Từ 12-6, doanh nghiệp được nhập khẩu heo sống

Theo chỉ đạo của Bộ NN-PTNT, bắt đầu từ ngày 12-6, cho phép doanh nghiệp được nhập khẩu cả heo sống từ các nước vào Việt Nam, chủ yếu là từ Thái Lan.

Chiều nay, 11-6, Bộ NN-PTNT đã có công văn giao nhiệm vụ cho Cục Thú y thuộc Bộ NN-PTNT triển khai việc nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam.

Kiểm dịch heo giống nhập khẩu từ nước ngoài vào Việt Nam, cách ly tại cửa khẩu Cầu Treo - Hà Tĩnh. Ảnh Văn phòng Bộ NN-PTNT cung cấp

Theo công văn này, nhằm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc ổn định giá thịt heo và xét công văn của Cục Thú y về nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam để giết mổ làm thực phẩm, Bộ NN-PTNT đồng ý với đề xuất của Cục Thú y về việc nhập khẩu heo sống từ Thái Lan vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm kể từ ngày 12-6-2020.

Bộ NN-PTNT giao Cục Thú y ban hành văn bản hướng dẫn kỹ thuật cụ thể về việc kiểm dịch nhập khẩu heo sống vào Việt Nam để nuôi, giết mổ làm thực phẩm theo các quy định hiện hành, bảo đảm an toàn dịch bệnh cho đàn heo nuôi trong nước.

Cục trưởng Cục Thú y phải chịu trách nhiệm tăng cường lực lượng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên ngành tại cửa khẩu và chính quyền địa phương, kiểm soát chặt chẽ hoạt động nhập khẩu heo sống vào Việt Nam; chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Bộ trưởng Bộ NN-PTNT về việc đảm bảo an toàn dịch bệnh trong việc nhập khẩu heo sống vào Việt Nam.

Sau khi đạt được các mục tiêu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 178 và khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Bộ NN-PTNT cho biết, hoạt động kiểm dịch nhập khẩu heo sống từ các nước vào Việt Nam sẽ được thực hiện theo đúng quy định và trình tự hiện hành.

Trước khi dừng áp dụng chính sách nhập khẩu này 1 tháng, Cục Thú y sẽ thông báo cho các đơn vị, doanh nghiệp biết để chủ động thực hiện.

Liên tiếp những ngày gần đây, giá heo hơi ở thị trường miền Bắc đã giảm xuống mức chỉ còn 90.000 – 95.000 đồng/kg. Theo các thương lái, giá heo giảm được cho là nhờ động thái của Bộ NN-PTNT đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan vào Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến, công việc rà soát, chuẩn bị cho nhập khẩu heo sống từ nước ngoài vào Việt Nam để giết mổ nhằm tăng nguồn cung thịt heo phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước về cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, đây là vấn đề quan trọng, phải tuân thủ không chỉ quy định kiểm dịch trong nước, mà còn phải theo quy định quốc tế, nên các thủ tục phải được kiểm tra, cân nhắc kỹ.

Sở dĩ quyết định tập trung nhập khẩu heo sống từ Thái Lan, theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, là vì ở đây có quy mô đàn heo lớn và trình độ chăn nuôi phát triển. Bộ NN-PTNT đã đề nghị phía Thái Lan cung cấp thông tin về giám sát dịch bệnh, tiêm phòng đàn vật nuôi đáp ứng miễn dịch. “Hiện nay, các doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng, nguồn nhập khẩu rất dồi dào”- Thứ trưởng nói.

Văn phòng Bộ NN-PTNT cũng vừa thông tin, từ đầu năm 2020 đến ngày 30-5, đã có 129 doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu thịt heo và sản phẩm thịt heo từ các nước vào Việt Nam. Tổng lượng thịt heo nhập khẩu là hơn 67.638 tấn, tăng 298% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó nhập khẩu chủ yếu từ Canada, Đức, Ba Lan, Brazil, Hoa Kỳ, Tây Ban Nha và Nga. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn chưa đủ đáp ứng cầu, quá trình vận chuyển thịt heo đông lạnh tốn kém và mất nhiều thời gian nên Bộ NN-PTNT đề đạt chính sách kiến nghị cho phép nhập khẩu heo sống từ Thái Lan sang Việt Nam để giết mổ.

Tin cùng chuyên mục