Từ 1-9, người nhập cảnh phải trả phí thực hiện cách ly

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam; đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí. 
Từ 1-9, người nhập cảnh phải trả phí thực hiện cách ly

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 313/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 ngày 27-8. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đến nay, chúng ta đã kiểm soát tốt dịch bệnh trên phạm vi quốc gia. Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu tiếp tục áp dụng các biện pháp cơ bản phòng chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành và hoàn thiện các chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm trong công tác phòng chống dịch. Chủ động chuẩn bị các kịch bản, phương án ứng phó với các tình huống dịch bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh, tại cơ quan, các cơ sở sản xuất, nhà máy, xí nghiệp, nhất là nơi có lượng lao động lớn...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo ngành y tế tăng tốc nghiên cứu vaccine, thuốc điều trị, tăng cường hợp tác quốc tế nhất là với các quốc gia có kết quả nghiên cứu vaccine ban đầu. Đầu tư nghiên cứu dịch tễ học, khả năng miễn dịch cá thể và cộng đồng. Củng cố năng lực giải mã gen Covid-19 nhằm phục vụ việc ngăn chặn và nghiên cứu thuốc điều trị. Lưu ý nghiên cứu những ca tái nhiễm và khả năng miễn dịch của con người. Công tác thông tin, truyền thông phải tiếp tục làm tốt và hiệu quả hơn nữa, đúng mức, để người dân luôn đề phòng dịch bệnh nhưng không hoang mang. 

Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ: Ngoại giao, Y tế, LĐTB-XH xử lý ngay vấn đề mở lại đường bay thương mại giữa Việt Nam với Nhật Bản, Hàn Quốc và các nơi có hệ số an toàn cao…, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31-8-2020; trước hết, chỉ đạo thực hiện chuyến bay đưa lao động Việt Nam đi làm việc tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải bố trí các cơ sở cách ly đáp ứng yêu cầu của người nhập cảnh, không phân biệt người nước ngoài và người Việt Nam; đồng ý mở rộng thực hiện việc cách ly tại cơ sở lưu trú có thu phí. Giao Bộ Công an, chính quyền các địa phương, nhất là ngành y tế thực hiện giám sát chặt chẽ việc cách ly tại cơ sở lưu trú, bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch.

Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế khẩn trương hướng dẫn gấp để từ ngày 1-9-2020 thu phí đối với tất cả các trường hợp nhập cảnh vào Việt Nam ở các nơi cách ly. Chi phí khám chữa bệnh tiếp tục do ngân sách nhà nước chi trả theo khoản 2 Điều 48 Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ LĐTB-XH, Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất gói an sinh xã hội giai đoạn 2 bảo đảm thuận lợi, chặt chẽ. Các địa phương chủ động các biện pháp hỗ trợ cần thiết cho doanh nghiệp, người nghèo, các đối tượng trợ giúp xã hội bị ảnh hưởng vì dịch bệnh Covid-19.

* Chiều 30-8, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 cho biết, trong ngày cả nước không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Như vậy, kể từ ngày 25-7 (khi đợt dịch Covid-19 thứ 2 bùng phát) đến nay, đây là ngày đầu tiên Việt Nam không có ca mắc mới. 

Tin cùng chuyên mục