Từ 1-4, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Chiều 23-3, với 100% thành viên dự họp tán thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã thông qua Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải điều hành phiên họp. Ảnh: VIẾT CHUNG

Theo nghị quyết này, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn kể từ ngày nghị quyết này có hiệu lực thi hành (từ ngày 1-4-2022) đến hết ngày 31-12-2022 sẽ giảm tối đa theo đề xuất của Chính phủ.

Nghị quyết cũng nêu rõ, từ ngày 1-1-2023, mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn tiếp tục được thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 579/2018/UBTVQH14 ngày 26 - 9-2018 của UBTVQH về Biểu thuế BVMT.

Trước đó, trình bày tờ trình của Chính phủ về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Chính phủ đề xuất mức thuế BVMT đối với xăng (trừ ethanol) là 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay: 1.500 đồng/lít; dầu diesel: 1.000 đồng/lít; dầu hỏa: 300 đồng/lít; dầu mazut: 1.000 đồng/ lít; dầu nhờn: 1.000 đồng/ lít; mỡ nhờn: 1.000 đồng/kg.

Thảo luận tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho rằng, việc điều chỉnh mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo đề xuất của Chính phủ đến nay là chậm, nhưng dù chậm còn hơn không. Theo ông Vũ Hồng Thanh, để điều chỉnh giá xăng, dầu, không chỉ giảm thuế BVMT mà nên giảm cả các mức thuế khác như thuế xuất nhập khẩu xăng dầu, thuế tiêu thụ đặc biệt… 

Làm rõ thêm vấn đề, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, giá xăng dầu trong nước cũng phải theo giá xăng dầu thế giới. “Người dân mong muốn giá xăng giảm, giá điều hành xăng dầu công khai minh bạch. Điều lo ngại là xăng dầu tăng, các mặt hàng khác cũng tăng theo giá xăng dầu nhưng khi xăng dầu giảm thì các mặt hàng khác lại không giảm”, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nói.

Tin cùng chuyên mục