tưởng gắn bó với quân đội, hoàn thành nhiệm vụ của người nghệ sĩ - chiến sĩ. Với anh, đó không chỉ là nhiệm vụ của người lính mà còn là niềm tự hào bởi quân đội luôn là nhà, là gia đình.

Gắn bó, cống hiến hết mình không chỉ là trách nhiệm, là sự đền đáp của riêng Vũ Thắng Lợi mà đó cũng là tâm nguyện của những nghệ sĩ khoác trên mình màu xanh áo lính.

Tin cùng chuyên mục