Từ 18 giờ hôm nay 30-4, TPHCM tạm dừng hoạt động karaoke, bar, vũ trường

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM diễn ra vào sáng 30-4.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, TPHCM là đô thị có độ mở lớn, giao dịch nhiều và để đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong điều kiện hiện nay, TPHCM yêu cầu tạm dừng hoạt động karaoke, vũ trường, bar. Các quán ăn, nhà hát kịch, dịch vụ khác phải tuân thủ nguyên tắc phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu, ngành y tế TPHCM cần kiểm soát, giám sát những trường hợp hết thời gian cách ly, nghiêm túc thực hiện giám sát người cách ly sau khi hết thời gian cách ly về địa phương và nhắc nhở họ tuân thủ các quy định. Bên cạnh đó, ngành y tế phối hợp với các địa phương, đơn vị tiếp tục giám sát chặt chẽ các địa bàn, lĩnh vực có nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Từ 18 giờ hôm nay 30-4, TPHCM tạm dừng hoạt động karaoke, bar, vũ trường ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, hiện TPHCM đã có các đoàn kiểm tra công tác phòng chống Covid-19, lãnh đạo các đoàn kiểm tra tổ chức lịch kiểm tra đột xuất, kiểm tra ngẫu nhiên ở một số nơi xem tình hình chấp hành các quy định về bộ chỉ số an toàn ra sao và góp ý, chấn chỉnh. Nếu để xảy ra ca nhiễm trong cộng đồng, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong lưu ý, hiện nay vẫn còn tình trạng không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa phương cần phải xử phạt nghiêm, không để xảy ra tình hình xấu đi. Những người không khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực, trốn tránh khai báo, cách ly y tế; găm hàng, tăng giá gây lũng đoạn thị trường phải xử lý nghiêm.

“Hiện nay, người dân còn chủ quan. Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền là không thừa để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng. Ý thức người dân rất quan trọng”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong biểu dương ngành y tế TPHCM quyết liệt, chủ động truy vết ca bệnh vừa qua, yêu cầu người dân khai báo y tế, thông báo sớm cho chính quyền những trường hợp nghi mắc bệnh.

"Người dân hết sức bình tĩnh, yên tâm và tiếp tục tin tưởng các biện pháp phòng chống dịch của TPHCM với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch”. Trước mắt, thực hiện nghiêm, không tụ tập đông người, tăng cường các biện pháp bảo vệ sức khỏe, thực hiện tốt khuyến cáo của các cơ quan chức năng", Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, thời gian tới, ngành y tế cần tăng cường xét nghiệm lấy mẫu, mỗi ngày thực hiện 50.000 mẫu đơn, hình thành các tổ lấy mẫu xét nghiệm, cần thiết huy động một số sinh viên các trường Đại học Y có chuyên môn, được tập huấn đầy đủ tham gia công tác lấy mẫu, xét nghiệm trên tinh thần mỗi người là một chiến sĩ, toàn dân chống giặc.

Báo cáo tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, ngay khi nhận thông tin bệnh nhân 2.910 có kết quả dương tính với SAR-CoV-2, TPHCM đã triển khai ngay hàng loạt hoạt động phòng chống dịch, đặc biệt là tiến hành truy vết, cách ly các trường hợp liên quan.

Khu nhà trọ bệnh nhân tạm trú cùng đồng hương đã được khoanh vùng, cách ly ngay. 6 F1 (gồm 5 người ở cùng và một tài xế taxi chở bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất về nhà trọ) đã được đưa đi cách ly tập trung.

57 F2 là người trong khu trọ phải cách ly tại nơi cư trú. Hiện tất cả 63 người liên quan đều đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần một.

“May mắn là bệnh nhân 2.910 lưu trú ở TPHCM từ chiều 27 đến trưa 29-4 đã được phát hiện và khoanh vùng ngay. Như vậy, khả năng lây nhiễm thấp, vì chưa đủ chu kỳ lây nhiễm 3 đến 5 ngày”, GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh thông tin.

Theo GS.TS Nguyễn Tấn Bỉnh, ngành y tế TPHCM cũng đã điều tra, truy vết các hành khách đi cùng chuyến bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất với bệnh nhân 2.910, lưu trú tại TPHCM. Hiện đã xác định được 10 trường hợp, trong đó một ca có kết quả âm tính. 9 người còn lại sáng nay tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Liên quan đến bệnh nhân 2.899 - ca nhiễm về từ Nhật Bản ở Hà Nam, TPHCM đã điều tra, truy vết những người đi chung chuyến bay với người này. Kết quả, 18 người chung chuyến bay sau khi hoàn thành 14 ngày cách ly tập trung tại Đà Nẵng về TPHCM.

Trong đó, 16 người đang lưu trú đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm, dự kiến hôm nay sẽ có kết quả xét nghiệm. Còn hai người về các tỉnh lân cận, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) đã chuyển thông tin đến địa phương.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức vừa ký văn bản gửi Sở Y tế, Sở VH-TT, Sở Du lịch, Sở Công Thương, Sở TT-TT, Công an TPHCM, UBND TP Thủ Đức và các quận-huyện về tạm dừng hoạt động đối với một số loại hình dịch vụ để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, tại TPHCM đã ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Do đó, UBND TPHCM yêu cầu tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ: karaoke, vũ trường và quán bar từ 18 giờ ngày 30-4 cho đến khi có thông báo mới.
Đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác và các sự kiện tập trung đông người phải tuyệt đối tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; đặc biệt là đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và trang bị dung dịch khử khuẩn. Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của UBND TPHCM về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Tin cùng chuyên mục