Từ chuyện né thu phí đậu ô tô

Theo số liệu của Sở GTVT TPHCM, trong hơn 4.155km đường của thành phố thì chỉ có khoảng 1.176km có bề rộng lòng đường trên 7m. Đường rộng dưới 7m chiếm tỷ lệ trên 58%. Vì thế, việc đậu xe chiếm dụng lòng lề đường dù ở bất cứ tuyến đường nào cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giao thông.

Đặc biệt trong giờ cao điểm, khi mà hầu hết các tuyến đường của thành phố đều quá tải. Và có lẽ, hơn ai hết hiểu về tác động tiêu cực ấy nhưng thời gian qua, Sở GTVT TPHCM đã phối hợp với nhiều cơ quan liên quan tổ chức thu phí lưu đậu ô tô trên một số tuyến đường với mong muốn góp phần hạn chế tình trạng xe lưu đậu trên lòng lề đường…

Nếu như trước đây vì phí đậu xe ở nhiều nơi quá rẻ, chỉ 5.000 đồng/lượt đậu mà không giới hạn thời gian thì nay thu phí lưu đậu ô tô bằng ứng dụng công nghệ đặt chỗ. Chiều 12-11, Sở GTVT TPHCM cho biết, qua 2 tháng, thí điểm thu phí ô tô sử dụng lòng đường bằng công nghệ (My Parking), tổng số tiền thu được chỉ là 7,2 triệu đồng/ngày, đạt 1,7% so với dự kiến (khoảng 425 triệu đồng/ngày). Theo Sở GTVT TPHCM, có tình trạng nhân viên của các quận - nơi có khu vực bãi đậu, thu sai mức phí, đăng ký không đủ thời gian xe đậu, không nộp tiền thu được vào hệ thống. Một số nhân viên thu phí khác còn sử dụng thiết bị chưa thông thạo, chưa thể hướng dẫn người điều khiển phương tiện nộp phí. Ở nhiều vị trí lưu đậu, lực lượng thu phí còn mỏng, thiết bị kết nối mạng của nhân viên bị lỗi, chậm kết nối, thậm chí không truy cập được. Đã có phản ánh, người điều khiển phương tiện bị trừ phí qua ứng dụng My Parking nhưng vẫn không có chỗ đậu xe.

Ngoài ra, việc xử lý vi phạm đối với các hành vi dừng, đậu xe sai quy định, đậu xe vào ô nhưng không thanh toán phí, đậu quá thời gian quy định, chống đối việc thu phí của người điều khiển phương tiện… chưa được lực lượng chức năng xử lý kịp nên đã dẫn đến tình trạng thất thoát, không thu được phí. Chưa kể, khi phát hiện các trường hợp vi phạm qua camera, Sở GTVT chỉ có thể đề nghị UBND các quận, công an tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nên mất thời gian. Sự chậm trễ này đã tạo “điều kiện” cho người vi phạm tái phạm thường xuyên, gây thất thoát trong việc thu phí, không kiểm soát được nhu cầu dừng, đậu của người tham gia giao thông. Hiện Sở GTVT TPHCM đã kiến nghị Thường trực UBND TPHCM tạm thời chưa tổ chức đấu thầu vận hành thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đậu ô tô cho đến khi hoạt động ổn định.

Rất thông cảm với những trục trặc, khó khăn mà ngành chức năng đã gặp trong công tác thu phí ô tô lưu đậu chiếm lòng lề đường. Thế nhưng, trong bối cảnh lượng phương tiện giao thông ngày càng tăng, diện tích đường tăng không đáng kể, những trục trặc nêu trên rất khó chấp nhận. Đó là chỉ mới triển khai thu phí qua công nghệ ở 23 tuyến đường, nếu triển khai rộng rãi thì sẽ ra sao? Bởi việc triển khai rộng rãi sẽ phải được thực hiện sớm vì nếu không, nhiều xe sẽ “né” không đậu ở 23 tuyến đường đó và tìm các tuyến đường gần đó không phải trả phí. Lúc đó, thực chất chỉ là chuyển ùn ứ giao thông từ đường này sang đường khác.

Lòng lề đường là không gian công cộng dành cho việc đi lại của tất cả mọi người. Do vậy, bất cứ ai sử dụng lòng lề đường làm nơi đậu xe, ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động giao thông đều phải trả phí. Trách nhiệm của ngành chức năng là phải làm cho được việc này. Ngoài ra, việc thu phí nếu được thực hiện tốt sẽ tạo ra nguồn vốn không nhỏ dành cho duy tu, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng mà TPHCM luôn “thiếu trước, hụt sau”.

Tin cùng chuyên mục