Từ 1-4, lực lượng hải quan chống buôn lậu sẽ mặc trang phục mới

Chiều 24-3, Văn phòng Tổng cục Hải quan thông tin tới báo chí, từ ngày 1-4, lực lượng hải quan sẽ có màu sắc trang phục mới, đặc biệt là cán bộ hải quan làm công tác chống buôn lậu sẽ mặc quần áo rằn ri. 
Từ 1-4, lực lượng hải quan chống buôn lậu sẽ mặc trang phục mới
Hải đội chống buôn lậu của lực lượng hải quan làm nhiệm vụ trên biển. Ảnh do Văn phòng Tổng cục Hải quan cung cấp

Sau khi có Nghị định số 02/NĐ-CP của Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 933 gửi các đơn vị chức năng về việc chính thức sử dụng trang phục mới kể từ ngày 1-4. 
          
Trước đó, ngày 7-1, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 02/2021/NĐ-CP quy định về cờ truyền thống, cờ hiệu, biểu tượng, hải quan hiệu, phù hiệu, biển tên, cấp hiệu, trang phục, chứng minh hải quan và dấu hiệu đặc trưng phương tiện tuần tra, kiểm soát, giám sát hải quan để thay thế cho Nghị định số 10/2005/NĐ-CP của Chính phủ từ năm 2005 đã không còn phù hợp với yêu cầu của tình hình mới.  

Theo đó, Nghị định số 02/2021/NĐ-CP đã nêu ra nhiều điểm mới, khắc phục những tồn tại, hạn chế của nghị định cũ, nhằm xây dựng vị trí, hình ảnh của lực lượng hải quan theo hướng chính quy, hiện đại cũng như tính uy nghiêm của trang phục hải quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ, xây dựng hình ảnh đẹp, chuyên nghiệp và nâng cao vị thế của lực lượng hải quan trong quá thực hiện nhiệm vụ “gác cổng nền kinh tế” mà Chính phủ giao. 

Lực lượng hải quan chống buôn lậu sẽ mặc trang phục rằn ri để thể hiện tính uy nghiêm

Cụ thể, nghị định mới đã cho phép thay đổi màu sắc, kiểu dáng trang phục hải quan xuân hè và quy định trang phục dành riêng cho lực lượng làm công tác chống buôn lậu. Trang phục dành riêng cho lực lượng chống buôn lậu được thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đảm bảo trang phục thể hiện tính uy nghiêm, tính quyền lực trấn áp tội phạm trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa (mà Nghị định số 10/2005/NĐ-CP chưa quy định). 

Trang phục chống buôn lậu của lực lượng hải quan được lấy ý tưởng từ trang phục dã chiến của các lực lượng quân đội, công an với thiết kế chất liệu phù hợp với quá trình thực thi nhiệm vụ.

Màu sắc rằn ri phối trên cơ sở của 4 màu (màu đen Pantone Black 7C, xanh bộ đội Pantone 560C, cỏ úa Warm Gray11C, Pantone 4665C) giúp dễ ẩn nấp nhưng mang đặc trưng riêng của hải quan, không bị trùng với các lực lượng khác. 

Ô tô của hải quan chống buôn lậu sẽ có dòng chữ CUSTOMS in hoa

Nghị định số 02/2021/NĐ-CP cũng hướng dẫn cụ thể về dấu hiệu đặc trưng của ô tô tuần tra, kiểm soát, giám sát hải quan. Theo đó, xe ô tô kiểm tra, kiểm soát, giám sát hải quan sẽ có đặc điểm là hai bên cửa xe có in dòng chữ “CUSTOMS” phản quang và trước dòng chữ “CUSTOMS” có gắn biểu tượng hải quan. 

Tin cùng chuyên mục