Từ 18 giờ ngày 7-7, người từ vùng dịch Covid-19 tới Hà Nội buộc cách ly 7 ngày

Ngày 7-7, UBND TP Hà Nội có công điện khẩn gửi các đơn vị, địa phương trực thuộc thành phố yêu cầu tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình diễn biến mới của dịch bệnh.

Theo đó, UBND TP Hà Nội yêu cầu siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, xử phạt; yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố, không tụ tập quá 10 người ngoài trụ sở cơ quan, trường học, bệnh viện, nơi công cộng; các cơ sở dịch vụ, nhà hàng ăn uống trong nhà thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn phòng chống dịch và đóng cửa trước 21 giờ hàng ngày.

Tăng cường kiểm soát toàn bộ hoạt động vận tải từ các vùng dịch về thành phố và hạn chế tối đa hoạt động vận tải hành khách công cộng từ các vùng dịch. Tổ chức hoạt động vận tải đi lại hợp lý đến các tỉnh (thành phố) có dịch theo định hướng: tỉnh thành có dịch nếu có vận tải đường sắt hoặc đường hàng không thay thế thì cho dừng hoạt động vận tải đường bộ. Kiểm soát chặt chẽ hành khách đi các phương tiện vận tải hành khách công cộng: xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn thành phố.

Từ 18 giờ ngày 7-7, người từ vùng dịch Covid-19 tới Hà Nội buộc cách ly 7 ngày ảnh 1 Những người từ vùng dịch tới Hà Nội phải cách ly tại nhà 7 ngày

Các địa phương giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng/tỉnh thành phố có dịch. Theo đó từ 18 giờ ngày 7-7 áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TPHCM và các vùng dịch (danh sách các vùng dịch được công bố, cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế), gồm: Thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày (trừ trường hợp đi công tác công vụ trở về Hà Nội và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế); tất cả các trường hợp từ vùng có dịch về phải tổ chức xét nghiệm 3 lần, sau đó tự theo dõi sức khỏe tiếp trong vòng 7 ngày… Việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch đối với những đối tượng trên sẽ được điều chỉnh khi có hướng dẫn mới từ Ban chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế.

Yêu cầu người dân hạn chế tối đa di chuyển đến các vùng dịch. Trường hợp bắt buộc phải đến với mục đích công vụ, phải được cấp thẩm quyền cho phép, phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch.

Cảng vụ hàng không Miền Bắc, Ga Hà Nội tăng cường tuyên truyền, giám sát thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định, tình hình, diễn biến dịch bệnh tại các điểm đi và đến trước mỗi chuyến bay, chuyến tàu trong khu vực nhà ga, sân bay để hành khách kịp thời cập nhật; kiểm soát danh sách hành khách trên các chuyến bay, chuyến tàu.

Công an TP Hà Nội chủ trì, phối hợp Sở Giao thông vận tải, UBND các quận huyện thị xã tăng cường tổ chức các chốt trực cố định tại các bến tàu, bến xe liên tỉnh, các chốt trực lưu động tại các tuyến đường cửa ngõ ra vào Thủ đô để kiểm soát toàn bộ lưu lượng các phương tiện vận tải hành khách, gắn với di biến động của lực lượng lao động, người dân giao thương giữa Hà Nội và các tỉnh thành phố khác, đặc biệt các vùng, tỉnh/thành phố đang có dịch nhưng không gây ách tắc phương tiện vận tải, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh ở mức cao nhất trong điều kiện dịch bệnh.

Theo UBND TP Hà Nội, từ ngày 5 tới 7-7, Hà Nội đã ghi nhận 16 ca mắc Covid-19 trên địa bàn các quận, huyện: Mỹ Đức (7), Đông Anh (6), Hoàng Mai (1), Đống Đa (1), Mê Linh (1) trong đó có những trường hợp là công nhân tại Khu công nghiệp, người dân trở về Hà Nội từ vùng có yếu tố dịch tễ. TP Hà Nội đánh giá hiện nay nguy cơ lây lan dịch bệnh ở cộng đồng là rất cao.

Tin cùng chuyên mục